posttoday

ทหารเริ่มเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำเข้าฝั่ง เตรียมส่งฟ้องศาลสัปดาห์หน้า

22 เมษายน 2562

กองทัพเรือเริ่มรื้อและเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำเข้าฝั่งภูเก็ต ด้านผู้ว่าฯเผยเตรียมส่งฟ้องศาลพร้อมออกหมายจับคู่สามีภรรยาที่เป็นเจ้าของสัปดาห์หน้า

กองทัพเรือเริ่มรื้อและเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำเข้าฝั่งภูเก็ต ด้านผู้ว่าฯเผยเตรียมส่งฟ้องศาลพร้อมออกหมายจับคู่สามีภรรยาที่เป็นเจ้าของสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.62 พลเรือตรี วิธนรัชต์ คชเสนี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมด้วย นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และ หน่วยงานในศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ทางทะเล (ศรชล.) ภาค 3 แถลงข่าวแก่สื่อมวลชน บนเรือหลวงศรีราชา ก่อนเริ่มปฏิบัติการย้ายบ้านลอยน้ำนอกชายฝั่งจังหวัดภูเก็ต

พลเรือตรี วิธนรัชต์ กล่าวว่า จากกรณีที่มีคู่สามีภรรยาได้ร่วมกันดำเนินการจัดสร้างสิ่งก่อสร้างแบบลอยน้ำได้เป็นที่พักอาศัย และมีการจ้างวานให้นำออกไปตั้งในทะเลบริเวณนอกชายฝั่งจังหวัดภูเก็ตด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้อยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศไทยตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฏหมายทะเลพ.ศ.2525ระบุว่าอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะอยู่ในเขตอำนาจอธิปไตยของประเทศไทย

การดำเนินการดังกล่าวทั้งสองสามีภรรยาได้กล่าวในสื่อสังคมออนไลน์ว่าจะประกาศตัวเป็นอิสระไม่อยู่ในอำนาจศาลหรือกฏหมายของรัฐใดซึ่งหมายถึงประเทศไทยรวมทั้งได้เชิญชวนให้ผู้ที่มีความสนใจมาร่วมกันจัดตั้งก่อสร้างที่พักอาศัยในลักษณะเช่นนี้เป็นอาณานิคมปกครองตนเอง

ทางทัพเรือภาคที่ 3 มีหน้าที่รับผิดชอบรักษาเอกราชอธิปไตยและผลประโยชน์ของชาติทางทะเลตลอดแนวชายฝั่ง 6จังหวัดอันดามัน ได้แก่ ระนอง พังงา กระบี่ ภูเก็ต ตรัง สตูล รวมทั้งพื้นที่ในทะเลในเขตเศรษฐกิจจำเพาะออกไปในทะลอีกมีพื้นที่รวม30,000ตารางไมล์ทะเลหรือประมาณ 120,000ตารางกิโลเมตร การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายกระทำความผิดในส่วนทำให้เอกราชประเทศไทยเสื่อมเสียลง ได้เข้าแจ้งความ เมื่อ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา ตอนนี้อยู่ะหว่างการดำเนินคดี

หลังจากนั้นทางพลเรือโท สิทธิพร มาศเกษม ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศรชล.ภาค 3ได้สั่งการโดยอาศัยอำนาจตามพรบ.การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลพ.ศ.2562 ให้มีการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเข้าดำเนินการต่อสิ่งปลูกสร้างนี้ โดยจะมีการเคลื่อนย้าย ในวันนี้

การดำเนินการ ที่ผ่านมาทาง ทรภ.3ให้เจ้าหน้าที่ของกองโรงงาน ฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 ไปตรวจสอบสิ่งก่อสร้างดังกล่าวแล้วและวางแผนดำเนินการในการเคลื่อนย้าย ในเบื้องต้นให้เจ้าหน้าที่กองโรงงาน ฐายทัพเรือพังงา ทรภ.3 ขึ้นไปโดยคำแนะนำของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างตั้งแต่แรกมาให้คำแนะนำและจะมีการถอดประกอบ ในส่วนของที่พักอาศัยรูปทรง 8 เหลี่ยมกว้างประมาณ 6 เมตร และแยกออกจากตัวเสาออกจากกัน

เมื่อได้ดำเนินการแยกแล้ว เจ้าหน้าที่ฐท.พงทรภ.3 นักประดาน้ำ ชุดปฏิบัติการพิเศษทางเรือหรือหน่วยซีล ดำเนินการแยกชิ้นส่วนประกอบนี้เมื่อแยกขิ้นส่วนได้แล้ว ตัวแท่นที่เป็นที่พักอาศัยสามารถลอยน้ำได้ เราจะยกแท่นแปดเหลี่ยมขึ้นมาไว้บนเรือหลวงมันใน เป็นเรือระบายพลขนาดใหญ่ ในส่วนของแท่นเสาให้อยู่ในแนวนอนให้ ร.ล.ริ้น ทำการลากจูงเข้าฝั่งในเบื้องต้นมีแนวทางนำเข้ามาที่ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ตและให้ตำรวจดำเนินการเก็บทั้งสองส่วนนี้ไว้เป็นหลักฐานประกอบการดำนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ในการดำเนินการวันนี้ แท่นก่อสร้างลอยน้ำรวมทั้งแท่นเสาเป็นส่วนหนึ่งของวัตถุพยานในการดำเนินคดีที่ลากเข้ามาเนื่องจากสภาพสิ่งก่อสร้างมีความสุ่มเสี่ยงที่จะพังถล่มลงมาและไม่มีใครควบคุมไม่มีสัญญาณไฟแจ้งเตือนโดยช่วงกลางคืนอาจทำให้เกิดอันตรายต่อการเดินเรือ ซึ่งเรือพาณิชย์ เรือลำเลียงน้ำมันเชื้อเพลิงใช้เส้นทางผ่านตรงนี้ หากมีการชนสิ่งก่อสร้างนี้เกิดผลกระทบทำให้น้ำมันรั่วไหลลงทะเลเกิดเป็นผลที่ร้ายแรงขยายตัวออกไปและอาจไม่สามารถควบคุมได้ จึงต้องปฏิบัติด้วยความรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม มีการตรวจสอบและเตรียมการเป็นอย่างดีของเจ้าหน้าที่กองโรงงาน ฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 นักประดาน้ำ ชุดปฏิบัติการพิเศษที่ดำเนินการถอน ได้เตรียมการมาแล้ว ดังนั้น การดำเนินการวันนี้ คาดว่าจะเป็นไปด้วยความรวดเร็วใช้เวลาเสร็จภายในครึ่งวัน

ทั้งนี้ตามนโยบายของ ผบ.ทร.ที่มอบไว้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างต้องเป็นไปด้วยความรอบคอบ ปลอดภัยกับกำลังพลและสิ่งอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติการตรงนี้ทั้งหมด

ด้าน นายสุพจน์ กล่าวว่า การปฏิบัติการวันนี้เป็นการปฏิบัติการครั้งแรกในนามศรชล.ภาค 3 ซึ่งพนักงานสอบสวนจากกองพิสูจน์หลักฐานได้มาเก็บหลักฐานให้ได้สมบูรณ์มากที่สุดว่ามีการกระทำเป็นความผิด จากนั้นรวบรวมพยานหลักฐานในการส่งฟ้องศาลภายในสัปดาห์หน้า พร้อมกับออกหมายจับผู้เกี่ยวข้อง และวัตถุลอยน้ำ จากนี้จะเรียกว่าของกลาง ต่อไป