posttoday

ไฟไหม้โรง“คัดแยกขยะ”คลองหอยโข่ง เสียหายหนัก

26 มกราคม 2562

เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงาน “คัดแยกขยะ” คลองหอยโข่ง จ.สงขลา เสียหายหนัก เร่งหาสาเหตุ

เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงาน “คัดแยกขยะ”  คลองหอยโข่ง จ.สงขลา เสียหายหนัก เร่งหาสาเหตุ

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 26 ม.ค. 62  พ.ต.ท.สุรเชษฐ์  ปานียะ สารวัตรสอบสวน สภ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา  รับแจ้งว่าเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานคัดแยกขยะ  บริษัท เซาท์เทิร์น กรีนเนอร์จี  จำกัด  หมู่ 7 ต.คลองหอยโข่ง อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา ซึ่งเป็นโรงงานคัดแยกแห่งเดียว จ.สงขลา  มีโรงคัดแยกขยะอยู่ 2 โรง จากการตรวจสอบพบว่า  ไฟได้ลุกไหม้มาจากโรงคัดแยกขยะโรงที่  2  ตั้งอยู่ด้านหลังและลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นขยะพลาสติก รวมทั้งสภาพอากาศที่ร้อนและลมกระโชกแรง เปลวไฟที่ลุกไหม้ ทำให้โครงสร้างอาคารด้านข้างที่สร้างด้วยโครงเหล็กพังลงมา นอกจากนี้ยังได้ลุกลามไปยังโรงเก็บขยะโรงที่ 2 ซึ่งอยู่ติดกัน


เจ้าหน้าที่ต้องระดมรถดับเพลิงทั้งจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  อ.คลองหอยโข่ง  และใกล้เคียง รวมทั้งจากกองบิน 56  และจากกองพลพัฒนาที่  4 ค่ายรัตนพล  พร้อมศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 จ.สงขลา  จำนวนหลายสิบคันผลัดเปลี่ยนกันเข้าฉีดน้ำดับไฟ จนสามารถควบคุมสถานการณ์ไฟได้หลังจากที่ใช้เวลาได้ไฟประมาณ  4 ชั่วโมง แต่ยังคงระดมฉีดน้ำเลี้ยงเอาไว้ เนื่องจากยังมีกลุ่มควันอยู่ภายในโรงขยะ

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ  พบว่าไฟได้ลุกไหม้มาจากกองขยะที่รอคัดแยกตั้งอยู่ติดกับโรงคัดแยกขยะโรงที่  2 และลุกลามเข้ามาภายในโรงคัดแยกอย่างรวดเร็ว แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดถึงสาเหตุของไฟไหม้ในครั้งนี้ได้ว่ามาจากอุบัติเหตุหรือมีการลอบวางเพลิง ซึ่งต้องรอให้ไฟสงบและให้ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 9  เข้าตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนความเสียหายคาดว่าหลายล้านบาท

ไฟไหม้โรง“คัดแยกขยะ”คลองหอยโข่ง เสียหายหนัก