posttoday

นายกเล็กเมืองโคราช ยันพื้นที่ไม่มีปัญหาฝุ่น PM2.5

09 กุมภาพันธ์ 2562

นายกเทศมนตรีเมืองโคราช ยันพื้นที่ไม่มีปัญหาฝุ่น PM2.5 สั่งงดจุดธูปเทียนไหว้ย่าโม พร้อมติดตั้งสปริงเกอร์ฉีดน้ำที่ลานย่าโม เพื่อลดปัญหาค่าฝุ่นละออง

นายกเทศมนตรีเมืองโคราช ยันพื้นที่ไม่มีปัญหาฝุ่น PM2.5 สั่งงดจุดธูปเทียนไหว้ย่าโม พร้อมติดตั้งสปริงเกอร์ฉีดน้ำที่ลานย่าโม เพื่อลดปัญหาค่าฝุ่นละออง

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 9 กพ. นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมผู้บริหารเทศบาลนครนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพอากาศ และดูการติดตั้งเสาเหล็กจำนวน 7 ต้น เพื่อเตรียมต่อท่อน้ำฉีดพ่นลดปัญหามลภาวะพิษจากฝุ่นละออง บริเวณด้านหน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ภายหลังจากที่มีความตื่นตัวเกี่ยวกับปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในหลายพื้นที่ของประเทศ

นายสุรวุฒิ กล่าวว่า ภายหลังจากที่ประชาชนชาว จ.นครราชสีมา มีความตื่นตัวเกี่ยวกับปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 อย่างมากในช่วงนี้ ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ก็ได้ตรวจสอบไปยังกรมมลภาวะพิษ ซึ่งมีเครื่องตรวจวัดกรองค่าฝุ่นละออง PM 10 อยู่ในตัวเมืองนครราชสีมาด้วย ก็ปรากฏว่าขณะนี้ค่า PM10 ยังอยู่ในระดับ 80 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งยังไม่เกินมาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่าฝุ่นละออง PM2.5 ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างติดตั้งเครื่องวัดค่า ซึ่งจะติดตั้งช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ แต่ก็ยืนยันได้ว่าค่าฝุ่นละออง PM2.5 ยังไม่เกินมาตรฐาน จึงขอให้ประชาชนชาวโคราชสบายใจได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามทางเทศบาลนครนครราชสีมา ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะถ้าหากไม่ทำอะไรเลยค่าฝุ่นละอองอาจจะเกินมาตรฐานได้ในอนาคต ดังนั้นขณะนี้จึงได้ขอความร่วมมือประชาชนที่มาไหว้อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี งดกิจกรรมการจุดธูปเทียนทั้งหมด ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 4 กพ.เป็นต้นมาแล้ว และหน่วยงานอื่นๆ อาทิ วัด และศาลเจ้าต่างๆ ก็ได้ให้ความร่วมมืองดจุดธูปเทียนด้วยเช่นกัน

ส่วนที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ซึ่งเป็นจุดชุมชนหนาแน่น มีการจราจรหนาแน่น วันนี้ทางเทศบาลนครรนครราชสีมา ก็ได้ทำการติดตั้งเสาเหล็กสูงประมาณ 5 เมตร จำนวน 7 ต้น เพื่อที่จะติดตั้งเครื่องฉีดน้ำสปริงเกอร์ สำหรับลดมลภาวะฝุ่นละออง โดยจะเริ่มทดลองฉีดน้ำตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แต่ช่วงแรกจะทดลองฉีดในช่วงกลางดึก เพื่อไม่ให้รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน โดยจะทดลองใช้สปริงเกอร์หลายขนาดก่อน เพื่อดูว่าขนาดใดจะเหมาะสมที่สุด พร้อมกับเช็คค่าฝุ่นละอองวันต่อวัน ว่าช่วงเวลาใดค่าฝุ่นละอองมากหรือน้อยกว่ากัน ถ้าได้ผลดีก็จะขยายรูปแบบการแก้ปัญหาด้วยการติดสปริงเกอร์พ่นน้ำ โดยรอบคูเมืองทั้ง 4 มุมเมือง และตามสะพานลอยข้ามถนนที่มีการจราจรหนาแน่น ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมาต่อไป พร้อมกันนี้จากการหารือกับนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และพล.ต.ต.วัชรินทร์ บุญคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมาว่า จะจัดให้มีรถรับส่งนักเรียน จากห้างสรรพสินค้า 3 แห่ง คือเดอะมอลล์ โคราช, เซ็นทรัล โคราช และเทอร์มินอล21 โคราช เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งจะส่งผลถึงการลดปัญหาค่าฝุ่นละอองจากควันรถยนต์ได้ด้วย โดยจะเริ่มดำเนินการในช่วงเดือนมีนาคม 2562 นี้เป็นต้นไป ถึงอย่างไรก็ตามช่วงนี้ระหว่างที่ยังไม่ได้ติดตั้งเครื่องวัดค่าฝุ่นละออง PM2.5 ในตัวเมืองนครราชสีมา ก็ขอให้ประชาชนได้เช็คค่าฝุ่นละอองได้ในเว็บไซต์ของกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งจะมีรายงานปัญหาค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ทั่วประเทศที่น่าเชื่อถือได้ให้ประชาชนติดตามอยู่แล้ว

นายกเล็กเมืองโคราช ยันพื้นที่ไม่มีปัญหาฝุ่น PM2.5