posttoday

โชคดีดวงไม่ถึงฆาต!ผอ.รพ.แจงแม่บ้านลืมล็อกดาดฟ้าเด็กหลุดไปวิ่งเล่น

12 กุมภาพันธ์ 2562

กาญจนบุรี-ผอ.รพ.พหลพลพยุหเสนาแจงเหตุเด็ก4ขวบพลัดตึกสูง7ชั้นติดตัวอักษรต.คาดแม่บ้านลืมล็อกประตูดาดฟ้าโชคดีญาติมาช่วยคว้าตัวได้ทัน

กาญจนบุรี-ผอ.รพ.พหลพลพยุหเสนาแจงเหตุเด็ก4ขวบพลัดตึกสูง7ชั้นติดตัวอักษรต.คาดแม่บ้านลืมล็อกประตูดาดฟ้าโชคดีญาติมาช่วยคว้าตัวได้ทัน

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.62นายแพทย์สมเจตน์ เหล่าลือเกียรติ ผอ.รพ.พหลพลพยุหเสนา เปิดเผยว่า เหตุการณ์เด็กชายวัย4ขวบพลัดตกดาดฟ้าตึก7ชั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10ก.พ.62 ขณะนั้นมีญาติของผู้ป่วยที่อยู่ตึกสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาปรินายก ที่เฝ้าไข้ญาติอยู่ที่ชั้น 9 ซึ่งตึกดังกล่าวอยู่ตรงข้ามกับตึกเกิดเหตุคือ ตึก 100 ปี ซึ่งญาติได้มองลงมาที่ดาดฟ้าของตึก 100 ปี พบว่า มีเด็กกำลังวิ่งเล่นอยู่บนดาดฟ้า จึงรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่พยาบาลตึกสมเด็จพระญาณสังวรฯ ทราบ จากนั้นเจ้าหน้าที่พยาบาล ได้รีบโทรศัพท์แจ้งให้เจ้าหน้าที่พยาบาลที่อยู่ชั้นที่ 7 ของตึก 100 ปี ขึ้นไปตรวจสอบ พร้อมพาเด็กลงมาแต่ก็ไม่พบตัว เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันชะโงกหน้าออกไปดูนอกดาดฟ้า ปรากฏว่า พบเด็กเกาะอยู่ที่ตัวอักษร ‘ต’ของคำว่าตึก ที่อยู่สูงจากพื้นที่25 เมตร โดยพยาบาลพยายามที่ใช้มือยื่นลงไปเพื่อดึงตัวขึ้นมาแต่ก็ไม่สามารถทำได้เพราะยื่นมือลงไปไม่ถึงตัวเด็ก อีกทั้งเกรงว่าจะได้รับอันตราย จังหวะนั้นได้มีญาติของเด็กเป็นผู้ชายมาถึงพอดี จึงรีบยื่นมือไปคว้าขอบกางเกงของเด็กเอาไว้และสามารถดึงตัวขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย ซึ่งเด็กมีความแข็งแรงมากถึงแม้จะมีอายุเพียง 4 ขวบก็ตาม โดยหลังจากญาติของเด็กมาช่วยเอาไว้ได้ก็นำตัวกลับบ้านไป

จากการตรวจภาพจากกล้องวงจรปิดของเจ้าหน้าที่ พบว่า เด็กวิ่งเล่นอยู่ที่ชั้นที่ 7 ประมาณ 2-3 คน จากนั้นก็ไปวิ่งเล่นที่บันไดที่จะขึ้นไปชั้นดาดฟ้า ซึ่งปกติประตูทางขึ้นดาดฟ้าจะล็อกกุญแจเอาไว้ทุกตึก แต่บังเอิญในวันดังกล่าวคาดว่าแม่บ้านน่าจะขึ้นไปทำความสะอาดห้องน้ำที่อยู่บนดาดฟ้า จึงเปิดประตูเอาไว้ แล้วลืมปิด ด้วยความซนของเด็กจึงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ซึ่งก็นับว่าเป็นความโชคดีของเด็กเป็นอย่างมาก ที่ไม่ได้รับอันตราย

อย่างไรก็ตามทางโรงพยาบาลได้เน้นย้ำให้พนักงาน เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ขึ้นไปบนชั้นดาดฟ้าล็อกประตูทางขึ้นทุกครั้ง รวมถึงขอความร่วมมือจากพ่อแม่ ผู้ปกครองว่าไม่ควรพาเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี มาโรงพยาบาล แต่หากจำเป็นต้องพามาก็ขอให้ดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ขึ้นอีก

ด้าน นางแสงดารา อินทรบุตร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ หัวหน้าหอผู้ป่วยอายุรกรรมชาย 100 ปี เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่พยาบาลที่อยู่ตึกตรงกันข้าม เจ้าหน้าที่จึงรีบขึ้นมาติดตามหาตัวเด็กชายคนดังกล่าว แต่ก็ไม่พบ ต่อมาก็ได้ยินเสียงร้องของเด็กดังออกมาจากนอกตึก จึงรีบเข้าไปดู ทุกคนพยายามยื่นมือเข้าไปดึงแต่ก็ไม่ถึง จากนั้นมีญาติของเด็กเป็นผู้ชายวิ่งตามขึ้นมาแล้วใช้มือคว้าเอาไว้แล้วดึงเด็กขึ้นมาด้วยความปลอดภัย ซึ่งจากที่มีข่าวว่า เสื้อของเด็กนั้นไปเกี่ยวกับตัว ต.นั้นไม่ใช่เรื่องจริง แต่เด็กได้ใช้มือของตนเองยึดเกาะเอาไว้อย่างแน่นหนา และหลังจากช่วยเด็กขึ้นมาได้ญาติก็ได้นำตัวกลับบ้านทันที โดยที่ยังไม่บอกพ่อของเด็กที่กำลังนอนป่วยอยู่

ขณะที่ด้าน นายศิรเศรษฐ์ ฟักเหลือง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณประตูทางออก เล่าว่าวันเกิดเหตุขณะที่ตนกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ ก็ได้ยินเสียงชาวบ้านร้องตะโกนด้วยความตกใจว่า เด็กพลัดตกจากดาดฟ้า เมื่อมองไปดูก็พบว่าเห็นตัวห้อยอยู่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นความโชคดีของเด็กเป็นอย่างมาก ที่มีคนเห็นก่อน ดวงจึงยังไม่ถึงฆาต