posttoday

เชื่อมีมากกว่า2คนศรชล.ภาค3รวบรวมข้อหาเอาผิดกลุ่มSeasteading

08 พฤษภาคม 2562

ภูเก็ต-ศรชล.ภาค3ประชุมรวบรวมข้อหาเอาผิดกลุ่มSeasteadingตั้งแต่ในทะเลไปจนถึงบนบกปมสร้างบ้านลอยน้ำรุกล้ำอธิปไตยเชื่อมีผู้ร่วมมากกว่า2คน

ภูเก็ต-ศรชล.ภาค3ประชุมรวบรวมข้อหาเอาผิดกลุ่มSeasteadingตั้งแต่ในทะเลไปจนถึงบนบกปมสร้างบ้านลอยน้ำรุกล้ำอธิปไตยเชื่อมีผู้ร่วมมากกว่า2คน

พลเรือตรี ธัชพงษ์ บุษบง ผู้อำนวยการ สำนักงานศูนย์ยุทธการ ศรชล.ภาค 3 เป็นประธานการประชุมศรชล.ภาค 3 โดยมี นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในศรชล.ภาค 3 เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3

การประชุมครั้งนี้เพื่อติดตามการดำเนินการขยายผลความผิดของกลุ่มSeasteading ที่ดำเนินการก่อสร้างวัตถุลอยน้ำ นำไปติดตั้งห่างจากภูเก็ต 14 ไมล์ทะเล โดยประกาศโฆษณาเชิญชวนบุคคลมาก่อสร้างเป็นชุมชนมีเป้าหมายสถาปนาเป็นรัฐอิสระ เพื่อขยายฐานความผิดกับบุคคลที่เกี่ยวข้องในขบวนการนี้ ตั้งแต่บนบกจนถึงในทะเล เนื่องจากการกระทำดังกล่าวไม่สามารถทำเพียงสองคนได้ ต้องมีบุคคลอื่นเข้ามาร่วมในการดำเนินการดังกล่าวด้วย โดยดำเนินการรวบรวมฐานความผิดปลีกย่อยในด้านกฏหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายเพิ่มเติม

ที่ผ่านมา ทัพเรือภาคที่ 3 ได้แจ้งความดำเนินคดีมาตรา 119 แล้ว มีโทษสูงสุดประหารชีวิต ทางด้านตรวจคนเข้าเมืองได้ทำการเพิกถอนวีซ่า ทำการขึ้นแบล็คลิสต์ และ วอทช์ลิสต์ แก่ นายเชด แอนดริว เอลวอทอวสกี้ ชาวอเมริกัน และนางสาวสุปรานี เทพเดช หรือ นามแฝง Nadia Summergirl พร้อมได้ติดตามตัวทั้งสองคนตามสถานที่ต่างๆแต่ยังไม่พบ ส่วนบ้านลอยน้ำหรือวัตถุลอยน้ำได้นำขึ้นฝั่งเก็บไว้ที่ท่าเรือน้ำลึกจังหวัดภูเก็ตโดย เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.วิชิต ได้อายัดเป็นของกลางดำเนินคดี ตามกฏหมาย ส่วนการตรวจสอบโรงงานต่างๆในจังหวัดภูเก็ต ยังไม่พบมีการก่อสร้างวัตถุลอยน้ำประเภทนี้เพิ่มเติมแต่อย่างใด