posttoday

ผู้ว่าฯพังงาขี่ฮาร์เลย์-เดวิดสันดำน้ำวางเป็นปะการังเทียมใต้ทะเลเขาหลัก

25 เมษายน 2562

พังงา-ผู้ว่าฯพังงานำทีมนักดำน้ำนำรถชอปเปอร์"ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน"วางเป็นปะการังเทียมใต้ท้องทะเลเขาหลักพิพิธภัณฑ์ใต้ทะเลแห่งแรกของเอเซีย

พังงา-ผู้ว่าฯพังงานำทีมนักดำน้ำนำรถชอปเปอร์"ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน"วางเป็นปะการังเทียมใต้ท้องทะเลเขาหลักพิพิธภัณฑ์ใต้ทะเลแห่งแรกของเอเซีย

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2562 นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ทำพิธีวางรถชอปเปอร์ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ลงไปในทะเลเพื่อจัดทำเป็นปะการังเทียมในอุทยานเรียนรู้ใต้ทะเลเขาหลักโดยได้ลงดำน้ำลึกนำรถไปจัดวางตามจุดพร้อมกับขี่โชว์ใต้น้ำ ซึ่งความงามของท้องทะเลเขาหลักมีความสวยงามไม่แพ้ทื่อื่น และทำให้นักดำน้ำไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงเกาะสุรินทร์ หรือเกาะสิมิลัน ถือเป็นการกระจายนักท่องเที่ยวออกจากจุดดำน้ำสำคัญเพื่อไม่ให้รบกวนทรัพยากรธรรมชาติใต้ท้องทะเลมากนัก

สำหรับโครงการนี้เป็นพิพิธภัณฑ์ใต้ทะเลแห่งแรกของเอเซียมีระยะห่างจากชายหาดเขาหลักประมาณ 6 กิโลเมตร ระดับน้ำลึกที่ 15 เมตร ในเนื้อที่ประมาณ 1 ตารางกิโลเมตร ก่อนหน้านี้ได้มีการนำยุทโธปกรณ์ที่ปลดระวางแล้วประกอบด้วย รถถังปลดประจำการจำนวน 10 คันเรือ เรือ ต.13 ประติมากรรมเต่ามี 3 ตัว คือเต่าตนุ เต่ามะเฟืองและเต่าในจินตนาการ วางในทะเล เพื่อป้องกันระบบนิเวศทางทะเลจากการทำประมง และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเล เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ อนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลให้มีความสมบูรณ์มีการใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืนต่อไป