posttoday

คนนับแสนร่วมงานเผาหลวงพ่อคูณ

29 มกราคม 2562

"พระองค์โสม" ประทานดอกไม้จันทน์ นายกรัฐมนตรียืนยันร่วมงานเป็นประธานทอดผ้ามหาบังสุกุล

"พระองค์โสม" ประทานดอกไม้จันทน์ นายกรัฐมนตรียืนยันร่วมงานเป็นประธานทอดผ้ามหาบังสุกุล

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า จำนวนประชาชนที่จะมาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และ ครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ในวันที่ 29 ม.ค.นี้ คาดว่าจะมากกว่า 1 แสนคนจากทั่วโลก ซึ่งเตรียมรองรับไว้พร้อมแล้ว

"พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ได้ประทานดอกไม้จันทน์ และขณะนี้ยืนยันชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานทอดผ้ามหาบังสุกุลครูใหญ่หลวงพ่อคูณ พร้อมกับ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย" นายสมศักดิ์ กล่าว

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า พิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ทั้งหมดจะมีขึ้นในเวลา 06.30-13.40 น. หลังจากนั้นเวลา 14.00 น. จะเคลื่อนสรีรสังขารครูใหญ่พ่อคูณไปยังฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวง พระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน

ทั้งนี้ เวลา 16.40 น. วางดอกไม้จันทน์ประทานจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เวลา 17.30 น. ทอดผ้ามหาบังสุกุลโดยนายกรัฐมนตรี 17.45 น. พระสงฆ์และแขกผู้มีเกียรติวางดอกไม้จันทน์ เวลา 18.00 น. พิธีขอขมาและพิธีกรรมตามขนบอีสานโบราณ เวลา 22.15 น. พิธีถวายเพลิง

"ในบริเวณฌาปนสถานนั้น อนุญาตเฉพาะ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเท่านั้น โดยสาธุชนจะ อยู่โดยรอบและในจุดที่กำหนด" ผวจ.ขอนแก่น กล่าว