posttoday

บ่อลาวาโคลนกลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ชาวบ้านแห่ขอโชคลาภ

15 กุมภาพันธ์ 2562

นครราชสีมา-ชาวบ้านนับพันร่วมพิธีกรรมบวงสรวงบ่อลาวาโคลนตามความเชื่อว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์นักเสี่ยงโชคจากทั่วทุกสารทิศขอโชคลาภ

นครราชสีมา-ชาวบ้านนับพันร่วมพิธีกรรมบวงสรวงบ่อลาวาโคลนตามความเชื่อว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์นักเสี่ยงโชคจากทั่วทุกสารทิศขอโชคลาภ

จากปรากฏการณ์ลาวาโคลนผุดกลางทุ่งนาบ้านหนองกุงน้อย ตำบลโคกกระเบื้อง อำเภอบ้านเหลื่อม จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นความมหัศจรรย์จากธรรมชาติทำให้มีความสนใจจากนักท่องเที่ยวเดินทางไปชมความแปลกทางธรณีวิทยากันเป็นจำนวนมาก อีกด้านหนึ่งก็มีนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเสี่ยงโชคและผู้แสวงหาการรักษาโรคแผนโบราณได้เดินทางเข้าไปเที่ยวชมพร้อมทั้งนำโคลนและน้ำที่ผุดขึ้นมาพอกตามตัว ใบหน้า รวมถึงบางรายนำน้ำไปดื่มกินเพราะมีความเชื่อว่าจะสามารถรักษาโรคได้ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

วันนี้ได้มีนักเสี่ยงโชคนับพันคนได้เข้าร่วมพิธีกรรมบวงสรวงบ่อลาวาโคลนตามความเชื่อ จากการสอบถามนางสาวสากล นาดี ชาวบ้านาซึ่งร่วมในการประกอบพิธีเปิดเผยว่า พิธีกรรมบวงสรวงวันนี้จัดขึ้นเพื่อทำการไหว้สักการะเจ้าที่ พระแม่ธรณี รวมถึงพญานาคราช ที่ดูแลปกป้องสถานที่แห่งนี้ ตามแต่ความเชื่อของแต่ล่ะบุคคล ซึ่งสาเหตุที่ต้องทำพิธีการสักการะนั้นเพราะได้ปรากฏว่ามีชาวบ้านบางคนที่นำดินโคลนกลับบ้านไปโดยที่ไม่ได้ทำพิธีบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทาง พระแม่ธรณีและพญานาคราชแล้วเกิดล้มป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ จนต้องนำโคลนกับมาคืนอาการจึงทุเลาลง ชาวบ้านจึงได้จัดพิธีการบวงสรวงขึ้นเพื่อทำการบอกกล่าวเจ้าที่ พระแม่ธรณี รวมถึงพญานาคราช ก่อนที่จะนำดินไปใช้ประโยชน์ ซึ่งทั้งหมดเป็นความเชื่อส่วนบุคคลควรต้องใช้วิจารณญาณส่วนบุคคลในการเชื่อถือสิ่งเหล่านี้

บ่อลาวาโคลนกลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ชาวบ้านแห่ขอโชคลาภ

นายทองใบ ตรีล้ำ อายุ 80 ปี เปิดเผยว่าจากความเชื่อที่ชาวบ้านหลายคนได้บอกกล่าวต่อกันมา มีคนนำน้ำที่ผุดขึ้นมาลูบตามหน้าตามตัวแล้วหายจากอาการเจ็บป่วย จึงได้ทดลองนำน้ำไปทำตาม ส่วนการทำพิธีในวันนี้คือการบวงสรวงทำบุญให้กับเจ้าที่เจ้าทางเพื่อจะเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวส่งเสริมให้คนรู้จักมากยิ่งขึ้น ส่วนความเชื่อในเรื่องเจ้าที่ พระแม่ธรณี รวมถึงพญานาคราช ตนเองก็ยังคงไม่เชื่อมากนักแต่เชื่อว่าคงมีสิ่งมหัศจรรย์อยู่ใต้พื้นดินแน่นอน ดูจากการที่โคลนไหลออกมาเป็นรูปร่างจรเข้หรือรูปร่างอื่นตามแต่จินตนาการ