posttoday

ส.ชาวนาไทยแนะสนช.เลื่อนผ่านร่างพ.ร.บ.ข้าวออกไปก่อน

15 กุมภาพันธ์ 2562

พระนครศรีอยุธยา-สมาคมชาวนาไทยฯแนะสนช.เลื่อนผ่านร่างพ.ร.บ.ข้าวออกไปก่อน ขณะกมธ.ยกร่างโอมกม.ถูกนำไปตีความผิดๆ

พระนครศรีอยุธยา-สมาคมชาวนาไทยฯแนะสนช.เลื่อนผ่านร่างพ.ร.บ.ข้าวออกไปก่อน ขณะกมธ.ยกร่างโอมกม.ถูกนำไปตีความผิดๆ

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 62 นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า อยากให้สมาชิกสภานิติบัญญัติ แห่งชาติ ( สนช. ) และรัฐบาล เลื่อนการพิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ. ….เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายออกไป เพราะ ร่าง พ.ร.บ.ข้าว ฯ ฉบับนี้ ไม่ได้สนับสนุนชาวนา และไม่ส่งเสริมข้าวไทย  แต่เป็นการซ้ำเติมชาวนา ซึ่งตนเองมองอีกว่า ร่าง พ.ร.บ.ข้าว ฯ ฉบับนี้ไม่มีควรพร้อมในเนื้อหาสาระ และบางแง่มุมของข้อความในบทบัญญัติต่าง ๆ ไม่กระจ่างเท่าใดนัก

นายสุเทพ กล่าวว่าการที่จะมาเร่งรัดเพื่อผ่านกฎหมายฉบับนี้ ท่ามกลางกระแสคัดค้านจากพี่น้องเกษตรกร ฝ่ายออกกฎหมายใน สนช. และรัฐบาลชุดนี้ ไม่ควรกระทำ และทางที่ดีควรจะมีการแก้ไขในเนื้อหาสาระบทบัญญัติต่างๆที่เกษตรกรไม่เห็นด้วยเสียก่อน เพื่อให้ครอบคลุมทุกแง่ทุกมุม และเกษตรกรได้รับการปกป้องและได้สิทธิสูงสุด ด้วยประชาชนส่วนใหญ่ไทยเป็นเกษตรกร  ดังนั้นหากรัฐบาลชุดนี้เร่งผ่านกฎหมายและมีผลเสียตามมาอย่างมาก จะตอบคำถามสังคมและเกษตรกรอย่างไร

ด้านนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ....สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ( สนช.) เปิดเผยว่า  ขอยืนยันว่าเจตนาของ พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ.... ฉบับนี้ทำเพื่อชาวนาจริงๆ เพราะตัวเองก็เป็นชาวนา ส่วนประเด็นจำหน่ายเมล็ดพันธ์ข้าว แล้วระบุว่ามีความผิด โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท ตอนนี้ตัดออกไปแล้ว

ทั้งนี้ หากอ่านให้ดี  โทษข้อนี้ระบุไว้ว่า" ห้ามมิให้ผู้ใดจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวเสื่อมคุณภาพ หรือเมล็ดพันธุ์ข้าวปลอมปลอม " แต่ไปตีความกันผิดไปเอง เพราะกฎหมายไม่ได้หมายความถึงชาวนา แต่หากเป็นผู้ค้าเมล็ดพันธุ์ข้าวต่างหาก ซึ่งข้อดีของ พ.ร.บ.นี้คือ เราต้องการให้ชาวนาใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่ได้รับการรับรองจากกรมการข้าว ซึ่งตอนนี้มี 39 สายพันธุ์ เราป้องกันการนำเข้าเมล็ดพันธุ์ข้าวจากที่อื่น (ประเทศอื่น )มาใช้ต่างหาก และข้อดีอีกข้อคือเรามีคณะกรรมการนโยบายข้าว ( นบข.) ที่มีตัวแทนชาวนาเข้าไปร่วมด้วย ร้อยละ 50 จากเมื่อก่อนมีแต่ส่วนราชการเพียงอย่างเดียว