posttoday

จับแก๊งเขมรนับสิบบุกอุทยานทับลานหวังตัดไม้พะยูง

18 กุมภาพันธ์ 2562

เจ้าหน้าที่จับกุมชาวกัมพูชา 18 คน หลังบุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลาน หวังตัดไม้พะยูง สารภาพมีนายหน้ารับจากชายแดนพามาส่ง

เจ้าหน้าที่จับกุมชาวกัมพูชา 18 คน หลังบุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลาน หวังตัดไม้พะยูง สารภาพมีนายหน้ารับจากชายแดนพามาส่ง

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิจิตร กิจวิรัตน์ นายอำเภอครบุรี พร้อมด้วย พ.ต.ท.สมมาตย์ มั่งไธสง รองผู้กำกับการป้องกันและปราบปราม สภ.ครบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติอำเภอครบุรี ซึ่งเป็นการบูรณาการร่วมระหว่างเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน กำลังทหารกองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อยเคลื่อนที่เร็วกองทัพภาคที่ 2 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ชุดลาดตระเวนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนครราชสีมา และผู้นำชุมชนในพื้นที่ ปูพรมลาดตระเวนและตั้งจุดสกัดตามแนวเขตป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา

หลังจากได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนป่าชั้นในของอุทยานแห่งชาติทับลาน ว่ามีการเผชิญหน้ากับกลุ่มบุคคลไม่ทราบฝ่ายหลายสิบคน ภายในเขตป่าชั้นในท้ายหมู่บ้านลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ก่อนที่กลุ่มบุคคลดังกล่าวจะกระจายตัวหลบหนี สามารถควบคุมตัวได้เพียง 1 ราย เป็นชายชาวกัมพูชา พร้อมยึดของกลางที่เตรียมจะใช้ในการตัดไม้พะยูงเป็นเลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง ปืนแก๊ป 1 กระบอก และเสบียงอาหารจำนวน 37 เป้

ล่าสุดจากการปิดล้อมแนวเขตป่าอุทยานแห่งชาติทับลานในพื้นที่ตำบลลำเพียก เจ้าหน้าที่สามารถติดตามตัวชาวกัมพูชาที่หลบหนีการจับกุมตัวได้เพิ่มเติมอีก 17 ราย รวมผู้ต้องหาที่ควบคุมตัวได้ทั้งสิ้น 18 ราย เบื้องต้นส่วนหนึ่งให้การรับสารภาพว่าหลบหนีเข้าประเทศไทยผ่านทางช่องทางธรรมชาติแนวรอยต่อจังหวัดจันทบุรี ก่อนจะมีนายหน้าพามาส่งแนวชายป่าทับลาน และจะมีคนไทยคอยเป็นผู้นำทางเข้าไปตัดไม้พะยูง แต่ก็มาเจอกับเจ้าหน้าที่เสียก่อน

เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาชาวกัมพูชา จำนวน 18 คน พร้อมของกลาง ไปยังสำนักงานเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ 3(คลองน้ำมัน) ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ทหาร ใช้อำนาจตามคำสั่ง คสช.ที่ 13/2559 ในการควบคุมตัว เพื่อสืบสวนสอบสวนขยายผลหากลุ่มกระบวนการกระทำผิด จากนั้นจะได้นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ครบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย สำหรับกลุ่มผู้ต้องหาที่ยังคงหลบหนี เจ้าหน้าที่ได้จัดชุดเพื่อติดตามนำตัวมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป