posttoday

“บิ๊กโจ๊ก”แถลงจับแก๊งปลอมตราประทับตม.ลอบขนแรงงานเมียนมาเข้าไทย

16 กุมภาพันธ์ 2562

กาญจนบุรี-ผบช.สตม.ทลายขบวนการปลอมตราประทับตม.รายใหญ่ลอบขนแรงงานเมียนมาเข้าไทย

กาญจนบุรี-ผบช.สตม.ทลายขบวนการปลอมตราประทับตม.รายใหญ่ลอบขนแรงงานเมียนมาเข้าไทย

เมื่อวันที่ 16 ก.พ.62 ที่ ห้องประชุม ศปก.ตม.จว.กาญจนบุรี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุวิทย์ ชาวศรีทอง ผบก.ตร.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ เย็นจิตต์ รอง ผบก.ตร.ภ.จว.กาญจนบุรี และ พ.ต.อ. สำราญ กลั่นมา ผกก.ตม.กาญจนบุรี ร่วมแถลงข่าวจับกุมขบวนการขนแรงงานต่างด้าวจากประเทศเมียนมาเข้ามาในประเทศโดยใช้ตราประทับปลอม

คดีสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 ม.ค.62 เจ้าหน้าที่จับกุม นายอ๊าต อายุ 30 ปี สัญชาติเมียนมา ข้อหาพาบุคคลต่างด้าวเข้ามาราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และจับกุม นายโซ โม ซอ อายุ 21 ปี สัญชาติเมียนมาพร้อมพวกรวม 9 คน ข้อหาใช้ดวงตรารอยประทับปลอมได้รับค่าจ้างเป็นเงินจำนวน 2,000 บาทต่อคน นายโซ โม ซอ รับว่าหนังสือเดินทางทั้งหมดจัดทำที่ประเทศเมียนมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานและขออนุมัติหมายจับต่อศาลจังหวัดกาญจนบุรี และจับกุมนายมิน เมียะ ไน สัญชาติเมียนมาอายุ 35 ปี เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 62 กล่าวหาร่วมกันซ่อนเร้นช่วยเหลือหรือช่วยเหลือประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมายพ้นจากการจับกุมพร้อมทั้งตรวจยึดหนังสือเดินทางของประเทศเมียนมาและประเทศกัมพูชารวม 15 เล่ม

นายมิน เมียะ ไน ให้การว่าได้รับการติดต่อจาก นายโก อาว ให้ติดต่อกับ นายอ๊าต เพื่อนำแรงงานเมียนมาเข้ามาในประเทศไทยและได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ประสานงานคอยรับและจัดหาที่พักให้กับแรงงานเมียนมา พฤติการณ์ของ นายโก อาว มีลักษณะเป็นเอเย่นคอยสั่งการและควบคุมการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศไทยเป็นบุคคลต้องห้ามตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 36 ประกอบมาตรา 12 (7) แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 บก.ตม.3 จึงได้มีหนังสือเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 และจับกุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรไทรโยคเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป