posttoday

พะเยาคุณภาพอากาศแย่เร่งคุมไฟป่ามพ.ประกาศหยุดเรียน2วัน

14 มีนาคม 2562

พะเยา-เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมสถานการณ์ไฟไหม้ป่าลดปัญหาหมอกควันปกคลุมพื้นที่พบรังไข่นกยูงไทยกลางป่าลึกโชคดีไม่ถูกไฟครอก

พะเยา-เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมสถานการณ์ไฟไหม้ป่าลดปัญหาหมอกควันปกคลุมพื้นที่พบรังไข่นกยูงไทยกลางป่าลึกโชคดีไม่ถูกไฟครอก

สถานการณ์คุณภาพอากาศในจังหวัดพะเยาขณะนี้อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ กรมควบคุมมลพิษรายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา ประจำวันที่ 14 มีนาคม 2562 พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 117 ไมโครกรัม/ลบ.ม. อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 148 ไมโครกรัม/ลบ.ม. อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ทั้งนี้คุณภาพอากาศของจังหวัดพะเยาได้อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าวมาแล้วตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม2562 เนื่องจากได้เกิดไฟป่าขึ้นในหลายพื้นที่ และรอบมหาวิทยาลัยพะเยาที่ผ่านมา ส่งผลให้มหาวิทยาลัยพะเยา(มพ.) ประกาศหยุดการจัดการเรียนการสอนระหว่างวันที่ 14-15 มีนาคม 2562

รศ.ดร.สุภกร พงศบางโพธิ์ อธิการบดี ลงนามในประกาศมหาวิทยาลัยพะเยาเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 เรื่อง การหยุดการเรียนการสอนและแนวปฏิบัติจากสถานการณ์หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM10 และ PM 2.5) เนื้อหาตามที่เกิดสถานการณ์หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานในพื้นที่ภาคเหนือรวมถึงจังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของนิสิตและบุคลากร เพื่อความปลอดภัยในสุขภาพ มพ.จึงกำหนดมาตรการ

1.ให้งดการเรียนการสอนระหว่างวันที่ 14-15 มีนาคม 2562 กรณีส่วนงานใดมีเหตุจำเป็น ไม่สามารถงดการเรียนการสอนหรือการให้บริการได้ ให้เป็นดุลยพินิจของหัวหน้าส่วนงาน

2.ขอให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งและงดการใช้พื้นที่บริเวณที่สุ่มเสี่ยงต่อหมอกควันและฝุ่นละออง

3.ให้หัวหน้าส่วนงานพิจารณาให้บุคลากรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์หมอกควันและฝุ่นละออง หยุดงานในวันดังกล่าวโดยไม่ถือเป็นวันลา

และ 4.มพ.ขอรณรงค์ให้นิสิตและบุคลากรป้องกันและรักษาสุขภาพจากสถานการณ์หมอกควันและฝุ่นละออง

ด้านนายบันทม สมสุวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ(อช.)ภูซาง จ.พะเยา เปิดเผยถึงสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ความรับผิดชอบว่า การดับไฟป่าตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ควบคุมได้เป็นส่วนใหญ่ พื้นที่ได้รับความเสียหายจากไฟป่าไม่น้อยกว่า 30 ไร่แล้ว และขณะนี้ก็ยังมีไฟป่าเกิดขึ้นต่อเนื่องในพื้นที่ ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา เนื่องจากเชื้อเพลิงทับถมกันหนาแน่นอยู่ในป่าลึก ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟได้ยาก กำลังเจ้าหน้าที่มี 3 ชุด ต้องโยกสลับกันปฏิบัติการดับไฟป่า โดยมีประชาชนในหมู่บ้านใกล้เคียงกับพื้นที่ป่าช่วยเหลือดับไฟ จนถึงขณะนี้ยังดับได้ไม่หมด หวังให้มีฝนตกเพื่อช่วยดับไฟป่าได้อีกทางหนึ่ง

ขณะเดียวกันระหว่างปฏิบัติการดับไฟป่าในท้องที่ ต.ภูซาง อ.ภูซาง ใกล้กับพระธาตุภูซาง ได้พบมีรังไข่นกยูงป่า สายพันธุ์นกยูงไทย 2-3 จุด เนื่องจากเป็นช่วงที่แม่นกยูงกกไข่ แต่โชคดีไม่มีเหตุไฟป่าครอกนกยูงป่าแต่อย่างใด เนื่องจากดับไฟป่าได้ทัน