posttoday

แก๊งค้ามนุษย์ใช้รถไปรษณียไทยขนแรงงานต่างด้าวข้ามชาติ

14 พฤษภาคม 2562

สงขลา-คุมตัว2พนักงานไปสอบสวนในค่ายทหารหลังถูกจับเพราะใช้รถไปรษณียไทยลอบขนแรงงานต่างด้าวข้ามชาติได้ค่าหัวละ1,500บาทเผยง่ายต่อการลำเลียงเพราะไม่ถูกตรวจสอบ

สงขลา-คุมตัว2พนักงานไปสอบสวนในค่ายทหารหลังถูกจับเพราะใช้รถไปรษณียไทยลอบขนแรงงานต่างด้าวข้ามชาติได้ค่าหัวละ1,500บาทเผยง่ายต่อการลำเลียงเพราะไม่ถูกตรวจสอบ

วันที่ 14 พ.ค. พ.ต.อ.ณัฎฐภาคิน ขวัญชัยยพฤกษ์ รอง ผบก.บก.ตม.6 พ.ต.อ.ยศวรรธ์ กระจ่างวงศ์ ผกก.สส.1 บก.สส.ตำรวจภาค 9 เจ้าหน้าที่ชุดศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัวเ เละป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สตช. ตชด.437 ตำรวจ สภ.รัตภูมิ และ ทหาร มทบ.42 จ.สงขลา สนธิกำลังไล่ล่าจับกุมแรงงานต่างด้าวเมียนมา ที่ซ่อนตัวมากับรถบรรทุก 6 ล้อ ซึ่งเป็นรถขนส่งของบริษัท ไปรษณีย์ไทย ทะเบียน 51-6730 กรุงเทพมหานคร

เจ้าหน้าที่ได้ไล่ติดตามรถขนส่งไปรษณีย์ ขณะวิ่งมาบนถนนสายเอเซีย 41 และได้สกัดจับก่อนถึง 4 แยกคูหา อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ในช่วงเวลาประมาณ 00.30 น.ของวันที่ 13 พค. 62 และจากการตรวจสบอบพบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา เชื้อสายฮินดู เป็นชายทั้งหมด 13 คนนั่งอยู่ในตู้ท้ายรถ พร้อมกระเป๋าสัมภาระ และไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารใดๆติดตัว

เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวคนขับรถขนส่งไปรษณีย์ 2 คน มาสอบสวน ทราบชื่อคือ นายธนาชัย มั่งทิม อายุ 30 ปี ชาว ต.บางพระ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม คนขับ และ นายพงษ์พัฒน์ เหมาะเจาะ อายุ 29 ปี ชาว ต.เขาล้าน อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่นั่งมาคู่กันโดยอาศัยอำนาจในการควบคุมตัวตามความในมาตรา 44 เพื่อทำการซักถามปากคำที่ มทบ.42 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า คนต่างด้าวเหล่านี้ได้เข้าไทย มาทางตะเข็บชายแดน จ.กาญจนบุรี ก่อนจะไปพักอยู่ที่ จ.สมุทรสงคราม จากนั้นก็ถูกขนส่งต่อไปให้กับนายหน้าในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก่อนที่จะส่งต่อผ่านช่องทางธรรมชาติในพื้นที่ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลาข้ามแดนเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย ได้รับค่าจ้างในการขนหัวละ 1,500 บาท และลักลอบขนมากับรถขนส่งไปรษณีย์ มาแล้วหลายครั้งซึ่งง่ายกว่าการขนด้วยรถกระบะ หรือรถบัสโดยสาร เพราะ ไม่มีใครสังเกต

ส่วนการดำเนินคดีได้เเจ้งข้อหาแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาทั้ง 13 คน ในฐานความผิดเเรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย และควบคุมตัวดำเนินคดียัง สภ.รัตภูมิ จ.สงขลา ขณะที่ลูกจ้างรถขนส่งไปรษณีย์ทั้ง 2 คน ซึ่งทำหน้าที่ขนเเรงงานต่างด้าวได้ถูกควบคุมตัวไปซักถาม เพื่อขยายผลไปยังเครือข่ายค้ามนุษย์ข้ามชาติ และผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป.

แก๊งค้ามนุษย์ใช้รถไปรษณียไทยขนแรงงานต่างด้าวข้ามชาติ