posttoday

โทษประหาร5คนร้ายบึ้มปัตตานีปี'60

02 กุมภาพันธ์ 2562

ศาลสั่งประหารชีวิต 5 คนร้ายลอบบึ้มทหารพรานปัตตานีพลีชีพ 4 ศพ

ศาลสั่งประหารชีวิต 5 คนร้ายลอบบึ้มทหารพรานปัตตานีพลีชีพ 4 ศพ

พ.อ.ธนาวีร์ สุวรรณรัตน์ รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากกรณีคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน กองร้อยทหารพรานที่ 4412 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 เป็นเหตุทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 4 นาย เหตุเกิดในพื้นที่ถนนสายเจาะกือแย-สายบุรี หมู่ 1 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2560 หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถควบคุมตัวบุคคลต้องสงสัยได้ 5 คน ส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดปัตตานี (ชั้นต้น) ได้มีคำสั่งพิพากษาให้ประหารชีวิต นายมะยูโซะ มะยะเด็ง นายอามีน เฮาะยา นายมาหะมะซอรี สะแม นาย อานัส อาแด และนายอับดุลปาตัช สามะ ในฐานความผิด ก่อการร้าย อั้งยี่ ซ่องโจร ฆ่าและพยายามฆ่าเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าโดยไต่ตรองไว้ก่อน พ.ร.บ.อาวุธปืน และวัตถุระเบิด

อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การสารภาพเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีจึดลดโทษกึ่งหนึ่งให้กับนาย มะยูโซะ นายอามีน และนายมาหะมะซอรี เหลือติดคุกตลอดชีวิต ส่วนนายอานัส และนายอับดุลปาตัช ลดโทษ เหลือจำคุก 14 ปี โดยผลจากคำพิพากษาดังกล่าว เป็นไปตามพยานหลักฐานและลักษณะฐานความผิด และเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายมุ่งบังคับใช้กฎหมายด้วยความรอบคอบ