posttoday

ผู้ว่าฯสั่งแก้ด่วน! ฝุ่นPM2.5ที่แม่สายพุ่งสูงสุดในภาคเหนือ

11 มีนาคม 2562

ผู้ว่าฯเชียงรายสั่งการเร่งแก้ไข หลังค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 พุ่งสูงสุดในภาคเหนือ ประสานประเทศเพื่อนบ้านลดการเผา

ผู้ว่าฯเชียงรายสั่งการเร่งแก้ไข หลังค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 พุ่งสูงสุดในภาคเหนือ ประสานประเทศเพื่อนบ้านลดการเผา

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.62 เวลา 11.00 น. สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศที่หน้าสำนักงานสาธารณสุข อ.แม่สาย จ.เชียงรายได้รายงานว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 พุ่งสูงถึง 123 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ ฝุ่นPM10 พุ่งสูง 157 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงเกินค่ามาตรฐานและสูงสุดในภาคเหนือเป็นวันที่สอง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศใน อ.แม่สาย พบว่า ท้องฟ้าและตามท้องถนนในอำเภอแม่สายมองเห็นหมอกควันสีเทาจางๆ ทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายได้แจ้งเตือนให้ประชาชนงดทำกิจกรรมต่างๆในที่โล่ง ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีปริมาณสูงจนเข้าขั้นวิกฤตในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจากประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นควันไฟป่าข้ามแดนและมาจากเกิดไฟป่าในพื้นที่ข้างเคียงด้วย

ด้าน นายประจญ ปรัชญสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้มีคำสั่งให้นายอำเภอในพื้นที่เกิดปัญหาฝุ่นละออกขนาดเล็ก พร้อมผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เร่งแก้ไขปัญหาโดยด่วน รวมไปถึงเร่งประสานกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อขอให้มีการณรงค์ในการลดเผา โดยได้มอบหมายให้ทางศูนย์ประสานงานชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย - เมียนมา หรือ TBC ที่มีหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม่าที่ 2 กองกำลังผาเมืองเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ