posttoday

จับพระจ้างเด็กวัดไปซื้อยาบ้า สารภาพใช้เงินทำบุญจากญาติโยม

18 กุมภาพันธ์ 2562

ตำรวจชุดปราบยาเสพติดบุกจับ พระจ้างเด็กวัดไปซื้อยาบ้าที่ลำปาง สารภาพนำเงินที่ได้จากการทำบุญของญาติโยมมาใช้

ตำรวจชุดปราบยาเสพติดบุกจับ พระจ้างเด็กวัดไปซื้อยาบ้าที่ลำปาง สารภาพนำเงินที่ได้จากการทำบุญของญาติโยมมาใช้

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 62 พ.ต.ท.ปิยะราช ความเพียร หัวหน้าชุดปราบปรามยาเสพติด กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารชุดการข่าวมณฑลทหารบกที่ 32 ลำปาง ได้สืบสวนขยายผลการจับกุมกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ อ.เมือง จ.ลำปาง โดยมีการจับกุมเด็กวัดคนหนึ่งได้ที่ อ.งาว จ.ลำปาง พร้อมของกลางยาบ้าเกือบ 400 เม็ด ก่อนที่เด็กวัดคนดังกล่าวจะรับสารภาพว่า รับจ้างไปซื้อยาบ้าจำนวนดังกล่าวมาจากพื้นที่ อ.งาว จ.ลำปาง และกำลังจะเอาไปให้คนที่จ้างให้ไปซื้อ โดยเป็นพระอยู่ในวัดแห่งหนึ่งใน ต.เวียงเหนือ อ.เมือง จ.ลำปาง

เจ้าหน้าที่จึงขยายผลจับกุม พระภิกษุอายุ 27 ปี ภายในวัดดังกล่าว จากการตรวจค้นในกุฏิไม่พบยากเสพติด แต่พื้นที่โดยรอบพบห่อยาบ้าตกอยู่ที่ชั้นล่างของกุฎิ จำนวนยาบ้า 144 เม็ด

ขณะที่พระรูปนี้ได้ยอมรับสารภาพว่าเป้นเจ้าของยาบ้าที่ตกอยู่ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปพบเจ้าอาวาสเพื่อลาสิกขาและดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผู้ต้องหา ได้ให้การสารภาพว่า ได้บวชเป็นพระมาได้ 5 พรรษา แล้ว โดยก่อนที่จะถูกจับกุม ได้ให้เงินเด็กวัดกว่า 20,000 บาท ไปซื้อยาบ้าที่ อ.งาว จ.ลำปาง จริง โดยเงินที่นำไปซื้อนั้น ก็เก็บสะสมจากการที่มีคนนำมาทำบุญ หรือไปรับกิจนิมนต์ตามงานต่างๆ ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ให้เด็กวัดไปซื้อมา ส่วนยาบ้าที่ได้มานั้น ไม่ได้มีไว้ เพื่อขาย แต่มีไว้เพื่อเสพเอง แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ จึงได้นำตัวผู้ต้องหาส่งดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อกล่าวหา “มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในความครอบครอง เพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย”