posttoday

"หน้าที่เราคือปกป้องอธิปไตย"ทหารเรือปัดจัดชุดไล่ล่าเอาชีวิตคู่รักปลูกบ้านลอยน้ำ

19 เมษายน 2562

ภูเก็ต-เจ้าหน้าที่ขยายผลคดีบ้านลอยน้ำกลางทะเลฐานฉ้อโกงปมจูงใจให้ผู้อื่นอยู่อาศัย ทหารเรือปฎิเสธจัดชุดไล่ล่าเอาชีวิตสามีชาวต่างชาติและภรรยาคนไทย

ภูเก็ต-เจ้าหน้าที่ขยายผลคดีบ้านลอยน้ำกลางทะเลฐานฉ้อโกงปมจูงใจให้ผู้อื่นอยู่อาศัย ทหารเรือปฎิเสธจัดชุดไล่ล่าเอาชีวิตสามีชาวต่างชาติและภรรยาคนไทย

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับสามีชาวต่างชาติ และภรรยาคนไทย สร้างบ้านลอยน้ำ(Seasteading)เป็นเขตปกครองตัวเองเหนือน่านน้ำสากล บริเวณนอกชายฝั่งจังหวัดภูเก็ต ว่า หลังได้ถอนวีซ่า และขึ้นแบล็คลิสต์แล้ว ได้มีการขยายผลความผิดฉ้อโกงกรณีชวนคนจูงใจให้มาซื้ออยู่อาศัยโดยอิสระและเข้าตรวจสอบบริษัทในส่วนเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามเมื่อถูกเพิกถอนวีซ่าตำรวจตรวจคนเข้าเมืองพบเจอที่ไหนสามารถจับกุมได้ทันที ส่วนความผิดตามมาตรา 119 มีโทษสูงสุด ประหารชีวิต พนักงานสอบสวนกำลังทำสำนวนอย่างรอบคอบ

พลเรือตรีกฤษณะ กุณฑียะ เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า หลังไปแจ้งความดำเนินคดีทั้งสองคนที่สภ.วิชิต ตามมาตรา 119 มีสื่อทางโซเชียลได้รายงานว่า ผู้ถูกกล่าวหาได้แจ้งว่าทหารหรือกองทัพเรือไล่ล่าเอาชีวิต ขอปฏิเสธต่อเรื่องนี้ กองทัพเรือมีหน้าที่เพียงในทะเลนส่วนการหลบหนีควบคุมตัวจับตัวเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารเรือมีหน้าที่รักษาอธิปไตยและผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ส่วนการเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำกองทัพเรือ พร้อมให้การสนับสนุนคาดว่าในสัปดาห์หน้าน่าจะเร็วที่สุด เพราะรีบดำเนินการเร็วเท่าไหร่ เรือที่สัญจรในทะเลจะปลอดภัยมากเท่านั้น