posttoday

งาน“พันธุ์บุรีรัมย์”คึกเปิดให้ประชาชนจดแจ้งการครอบครองกัญชาเพื่อการแพทย์

19 เมษายน 2562

บุรีรัมย์-งาน “พันธุ์บุรีรัมย์”คึก ประชาชน ผู้ป่วย นักท่องเที่ยวแห่ร่วมงานคึก นักวิชาการร่วมถ่ายทอดความรู้นำกัญชาไปใช้ในชีวิตประชาชนวัน

บุรีรัมย์-งาน “พันธุ์บุรีรัมย์”คึก ประชาชน ผู้ป่วย นักท่องเที่ยวแห่ร่วมงานคึก นักวิชาการร่วมถ่ายทอดความรู้นำกัญชาไปใช้ในชีวิตประชาชนวัน

บรรยากาศวันแรกของการจัดงาน“พันธุ์บุรีรัมย์” มหกรรมความรู้เกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์ครบวงจร ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ซึ่งถือเป็นการจัดงานครั้งแรกในประเทศไทย ได้มีประชาชนจากหลายจังหวัด กลุ่มผู้ป่วย และชาวต่างชาติ ทยอยเดินทางมาร่วมงานอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

ในงานมีการจัดเสวนาถ่ายทอดความรู้การนำกัญชาไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน จากบุคลากรทางการแพทย์ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ และนักกฎหมายระดับประเทศ อาทิ ศาตราจารย์ ดร.สิริวัฒน์ วงษ์ศิริ ราชบัณฑิตสภา มาบรรยายหัวข้อ “กัญชงและกัญชาพืชเศรษฐกิจ” นพ.สมยศ กิตติมั่นคง ให้ความรู้เรื่องกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์ ประเภทและการผลิตกัญชาทางการแพทย์, อาจารย์ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการ และเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต ให้ความรู้บูรณาการกัญชาเพื่อการแพทย์ , หมอแก้มหอม ณ ลานช้าง (แม่มดกัญชา) บรรยายในหัวข้อ กัญชาทางการแพทย์ของ ดร.อูม่า และธุรกิจกัญชาในต่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่มาบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับสถานะกฎหมาย แนวทางการปฏิบัติและการเตรียมการกฎหมายลำดับรองเกี่ยวกับพืชกัญชง กัญชาด้วย
และยังมีการจัดนิทรรศการการใช้กัญชาทางการแพทย์แผนไทย นำต้นกัญชา เมล็ด ใบ และดอก พร้อมน้ำมันกัญชาที่สกัดแล้ว รวมถึงพืชสมุนไพรชนิดอื่นที่ใช้ในทางการแพทย์มาให้ผู้เข้าร่วมงานได้และทดลองใช้อีกด้วย

ในงานยังมีการยังเปิดโซนให้ผู้ป่วยได้จดแจ้งครอบครองกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์ โดยผู้ป่วยต้องมีใบรับรองแพทย์ รูปถ่ายกัญชาที่มีในครอบครอง และบัตรประชาชน อีกทั้งยังเปิดให้บริการรับรักษาผู้ป่วยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ส่วนช่วงค่ำก็จะมีการแสดงคอนเสิร์ต จากศิลปินฮิปฮอป-เร็กเก้-อิเล็กโทรนิกส์ ชื่อดังกว่า 70 วงให้ผู้เข้าร่วมงานให้ชมอีกด้วย คาดว่าตลอดการจัดงาน3วันไปจนถึงวันที่ 21เม.ย.62 จะมีผู้เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า100,000คน