posttoday

ชาวโคราชแห่ชมซูเปอร์ฟูลมูนคึกคัก

19 กุมภาพันธ์ 2562

นครราชสีมา-ประชาชนแห่ชมซูเปอร์ฟูลมูน ปรากฏการณ์พระจันทร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปีคึกคัก

นครราชสีมา-ประชาชนแห่ชมซูเปอร์ฟูลมูน นครราชสีมา-ประชาชนแห่ชมซูเปอร์ฟูลมูน ปรากฏการณ์พระจันทร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปีคึกคักที่สุดในรอบปีคึกคัก

เมื่อวันที่ 19 กพ. ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ นครราชสีมา สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีประชาชน นักเรียน นักศึกษาจำนวนมาก พากันเดินทางมาชมปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ “ซูเปอร์ฟูลมูน” หรือพระจันทร์เต็มดวงโคจรมาใกล้โลกมากที่สุดในรอบปีกันอย่างคึกคัก โดยทางเจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ ได้นำกล้องส่องดูดาวขนาดต่างๆ มาติดตั้งรอบบริเวณอาคารโดมก้นหอยหอดูดาว เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมสังเกตการณ์ ได้ส่องดูความสวยงามของพระจันทร์เต็มดวงใหญ่ที่สุดในรอบปีอย่างใกล้ชิด ซึ่งสามารถใช้โทรศัพท์มือถือ แนบกับมุมส่องกล้องถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกได้อีกด้วย แม้ว่าจะมีเมฆมากเป็นบางช่วง แต่ก็สามารถมองเห็นพระจันทร์โผล่จากกลุ่มเมฆได้เป็นระยะๆ หลายคนรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก เพราะปรากฏการณ์ “ซูเปอร์ฟูลมูน” นี้เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

โดยปี 2562 นี้ มีปรากฏการณ์ซูเปอร์มูน 3 ครั้งด้วยกัน ครั้งแรกคือพระจันทร์สีเลือด Super Blood Wolf Moon เมื่อ 21 มค.ที่ผ่านมา ต่อมาครั้งที่ 2 ก็คือซูเปอร์ฟูลมูน เกิดขึ้นในคืนวันที่ 19 กพ. ซึ่งพระจันทร์จะมีระยะห่างเพียง 356,836 กิโลเมตรจากโลก ใกล้กว่าครั้งที่เป็นสีเลือดถึง 583 กิโลเมตร มองด้วยตาเปล่าจะดูมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าปกติ 7%และสว่างกว่าปกติ 16 % และครั้งที่ 3 จะเกิดขึ้นในวันที่ 21 มีค.กับ Full Worm Moon ซึ่งจะมีความพิเศษก็คือ พระจันทร์จะเข้าใกล้โลกมากที่สุด ใหญ่ที่สุด และสว่างที่สุดอีกด้วย

ชาวโคราชแห่ชมซูเปอร์ฟูลมูนคึกคัก