posttoday

ผู้รับเหมาติดป้ายทวงหนี้ผอ.โรงเรียนเปิดใจถูกเบี้ยวค่าจ้าง5ล.

23 กุมภาพันธ์ 2562

กาฬสินธุ์- เจอแล้วผู้รับเหมาติดป้ายทวงหนี้ผอ.โรงเรียนบนสะพานลอยเปิดใจถูกเบี้ยวค่าจ้าง5ล.ขณะคู่กรณีรับเป็นหนี้จริงก่อสร้างเกินงบแต่ไม่เบี้ยวทยอยคืนปีละ1ล้าน

กาฬสินธุ์- เจอแล้วผู้รับเหมาติดป้ายทวงหนี้ผอ.โรงเรียนบนสะพานลอยเปิดใจถูกเบี้ยวค่าจ้าง5ล.ขณะคู่กรณีรับเป็นหนี้จริงก่อสร้างเกินงบแต่ไม่เบี้ยวทยอยคืนปีละ1ล้าน

นางวิจิตรา บุญรัตน์ อายุ 51 ปี ชาว ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ออกมายอมรับว่า เป็นผู้ติดป้ายทวงหนี้ ผอ.บนสะพานลอยกลางเมืองกาฬสินธุ์เพราะอยากขอความเป็นธรรมเพราะเป็นหนึ่งในผู้รับเหมาที่ถูกอดีต ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่งว่าจ้างให้ก่อสร้างปรับปรุงโรงเรียนจนแล้วเสร็จแต่ไม่ยอมจ่ายเงินจำนวน 5,200,000 บาททำให้ครอบครัวเป็นหนี้สิน ที่นาถูกยึดไม่มีเงินจ่ายค่าแรงคนงานผ่านมานานกว่า 3 ปีแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงิน ซึ่งหมดหนทางที่จะต่อสู้แล้ว และไม่รู้ว่าจะหันหน้าไปพึ่งใคร ปัจจุบันทราบว่าคู่กรณีย้ายมาเป็น ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่งในตัวเมืองกาฬสินธุ์

นางวิจิตรา กล่าวต่อว่า เป็นเพียงผู้รับเหมาเล็กๆ ทำงานหาเช้ากินค่ำ และต้องดูแลชีวิตคนงานกว่า 40 คน แต่กลับมาถูกรังแก เคยเข้าขอความเป็นธรรมให้ช่วยเหลือไปยังหลายหน่วยงานไปจนถึงสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งมีเพียงผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ และสำนักงานยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์เท่านั้นที่ให้การช่วยเหลือ ตั้งทนายความสู้คดีและดำเนินการด้านกฎหมายในการฟ้องศาลปกครอง ซึ่งจะต้องใช้เวลานาน ส่วนหน่วยงานที่เป็นต้นสังกัดของโรงเรียนดังกล่าวทั้ง สพม.24 และสำนักงานศึกษาธิการ จ.กาฬสินธุ์ ยังไม่ได้ดำเนินการช่วยเหลือแต่อย่างใด

ด้านนายเอกรักษ์ สารปรัง ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ยอมรับว่าโรงเรียนเป็นหนี้ผู้รับเหมาจริง ซึ่งเป็นค่าก่อสร้างจำนวนเงินประมาณ 15 ล้านบาทโครงการเกิดขึ้นในช่วงปี 2558 ตั้งแต่ผู้อำนวยการคนเก่า แต่เมื่องานเสร็จแล้วซึ่งเกินงบประมาณ จึงไม่มีเงินจ่าย จนทำให้ผู้รับเหมาไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่ 24 และล่าสุดไปติดป้ายทวงเงินที่บนสะพานลอยกลางเมืองกาฬสินธุ์

ทั้งนี้หลังจากเกิดเรื่องขึ้นทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบแล้ว และทางโรงเรียนก็พยายามใช้จ่ายอย่างประหยัด เพื่อที่จะนำเงินที่เหลือจากโครงการต่างๆทยอยใช้หนี้ให้กับผู้รับเหมาปีละประมาณ 1 ล้านบาท ตามสัดส่วนของแต่ละรายแต่เนื่องจากทางโรงเรียนมีงบประมาณแต่ละปีประมาณ 8 ล้านบาท ซึ่งจะต้องนำไปพัฒนาการเรียนการสอนและคุณภาพด้านการศึกษาเป็นหลัก เพื่อไม่ให้กระทบกับเด็กนักเรียน ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงมีจำเป็นที่จะต้องทยอยใช้หนี้ได้เพียงปีละ 1 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามในปี 2562 นี้ทางโรงเรียนกำลังปรึกษากับคณะกรรมการโรงเรียน เพื่อที่จะเพิ่มการใช้หนี้เป็น 1.5 ล้านบาท เนื่องจากมีความเห็นใจผู้รับเหมาที่ก่อสร้างทำงานเสร็จแล้วกลับไม่ได้เงิน และพยายามมาทวงถามพูดคุยหลายคนถึงกับร้องไห้ แต่ทางโรงเรียนก็ยืนยันว่าสามารถจ่ายได้แค่นี้ เพราะหากจ่ายมากกว่านี้จะทบต่อการพัฒนาด้านการศึกษาของนักเรียน