posttoday

ท่าอากาศยานภูเก็ตรับนักท่องเที่ยวเพิ่มช่วงตรุษจีนรอลุ้นสร้างสนามบินแห่งที่2

06 กุมภาพันธ์ 2562

ภูเก็ต-ท่าอากาศยานภูเก็ตรับจำนวนนักท่องเที่ยวช่วงตรุษจีนเพิ่มกว่า2พันคน รอลุ้นทะลุ18.6ล้านคน เตรียมผลักดันการก่อสร้างสนามบินแห่งที่2

ภูเก็ต-ท่าอากาศยานภูเก็ตรับจำนวนนักท่องเที่ยวช่วงตรุษจีนเพิ่มกว่า2พันคน รอลุ้นทะลุ18.6ล้านคน เตรียมผลักดันการก่อสร้างสนามบินแห่งที่2

ร.ต.ธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนตั้งแต่เมื่อวันที่3ก.พ.62มีผู้โดยสารทยอยเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตกว่า 65,000คนเพิ่มจากปีที่แล้วกว่า2,000คน จำนวนเที่ยวบิน 366 เที่ยวบิน เมื่อปีที่แล้ว วันที่5 ก.พ.61มีผู้โดยสารสูงสุดอยู่ที่กว่า75,000คน เที่ยวบิน 385 เที่ยวบิน ปีนี้ได้รับแจ้งสายการบินจากจีนได้ขอสลอตมาเพิ่มตั้งแต่10กุมภาพันธ์ 2562จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้มีการขอจองสลอตมาเพิ่ม เพราะว่าเป็นช่วงวันหยุดยาวช่วงตรุษจีนของคนจีน คิดว่า สถิติน่าจะสูงเท่ากับปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตามจำนวนเที่ยวบิน366 เที่ยวบิน ยังน้อยกว่าปีที่แล้ว แต่ว่าสายการบินได้เปลี่ยนขนาดของอากาศยานเป็นลำใหญ่ขึ้น จำนวนเที่ยวบินอาจจะน้อยแต่ยอดผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น และยังเฝ้าดูในช้วงวันที่8-13 ก.พ.62 ผู้โดยสารจะเท่ากับปีที่แล้วหรือไม่ ส่วนตัวเลขของผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาภูเก็ตอยู่ที่18.26ล้านคน หากยอดตัวเลขถึง18.6ล้านคนต้องเริ่มคิดดำเนินการพัฒนาปรับปรุงท่าอากาศยานภูเก็ต

ส่วนเที่ยวบินจากยุโรปหนีหนาวจากรัสเซียมาลงช่วงเช้ามืดแน่นแทบทุกเที่ยวบินจากยุโรปเริ่มเข้ามาคึกคักจากอินเดียยอดยังคงที่เนื่องจากเขาได้สลอตสัปดาห์ละ3 เที่ยวบิน และเขาพยายามขอสลอตให้ได้ทุกวันซึ่งทภก.พยายามช่วยสนับสนุนแต่เนื่องจากทางส่วนกลางยังติดตามการปิดซ่อมรันเวย์เป็นห้วงเวลาที่เขามาถึงคงจะรอหลัง16ก.พ.ไปแล้ว เราปิดซ่อมรันเวย์เสร็จเรียบร้อยแล้วน่าจะมีข่าวดีเป็นเรื่องที่อาจจะคึกคักพอสมควร

สำหรับความคืบหน้าโครงการท่าอากาศยานภูเก็ตแห่งที่ 2 ขณะนี้รอเข้า  ครม.และรัฐบาลเห็นชอบ  ซึ่งทภก.จะต้องเข้าสำรวจพื้นที่ซึ่งเดิมกรมท่าอากาศยานได้เคยสำรวจออกแบบไว้แล้ว โดยสนามบินแห่งที่ 2 ที่ โคกกลอย จ.พังงาจะทำการบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ แบบเดียวกับท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

"ถ้าท่าอากาศยานภูเก็ต แห่งที่ 2ก่อสร้างเสร็จสามารถรองรับผู้โดยสารได้25ล้านคนต่อปีตามที่ทอท.คาดหวังไว้เริ่มก่อสร้างได้ปี2563 ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 8 ปี ส่วนชื่อของสนามบินตามที่คณะกรรมการอนุมัติใช้ว่าสนามบินภูเก็ต แห่งที่2 แต่ทางที่ประชุมกลุ่มจังหวัดอันดามันมีความเห็นอยากให้ใช้ชื่อว่า ท่าอากาศยานพังงา ทั้งนี้ ต้องแล้วแต่นโยบายของรัฐบาล จะใช้ชื่อใด"ร.ต.ธานี กล่าว