posttoday

หนูน้อยถูกสุนัขจรจัดรุมกัดอาการดีขึ้นแล้ว เจ้าหน้าที่กักตัวหมาดูอาการติดเชื้อสุนัขบ้าหรือไม่

28 มกราคม 2562

ผู้ว่าฯภูเก็ตเข้าเยี่ยมอาการหนูน้อยถูกสุนัขรุมกัด เผยอาการดีขึ้นแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่พังงากักตัวสุนัข 4 ตัวเพื่อดูอาการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่

ผู้ว่าฯภูเก็ตเข้าเยี่ยมอาการหนูน้อยถูกสุนัขรุมกัด เผยอาการดีขึ้นแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่พังงากักตัวสุนัข 4 ตัวเพื่อดูอาการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 62 นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางมาติดตามอาการของเด็กชายอายุ 7 ปี ที่ถูกสุนัขจรจัดในพื้นที่ชุมชนใต้สะพานสารสินรุมกัดจนได้รับบาดเจบสาหัส เหตุเกิดเมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา

นายภัคพงศ์ กล่าวว่า หลังจากเด็กชายถูกสุนัขจำนวน 4 ตัวรุมกัดใต้สะพานสารสิน ตำบล โคกกลอย จังหวัดพังงา ก็ได้ถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลตะกั่วทุ่ง และส่งต่อมารักษาที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ที่มีความพร้อมมากกว่า ซึ่งขณะนี้ทีมแพทย์พยาบาลได้ดูแลผู้บาดเจ็บเป็นอย่างดีและได้มีการผ่าตัดเย็บแผลแล้ว ขณะนี้อาการดีขึ้น 80% แต่ยังต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีก 2-3 วัน

"ขณะนี้ทางจังหวัดพังงา ได้กักบริเวณของ สุนัขทั้ง 4 ตัวนี้ไว้เพื่อเฝ้าดูอาการ ว่าเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่แล้ว และในส่วนของจังหวัดภูเก็ตได้สั่งให้ ปศุสัตว์จังหวัดออกสำรวจ สุนัขจรจัดในพื้นที่ เพื่อป้องกันเหตุ"ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตกล่าว

ด้าน นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้การรักษาบาดแผลจากสุนัขกัด ได้เย็บแผลบางส่วนแล้ว เช่น แผลบริเวณที่ศีรษะ,หลังและก้น, บริเวณหูที่ขาดทั้งสองข้าง โดยแพทย์ได้ทำการศัลยกรรมตกแต่งทั่วไป เรียบร้อยแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา ต้องติดตามดูในเรื่องของบาดแผลเพราะแผลมีการปนเปื้อนโคลนทรายและน้ำลายของสุนัขซึ่งมีเชื้อแบคทีเรียจำนวนมากที่ต้องเฝ้าระวังเพราะฉะนั้นสิ่งที่ต้องติดตามภายใน2-3 วันนี้ก็คือ แผลที่เย็บไปจะมีการติดเชื้อหรือไม่ถ้ามีการ ติด เชื้อ ก็ต้องมีการดูแลในระยะยาวด้วย โดยในส่วนของใบหู ที่แพทย์ได้เย็บใบหูที่ขาดทั้งสองข้างได้เรียบร้อยดี ส่วนในเรื่องของการให้ยาป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทางแพทย์ได้ดำเนินการแล้ว แต่ต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิดว่าจะไม่มีโรคแทรกซ้อน