posttoday

ปิดถ้ำหลวง3วัน18-20มี.ค. ให้หน่วยซีลเข้าเคลียร์พื้นที่ในถ้ำ

17 มีนาคม 2562

อุทยานฯประกาศปิดถ้ำหลวงช่วง 18-20มี.ค.นี้ เพื่อให้หน่วยซีลเข้าปฏิบัติการเคลียร์พื้นที่ภายในถ้ำและเก็บกู้อุปกรณ์

อุทยานฯประกาศปิดถ้ำหลวงช่วง 18-20มี.ค.นี้ เพื่อให้หน่วยซีลเข้าปฏิบัติการเคลียร์พื้นที่ภายในถ้ำและเก็บกู้อุปกรณ์

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 62 นายกวี ประสมพล นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้ติดประกาศบริเวณอุทยานฯ เรื่องการปิดการท่องเที่ยวบริเวณถ้ำหลวงโดยมีเนื้อหาว่าจะมีการปิดการท่องเที่ยวดังกล่าวตั้งแต่วันจันทร์ที่ 18 มี.ค.นี้ไปจนถึงวันที่ 20 มี.ค.นี้รวมระยะเวลา 3 วัน วัตถุประสงค์เพื่อความสะดวกของในการปฏิบัติงานของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือหรือกองทัพเรือและกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย ซึ่งจะเข้าไปปฏิบัติงานภายในถ้ำหลวงตามที่คณะทำงานบูรณาปรับปรุงฟื้นฟู อุทยานฯ ได้ประชุมและทางกองอำนวยการฯ ได้มีมติให้เข้าไปปฏิบัติการในถ้ำหลวงได้ตามวันและเวลาดังกล่าว

หนังสือระบุอีกว่าสำหรับการท่องเที่ยวบริเวณอื่นโดยเฉพาะที่ขุนน้ำนางนอนหรือสระน้ำมรกตที่ตั้งอยู่ห่างไปประมาณ 2 กิโลเมตรนั้น นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปยังสามารถเข้าไปเที่ยวชมกันได้ตามปกติโดยไม่มีกรปิดแต่อย่างใด

ทั้งนี้หน่วยชีล กรมอุทยานแห่งชาติ หน่วยกู้ภัย เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รวมทั้งนายเวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ได้เข้าไปสำรวจภายในถ้ำหลวงล่วงหน้ามาแล้วเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมาพบว่ายังมีน้ำและทรายท่วมบริเวณสามแยกห่างจากปากถ้ำเข้าไปประมาณ 2 กิโลเมตร แต่ที่โถงแรก โถงที่ 2 และโถงที่ 3 น้ำได้แห้งแล้วภายในถ้ำมีอุปกรณ์ประกอบด้วยสายไฟฟ้า ท่ออากาศ วิทยุสื่อสาร ถังอ๊อกซิเจนคงค้างอยู่กว่า 300 ถังโดยมีมากที่โถงที่ 3 ซึ่งใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติการขณะเกิดเหตุและโถงที่ 2 ซึ่งเป็นโถงใหญ่อีกแห่งหนึ่ง เปลสนามและสายเชือกที่ใช้สำหรับเชื่อมโยงเส้นทางถึงกันไปตลอดรายทาง เครื่องสูบน้ำ ฯลฯ

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินหน้าจากโถงที่ 3 ผ่านสามแยกไปทางเนินนมสาวระยะทางอีกประมาณ 700 เมตร เพื่อสำรวจอุปกรณ์ต่อไปได้เนื่องจากน้ำยังคงท่วมและมีทรายอุดตันกระนั้นเมื่อกองอำนวยการฯ และคณะทำงานบูรณาปรับปรุงฟื้นฟู อุทยานฯ ได้ประชุมพร้อมนำข้อมูลมาหารือแล้วจึงได้ข้อสรุปว่าเป็นช่วงที่เหมาะสมจึงมีการระดมกำลังเพื่อจะเข้าไปปฏิบัติการขนย้ายอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งหมดออกมา โดยอุปกรณ์ทั้งหมดส่วนหนึ่งจะนำคืนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้เสียสละนำไปเข้าร่วมปฏิบัติการดังกล่าวและส่วนหนึ่งจะใช้จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์หน้าถ้ำหลวงในอนาคตต่อไป

ทั้งนี้ปฏิบ้ติการดังกล่าวจะมี 2 ช่วงโดยคาดว่าช่วงแรกจะยังไม่เสร็จสิ้นและช่วงที่ 2 จะมีระหว่างวันที่ 26-29 มี.ค.นี้ซึ่งคาดว่าทางอุทยานจะมีการออกประกาศอีกครั้งต่อไป