posttoday

เชียงใหม่สั่งห้ามเผาถึงเม.ย.

14 กุมภาพันธ์ 2562

เชียงใหม่ ออกมาตรการเข้ม 61 วันห้ามเผา เร่งระดมฉีดพ่นละอองน้ำทั่วเมืองลดฝุ่นพิษ ขณะที่ แพร่สั่งปิดป่าทั้งจังหวัดสกัดจุดไฟ ส่วนค่าฝุ่นโคราชพุ่งสาเหตุหลักสร้างรถไฟทางคู่

เชียงใหม่ ออกมาตรการเข้ม 61 วันห้ามเผา เร่งระดมฉีดพ่นละอองน้ำทั่วเมืองลดฝุ่นพิษ ขณะที่ แพร่สั่งปิดป่าทั้งจังหวัดสกัดจุดไฟ ส่วนค่าฝุ่นโคราชพุ่งสาเหตุหลักสร้างรถไฟทางคู่

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้ประกาศให้ปัญหาจากฝุ่นละอองเป็นวาระสำคัญที่จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการเกิดไฟป่า การเผาในที่โล่ง ทั้งในเขตเมือง ชนบท พื้นที่เกษตรกรรม ประกอบกับสภาพภูมิอากาศของจังหวัดเป็นแอ่งกระทะ ทำให้ฝุ่นละอองปกคลุมทั่วเมือง ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยได้กำหนดช่วง 61 วัน ห้ามเผาเด็ดขาดตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.-30 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ หากพบเบาะแสและพบการเผาทั้งในที่โล่งหรือพื้นที่ป่าข้างทาง สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งจะดำเนินการจับกุมดำเนินคดี โดยผู้แจ้งเบาะแสไปจนสามารถจับกุมผู้ที่เผาได้จะมีรางวัลนำจับ ส่วนการแก้ปัญหาเบื้องต้นได้กำหนดให้มีการบริหารจัดการแหล่งกำเนิดมลพิษฝุ่นละอองและฝุ่นควัน ทั้งบนพื้นถนน การก่อสร้างอาคาร การประกอบกิจการอุตสาหกรรมโรงงาน และการประกอบกิจกรรมต่างๆ ต้องไม่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กแพร่กระจาย

ขณะเดียวกัน การเก็บกวาดวัสดุที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง ล้างถนน สถานที่ประกอบการ ฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื่นในอากาศ หากในช่วงที่มีค่ามลพิษทางอากาศสูง จะเพิ่มความถี่เป็นในช่วงตั้งแต่เวลา 06.00-08.00 น. และช่วงเวลา 18.00-20.00 น. หรือตามความเหมาะสมทุกวัน

นอกจากนี้ กำหนดให้มีการจัดการแหล่งมลพิษจากการจราจรและขนส่งโดยการตรวจและแก้ไขปัญหาควันดำ ทั้งรถยนต์ขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ และรถโดยสารสาธารณะ โดยเฉพาะรถบรรทุก หรือรถขนย้ายวัสดุการก่อสร้างต้องใช้ผ้าใบปกคลุมให้มิดชิด ตลอดทั้งกำชับรถที่ออกจากเขตก่อสร้างให้มีการล้างล้อและหมั่นทำความสะอาด รวมทั้งรณรงค์ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวในพื้นที่การจราจรหนาแน่น และไม่ติดเครื่องยนต์ขณะจอดในพื้นที่เสี่ยงที่มีมลพิษทางอากาศสูง เช่น สถานที่ ราชการ โรงพยาบาล โรงเรียน เป็นต้น

ด้าน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผวจ.แพร่ กล่าวว่า ทางจังหวัดได้ออกประกาศปิดป่า ห้ามคนเข้าทำกิจกรรมในป่าประกาศดังกล่าวครอบคลุมป่าสงวนแห่งชาติ 27 แห่ง อุทยานแห่งชาติ 3 แห่ง และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าใน จ.แพร่ ทั้งหมดอยู่ภายใต้ประกาศดังกล่าว ห้ามไม่ให้มีการจุดไฟโดยใช้มาตรการทางกฎหมายเฉียบขาดมาบังคับหลังไม่ได้รับความร่วมมือจากชุมชน

"มาตรการห้ามเผาโดยเด็ดขาด ได้ประสานหน่วยฝนหลวงเข้าประจำที่สนามบินแพร่แล้ว ถ้าสภาพอากาศเหมาะสมหน่วยบินฝนหลวงจะขึ้นทำงานทันที มาตรการเฉียบขาดดังกล่าวเชื่อว่าจะทำให้ลดปัญหาหมอกควันฝุ่นละอองในอากาศได้ในเร็ววัน" นายพงศ์รัตน์ กล่าว

ขณะที่ อ.บัวใหญ่ มีค่าฝุ่นละออง PM2.5 สูงถึง 57 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร เป็นอันดับหนึ่งของ จ.นครราชสีมา สาเหตุหลักมาจากการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ส่วนอีกปัญหาที่ก่อให้เกิดผลกระทบไม่แพ้กันคือการเผาตอซังข้าวและการเผาอ้อย ซึ่งก่อให้เกิดมลพิษฝุ่น PM2.5 สะสมในอากาศส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งปัญหาดังกล่าวก็ได้สะท้อนถึงความ ล้มเหลวในการขอความร่วมมืองดเว้นการเผาจากภาครัฐ

ภาพประกอบข่าว