posttoday

ทหารปิดพื้นที่หลังยึดน้ำมันเถื่อนรายสำคัญแม่ทัพภาค4สั่งห้ามเข้า

20 มีนาคม 2562

นครศรีธรรมราช-ทหารปิดพื้นที่หลังตรวจยึดน้ำมันเถื่อนรายสำคัญของประเทศเร่งขนถ่ายออกจากเรือแม่ทัพภาค4ห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปเด็ดขาด

นครศรีธรรมราช-ทหารปิดพื้นที่หลังตรวจยึดน้ำมันเถื่อนรายสำคัญของประเทศเร่งขนถ่ายออกจากเรือแม่ทัพภาค4ห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 20มี.ค.62 เจ้าหน้าที่กองอำนวยรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย กองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนใต้ และกองกำลัง มทบ.41 กองทัพภาคที่ 4 เข้าจับกุมเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อนขนาดใหญ่ 2 ลำ ขณะกำลังขนถ่ายน้ำมันขึ้นฝั่งที่บริเวณปากน้ำ ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช สามารถยึดน้ำมันเถื่อนได้ราว 3 แสนลิตร เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ พบว่าน้ำมันบรรทุกอยู่ในเรือประมงดัดแปลงขนาดใหญ่ 2 ลำ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดพร้อมรถบรรทุก 18 ล้อ 4 คัน รถบรรทุกน้ำมัน 6 ล้ออีก 1 คัน รถกระบะดัดแปลงบรรทุกอุปกรณ์สูบจ่ายน้ำมัน 1 คัน และผู้ต้องหาทั้งลูกเรือปละไตก๋งรวม 13 คน โดยพบว่าหลบหนีด้วยการกระโดดลงปากน้ำไปได้อีกส่วนหนึ่ง โดยน่าเชื่อว่าขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนรายนี้เป็นเครือข่ายรายใหญ่ของประเทศไทย

ทหารปิดพื้นที่หลังยึดน้ำมันเถื่อนรายสำคัญแม่ทัพภาค4สั่งห้ามเข้า

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทหาร มณฑลทหารบกที่ 41 ได้นำกำลังเข้าตรึงพื้นที่ห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่โดยเด็ดขาด เป็นคำสั่งของแม่ทัพภาคที่ 4 ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เร่งสูบขนถ่ายน้ำมันของกลางออกจากเรือทั้งสองลำและตรวจยึดเรือทั้งสองลำ รวมทั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เป็นของกลางในการดำเนินคดีและไม่มีการเปิดเผยข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้นโดยอ้างว่าอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูลทั้งหมด

ขณะที่แหล่งข่าวแจ้งว่าการปฏิบัติการจู่โจมจับกุมครั้งนี้หน่วยงานด้านความมั่นคง โดยเฉพาะกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เจ้าหน้าที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย ได้ฝังตัวในพื้นที่สืบสวนอย่างต่อเนื่องนับเดือนจึงสามารถจับกุมได้โดยมีฐานข้อมูลจากภัยแทรกซ้อน ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แล้วมีการขยายผลจนพบว่าเครือข่ายค้าน้ำมันเถื่อนรายนี้ สร้างรายได้นับ 100 ล้านบาทต่อเดือน

นอจากนี้ พบว่ามีผู้กว้างขวางอยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างน้อย 4 รายเป็นผู้บริหารจัดการ เชื่อมโยงกับกลุ่มผลประโยชน์บางกลุ่มในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช และมีการแบ่งปันผลประโยชน์มากกว่า 10-20 ล้านบาทต่อเดือน ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างการใช้ พรบ.มาตรการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินในการติดตามเส้นทางการเงิน รวมทั้งการติดตามร่องรอยที่เกี่ยวข้องต่อไป.