posttoday

นางสีดาฉลองชัยหลังฆ่านกหัสดีลิงค์ส่งหลวงพ่อคูณขึ้นสวรรค์(มีคลิป)

01 กุมภาพันธ์ 2562

อุบลราชธานี-นางสีดาและมเหศักดิ์หลักเมืองที่ไปฆ่านกหัสดีลิงค์ส่งหลวงปู่คูณขึ้นสวรรค์ได้ทำพิธีเฉลิมฉลองชัยชนะหลังจครบ3วัน

อุบลราชธานี-นางสีดาและมเหศักดิ์หลักเมืองที่ไปฆ่านกหัสดีลิงค์ส่งหลวงปู่คูณขึ้นสวรรค์ได้ทำพิธีเฉลิมฉลองชัยชนะหลังจครบ3วัน

เมื่อ1กุมภาพันธ์ 2562 นางสาวเมทินี หวานอารมณ์ อายุ 45 ปี ทายาทนางสีดารุ่นที่ 6 พร้อมด้วยมเหศักดิ์ ทหารเอก ซึ่งเป็นเครือญาติในร่างทรง กว่า 20 องค์ ร่วมกันประกอบพิธีเฉลิมฉลองชัยชนะหลังจากที่ไปทำร่วมกันทำพิธีกรรม ฆ่านกหัสดีลิงค์ ตามพิธีกรรมโบราณ ในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2562  ที่ผ่านมาและกลับมาถึงอุบลราชธานี ครบ 3วันหลังจากที่ทำการฆ่านกจัดให้มีการฉลองชัยชนะ (กินขี้นก)ให้กับผู้ที่ไปร่วมพิธี

ช่วงเช้าที่บ้านของน.ส.เมทินี หวานอารมณ์ ญาติๆจะมารวมตัวกันทำอาหาร  ขณะที่นางสีดา มเหศักดิ์หลักเมือง ทหารเอกจะไปแต่งตัวเหมือนวันที่ยกทัพไปฆ่านก เสียงดนตรีพื้นบ้าน แคน กลอง ฉิ่ง  ตีประกอบ  มีพิธีบวงสรวงนางสีดา  มีบายสีสู่ขวัญผู้ที่ไปร่วมฆ่านก  รวมทั้งการฟ้อนรำเป็นที่สนุกสนานซึ่งวันนี้ทุกคนมีความสุขและมีความปลาบปลื้มที่ได้ไปร่วมงานของงานพิธีพระราชทานเพลิงศพพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ และจากนั้นทุกคนก็จะมากินข้าวร่วมกันซึ่งกับข้าวกินแบบง่ายๆ  มีต้มจืด ผัดปลาและลาบหมูหลังจากนั้นก็จะแยกย้ายกันไปทำงานของตนเอง

ด้านนางสาว น.ส.เมทินี หวานอารมณ์ เล่าว่า  พิธีกินขี้นกจะเป็นพิธีหลังจากที่ฆ่านกหัสดีลิงค์ ครบ 3  วัน  จะมีการจัดงานฉลองชัยชนะขึ้นจัดงานเลี้ยงที่บ้านของนางสีดา  พิธีนี้จัดขึ้นเพื่อฉลองและขอบคุณทุกคนที่ไปร่วมพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์  เป็นพิธีสุดท้าย  พิธีนี้จัดขึ้นอย่างเรียบง่าย มีการไหว้และบรวงสรวง เรียกขวัญและรำประกอบแพลงพื้นบ้าน  ส่วนการรับประทานอาการร่วมกันเป็นอาหารแบบพื้นบ้านที่ทำกินเพื่อความเป็นสิริมงคล ต้องมีลาภ 1 อย่าง  นอกนั้น อาหารเป็นแบบธรรมดาพื้นๆๆ การออกรบฆ่านกในครั้งนี้ทุกคนมีความสุขเพราะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และพิธีฆ่านกจัดเต็มรูปแบบดั้งเดิมได้สมบูรณ์ทุกคนมีความดีใจและปลื้มใจยังไม่หาย.