posttoday

ประมงปรับแผนจับจระเข้หลุดแม่น้ำบางนราฯ

22 กุมภาพันธ์ 2562

นราธิวาส-ประมงนราฯประชุมปรับกลยุทธ์จับจระเข้พบเครื่องมือไม่อำนวยก้อนหินและโพรงใต้น้ำเป็นอุปสรรคขออวนจับปลาบึกจากสุราษฎร์ฯมาร่วมด้วยช่วยอีกแรง

นราธิวาส-ประมงนราฯประชุมปรับกลยุทธ์จับจระเข้พบเครื่องมือไม่อำนวยก้อนหินและโพรงใต้น้ำเป็นอุปสรรคขออวนจับปลาบึกจากสุราษฎร์ฯมาร่วมด้วยช่วยอีกแรง

เมื่อวันที่ 22 ก.พง 62 ที่ห้องประชุมสำนักงานประมง จ.นราธิวาส นายนิพนธ์ เสนอินทร์ รักษารักชาการแทนประมงจ.นราธิวาสได้เชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการจับจระเข้ ที่โผล่ผิวน้ำที่บริเวณประตูระบายน้ำบางนราตอนบน หรือ โครงการพัฒนาลุ่มน้ำบางนรา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.กะลุสอเหนือ เป็นเวลา 2 วันแล้ว แต่ไม่สามารถจับจระเข้ตัวได้ เข้าร่วมประชุมเพื่อปรับกลยุทธ์ในการจับจระเข้พบว่ามีอุปสรรคหลายอย่างทั้งพื้นที่ไม่เอื้ออำนวยใต้ท้องน้ำมีก้อนหินขนาดใหญ่ทับถมกัน และมีโพรงช่องว่างเป็นจำนวนมากทำให้จระเข้สามารถหลุดรอดการจับของเจ้าหน้าที่ไปได้ทุกครั้ง แถมเครื่องมือซึ่งเป็นอวนก็มีขนาดเล็กเกินกว่าที่จะนำมาใช้จับจระเข้ หลังพบว่าจระเข้ก็มีขนาดค่อยข้างใหญ่ รวมทั้งอวนที่ได้หยิบยืมชาวประมงมาใช้จับจระเข้ก็ไม่สามารถที่จะมีความทนทานต่อการดิ้นรนของจระเข้ได้หากถูกจับเพื่อนำขึ้นฝั่ง

ที่ประชุมได้สรุปปรับกลยุทธ์ในการจับจระเข้ใหม่ทั้งระบบ คือ 1. ต้องเดินทางไปนำอวนใช้สำหรับจับปลาบึกในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี มาใช้จับจระเข้แทนอวนที่หยิบยืมจากชาวประมงในพื้นที่ซึ่งมีขนาดเล็กมากเมื่อเปรียบเทียบกับจระเข้ที่กำลังล้อมจับ 2.การจับจระเข้ในครั้งนี้ต้องมีการต้อนจระเข้หรือบีบพื้นที่ให้จระเข้ออกมาจากแนวก้อนหินขนาดใหญ่ที่ทับถมกัน รวมไปถึงโพรงต่างๆใต้ท้องน้ำ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้จระเข้หลุดรอดการจับเหมือนในทุกครั้งที่ผ่านมา

นอกจากนี้ระหว่างการรอเครื่องมือและอุปกรณ์ที่นำมาปรับใช้จับจระเข้ ก็ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ใช้เรือท้องแบนและเรือยางติดเครื่องยนต์ แล่นกดดันจระเข้ให้อยู่ในพื้นที่จำกัด เพื่อไม่ให้เล็ดรอดออกไปยังปากอ่าวของชายหาดนราทัศน์ ซึ่งเป็นช่องทางสู่ทะเลที่จะทำให้การจับจระเข้ในครั้งนี้ยากยิ่งขึ้น ส่วนการจับจระเข้เต็มรูปแบบอีกครั้ง จะดำเนินการในช่วงใกล้รุ่งสางของวันพรุ่งนี้ หลังจากเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆที่เดินทางไปเอาจากพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี

ด้าน นายนิพนธ์ เสนอินทร์ รักษาราชการแทนประมง จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า เราจะเอาบทเรียนการจับจระเข้ที่ผ่านมาในการปรับแก้กันทุกวัน เริ่มต้นจากวันแรกๆเราพยายามเปลี่ยนขนาดของอวนให้มีความแข็งแรงและทนทาน จากสภาพพื้นที่ต้องบอกก่อนว่ายาก เนื่องจากบริเวณนั้นมีสภาพท้องน้ำจะเป็นโขดหิน และมีแนวหุบเหวระหว่างร่องผนังปูน เมื่อเราจับจระเข้ติดแล้วก็จะหลุดรอดไปได้ทุกครั้ง เราก็จะปรับเปลี่ยนแผนใหม่จากเดิมที่ใช้อวนจากชนิดหนึ่งเป็นอีกแบบหนึ่ง ที่มีขนาดแข็งแรงมากยิ่งขึ้น วันนี้ให้ทีมงานกลับไปขอสนับสนุนอวนใช้สำหรับจับปลาบึกมาใช้แทน ก็หวังว่าเราจะจับได้ด้วยอวนปลาบึกนี้ โดยวางแผนให้จระเข้ไปชนอวนปลาบึกแล้วให้ผู้เชี่ยวชาญจับปิดปากขึ้นฝั่ง แล้วนำไปอนุบาลที่ศุนย์วิจัยประมงและพัฒนาประมงชายฝั่ง อ.ตากใบ จ.นราธิวาสต่อไป.