posttoday

ปศุสัตว์ตรังเผยปีนี้วัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าขาดแคลนหนักต้องเร่งจัดหาไม่น้อยกว่า50%

15 มีนาคม 2562

ตรัง-ปศุสัตว์ตรังเผยปีนี้ขาดแคลนวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าหนักกว่าปีที่แล้วเร่งจัดหาให้ได้อย่างน้อย50% พบการติดเชื้อแล้วใน 3 อำเภอ คือ เมือง ปะเหลียนและห้วยยอด

ตรัง-ปศุสัตว์ตรังเผยปีนี้ขาดแคลนวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าหนักกว่าปีที่แล้วเร่งจัดหาให้ได้อย่างน้อย50% พบการติดเชื้อแล้วใน 3 อำเภอ คือ เมือง ปะเหลียนและห้วยยอด

เทศบาลตำบลโคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง และสำนักงานปศุสัตว์ จ.ตรัง นำคณะสัตวแพทย์ และอาสาสมัครปศุสัตว์อำเภอกว่า 30 คน ออกให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมทำหมันสุนัขและแมว ตามโครงการคนปลอดโรค สัตว์ปลอดภัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าโดยมีชาว ต.โคกหล่อ และใกล้เคียง นำสุนัขและแมวมารับบริการกันอย่างคึกคัก เนื่องจากปีนี้สภาพอากาศร้อนและแล้งรุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา ชาวบ้านจึงห่วงสัตว์เลี้ยงจะเสี่ยงต่อการเกิดอาการลมชัก และติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้ามากขึ้น

นายสัตวแพทย์ สุรจิต วิชชุวรรณ ปศุสัตว์ จ.ตรัง กล่าวว่า ความขาดแคลนวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในปีนี้จะหนักกว่าปีก่อน เพราะเท่าที่ทราบอุบัติการณ์ของโรคนี้ทั่วโลกมีมากขึ้น ทำให้มีการใช้วัคซีนเพิ่มขึ้นด้วย ส่วนโรงงานผลิตก็มีไม่เพียงพอ จึงต้องวางแผนจัดการในกลุ่มเสี่ยงที่เคยเกิดโรคในปีที่ผ่านมาก่อน โดยเฉพาะสัตว์จรจัด อย่างน้อยต้องได้รับวัคซีน 80-90% พร้อมตั้งเป้าว่าในปีนี้จะควบคุมไม่ให้มีผลบวกหรือการติดเชื้อเกิน 10 ตัวอย่าง แต่ผ่านมาครึ่งปีพบผลบวก 3-4 ตัวอย่างแล้สำหรับ จ.ตรัง มีสุนัขและแมวทั้งหมดกว่า 100,000 ตัว แต่มีวัคซีนที่ฉีดได้ในปีนี้ประมาณ 10% หรือประมาณ 10,000-20,000 ตัว แต่สำนักงานปศุสัตว์ จ.ตรัง ก็จะพยายามจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ได้อย่างน้อย 50% ในปีนี้ และคาดว่าจะสามารถควบคุมโรคให้อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจให้ได้

ขณะที่ในปีที่แล้วพบตัวอย่างผลบวกในสุนัขรวม 7 อำเภอ ส่วนในปีนี้พบแล้วใน 3 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.ปะเหลียน และ อ.ห้วยยอด