posttoday

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ออกประกาศสั่ง5ข้อรับมือปัญหาฝุ่นละออง

24 มีนาคม 2562

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ออกประกาศ สั่งการ5ข้อให้ทุกหน่วยงานรับมือและป้องกันปัญหาฝุ่นละออง แจกหน้ากากอนามัยประชาชน-ตรวจเข้มการเผา

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ออกประกาศ สั่งการ5ข้อให้ทุกหน่วยงานรับมือและป้องกันปัญหาฝุ่นละออง แจกหน้ากากอนามัยประชาชน-ตรวจเข้มการเผา

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่องมาตรการในการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน ฝุ่นละอองขนาดเล็ก และการดูแลสุขภาพของประชาชนประจำปี2562 โดยให้ทุกหน่วยงานดำเนินการดังนี้

1.ให้อำเภอมอบหมายหน่วยงานสาธารณสุข และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ออกให้คำแนะนำ วิธีการปฏิบัติตนที่ถูกต้องในการดูแลรักษาสุขภาพ เพื่อป้องกันผลกระทบจากฝุ่นละออและหมอกควันไฟป่า และพิจารณาดำเนินการแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้แก่เด็ก สตรี ผู้มีโรคประจำตัว (ระบบทางเดินหายใจ) และประชาชนทั่วไป

2.ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง พิจารณาใช้จ่ายงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 และระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

3.ให้อำเภอประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการตามมาตรการสร้างความชุ่มชื้นและลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเพิ่มรอบในการกวาดล้างทำความสะอาดถนน และควบคุมพื้นที่ก่อสร้างอาคารและถนนไม่ให้เกิดฝุ่นละออง และขอความร่วมมือประชาชนในการเพิ่มความชุ่มชื้นบริเวณที่อยู่อาศัย เช่น รดน้ำต้นไม้ ฉีดล้างถนนหรือทางเท้าหน้าอาคารบ้านเรือน

4.ให้ดำเนินการตามมาตรการห้ามเผาเด็ดขาด โดยจัดชุดลาดตระเวน ตรวจตรา เพื่อป้องกันการเผาป่า และจัดชุดปฏิบัติการเข้าดับไฟทันทีในเวลาอันรวดเร็วหากมีเหตุเผาไหม้ในพื้นที่ และหากพบการกระทำความผิดให้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด จริงจัง

5. การประชาสัมพันธ์ ให้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารในทุกช่องทาง เช่น เสียงตามสายประจำหมู่บ้านชุมชน วิทยุชุมชน รถกระจายเสียงเคลื่อนที่ ในการชี้แจงทำความเข้าใจการห้ามเผาป่า ห้ามเผาเศษวัสดุทางการเกษตร การจับกุมผู้ลักลอบเผาป่า เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายและผลกระทบของการเผาป่า เผาเศษวัสดุทางการเกษตร และเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ออกประกาศสั่ง5ข้อรับมือปัญหาฝุ่นละออง