posttoday

เมืองกาญจน์ร่วม2ชาติจัดรำลึกวันทหารพลีชีพสงครามโลกครั้งที่1

25 เมษายน 2562

กาญจนบุรี-เมืองกาญจน์ร่วมออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ร่วมจัดงานรำลึกวัน ANZAC Day ทหารพลีชีพในสงครามโลกครั้งที่1 ที่สุสานทหารพันธมิตร (ดอนรัก)

กาญจนบุรี-เมืองกาญจน์ร่วมออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ร่วมจัดงานรำลึกวัน ANZAC Day ทหารพลีชีพในสงครามโลกครั้งที่1 ที่สุสานทหารพันธมิตร (ดอนรัก)

เมื่อวันที่ 25เม.ย.62 เวลา 10.30น.ที่สุสานทหารพันธมิตร (ดอนรัก) อ.เมืองกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมพิธีวางพวงหรีด เนื่องในวันอนุสรณ์ทหารผ่านศึก ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (ANZAC Day) โดยมี นายอัลลัน แม็คคินนอน ( H.E.Mr Allan McKinnon) เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย นายทาฮา แม็คเพอร์สัน (H.E.Mr Taha Macpherson) เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย พลอากาศเอก ลีโอ เดวี่ส์ กองทัพอากาศออสเตรเลีย ผู้แทนกองบัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 นายทหารชั้นผู้ใหญ่ ตำรวจ ข้าราชการระดับสูง ประชาชนทั่วไป ญาติของผู้เสียชีวิตและนักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ เข้าร่วมจำนวนมาก

ANZAC ย่อมาจาก Australian and New Zealand Army Corps ซึ่งเป็นชื่อเรียกกองกำลังทหารออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ที่ได้ยกพลขึ้นบก ณ ชายฝั่งตะวันตกของคาบสมุทรแกลลิโปลี เพื่อเปิดฉากยุทธการดาร์ดาเนลส์ ในสงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 25 เมษายน พ.ศ.2458 การสู้รบในครั้งนั้นมีผู้บาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก เฉพาะทหารชาวออสเตรเลียที่เสียชีวิตในการสู้รบครั้งนั้นจำนวนมากกว่า 8,000 นาย ส่วนทหารชาวนิวซีแลนด์ที่เสียชีวิตก็มีจำนวนไม่น้อยเช่นกัน

ต่อมา ชาวออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ จึงร่วมกันจัดวันอนุสรณ์ทหารผ่านศึกออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ หรือ ANZAC Day ทุกวันที่ 25 เมษายน ของทุกปี นับเป็นวันสำคัญวันหนึ่ง สำหรับชาวออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ที่ชนรุ่นหลังได้มีโอกาสรำลึกถึงชาวออสเตรเลีย และชาวนิวซีแลนด์ที่ต้องพลีชีพในโศกนาฏกรรมแห่งสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่ถูกจารึกว่าเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญของทั้ง 2 ประเทศอีกด้วย โดยจะมีการจัดพิธีกรรมทางศาสนาเพื่อรำลึกถึงเหล่าทหารที่เสียชีวิตที่เสียชีวิตในสงครามโลก ครั้งที่ 1

สำหรับในประเทศไทยได้ร่วมกับประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ในการจัดพิธีกรรมที่จังหวัดกาญจนบุรีทุกปี โดยใช้สุสานทหารพันธมิตร (ดอนรัก) อ.เมืองจังหวัดกาญจนบุรี เป็นอนุสรณ์สถาน มีพิธีในเวลาเช้ามืด ที่ช่องเขาขาด หรือ Hell-Fire Pass.