posttoday

ที่พักอาศัยกลางทะเลละเมิดอธิปไตยทัพเรือภาคที่3แจ้งความเอาผิด-รื้อถอน

14 เมษายน 2562

ภูเก็ต-ทัพเรือภาคที่3ตรวจที่พักอาศัยกลางทะเลกลุ่ม Seasteading พบละเมิดสิทธิอธิปไตยผิดกม.อาญาม.119 กีดขวางการเดินเรือแจ้งความเอาผิดและรื้อถอน

ภูเก็ต-ทัพเรือภาคที่3ตรวจที่พักอาศัยกลางทะเลกลุ่ม Seasteading พบละเมิดสิทธิอธิปไตยผิดกม.อาญาม.119 กีดขวางการเดินเรือแจ้งความเอาผิดและรื้อถอน

ทัพเรือภาคที่ 3 ได้จัดเรือ ต.991 พร้อมชุดสหวิชาชีพ และฝ่ายกฎหมาย ศร.ชล. เข้าดำเนินการตรวจสอบ พบสิ่งก่อสร้างในทะเลซึ่งเป็นที่พักอาศัยลอยน้ำของกลุ่ม Seasteading ที่มีการประกาศในเว็บไซต์ของโอเรียนบิลเดอร์ ซึ่งรายงานความสำเร็จของ Chad Andrew Elwartowski และ Nadia Summergirl ในการสร้างที่พักตามแนวทางของกลุ่ม Seasteading โดยบุคคลทั้ง 2 ได้โฆษณาชักชวนให้ผู้ที่ชื่นชอบในแนวคิดนี้ มาอาศัยอยู่เพื่อจัดตั้งชุมชนมีเป้าหมายที่จะสถาปนาเป็นรัฐอิสระหรือเขตปกครองตนเองขึ้นในอนาคตในบริเวณอาณาเขตทางทะเลของประเทศไทย

ทันทีที่ เรือ ต.991 ได้เดินทางไปถึงที่ตั้งดังกล่าว และได้พยายามติดต่อทางวิทยุมารีนแบน ช่อง 16 กับสิ่งปลูกสร้างของกลุ่ม Seasteading ปรากฏว่าไม่มีการตอบรับแต่อย่างใดจึงได้ทำการตรวจสอบ พบว่า สิ่งปลูกสร้างดังกล่าวนี้ไม่ปรากฏสัญชาติและไม่มีผู้อยู่อาศัย และในระหว่างทำการตรวจสอบอยู่นั้น เรือ ต.991 ได้แจ้งเตือนเรือสินค้า จำนวน 3 ลำ ให้ระมัดระวังในการเดินเรือในเส้นทางนี้เพราะสิ่งก่อสร้างนี้ได้ปลูกสร้างในเส้นทางการเดินเรือปกติ

จากการตรวจการด้วยสายตา พบว่า อาคารของกลุ่ม Seasteading มีลักษณะเอียงไปทางด้านข้าง จึงได้ส่งชุดตรวจเยี่ยมเข้าทำการตรวจสอบ พบสิ่งก่อสร้างดังกล่าวมีขนาด 3 เมตร คูณ 3 เมตร ภายในสิ่งปลูกสร้างมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันในการดำรงชีพ

ที่พักอาศัยกลางทะเลละเมิดอธิปไตยทัพเรือภาคที่3แจ้งความเอาผิด-รื้อถอน

ฝ่ายข่าว ทรภ.3 ได้ยืนยันแนวความคิดของกลุ่มนี้จะทำให้เอกราชของประเทศไทยเสื่อมเสีย เนื่องจากพื้นที่ทางอาณาเขตประเทศไทยบางส่วนจะถูกรบกวนสิทธิอันเป็นความผิดตามกฎหมายประมวลอาญามาตรา 119 และการสร้างสิ่งจะทำให้เอกราชของประเทศไทยเสื่อมเสีย การสร้างของกลุ่ม Seasteading เป็นการละเมิดสิทธิอธิปไตยของประเทศไทยที่มีเหนือเขตต่อเนื่องตามข้อ 56B และข้อ 60 วรรค 7 และวรรค 8 ของอนุสัญญากฎหมายทะเล ค.ศ.1982

ทัพเรือภาคที่ 3ได้มอบหมายในทหารพระธรรมนูญแจ้งความดำเนินคดีต่อผู้ก่อสร้าง ที่ สภ.วิชิต และจะทำการลากสิ่งปลูกสร้างออกจากทางเดินเรือ เพราะหากปล่อยไว้อาจจะส่งผลกระทบต่อการเดินเรือ เนื่องจากไม่มีไฟฟ้าส่องสว่างและไม่ได้มีการขออนุญาตดำเนินการแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กลุ่ม Seasteading มีโครงการที่จะก่อสร้างที่พักอาศัยลอยน้ำในทะเลจุดดังกล่าว จำนวน 20 ยูนิต เป็นการดำเนินการของสองสามีภรรยา ที่สามีเป็นชาวต่างชาติ และภรรยาเป็นคนไทยดำเนินธุรกิจบิทคอยน์ ซึ่งอาศัยอยู่ในภูเก็ต ได้ว่าจ้างให้มีการต่อที่พักลอยน้ำในพื้นที่ชายฝั่งของภูเก็ต ก่อนที่จะลากไปยังจุดดังกล่าวเมื่อวันที่ 4 มี.ค.62ขณะนี้ดำเนินการได้เพียง 1 ยูนิตเท่านั้นคาดว่าน่าจะเป็นยูนิตทดลองว่ามีใครสนใจหรือไม่ก่อนที่จะสร้างเพิ่มหากมีผู้สนใจ