posttoday

ชาวบ้านบัวใหญ่ร้องแก้ไขผลกระทบก่อสร้างรถไฟทางคู่

24 มกราคม 2562

นครราชสีมา-ชาวบ้านบัวใหญ่ร้องผลกระทบรถไฟทางคู่ทั้งฝุ่นละอองใต้ทางลอดคับแคบสูงชันเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุผู้ตรวจการสำนักนายกฯลงพื้นที่รับทราบปัญหา30วันต้องมีบทสรุปชัดเจน

นครราชสีมา-ชาวบ้านบัวใหญ่ร้องผลกระทบรถไฟทางคู่ทั้งฝุ่นละอองใต้ทางลอดคับแคบสูงชันเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุผู้ตรวจการสำนักนายกฯลงพื้นที่รับทราบปัญหา30วันต้องมีบทสรุปชัดเจน

เมื่อวันที่ 24ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากได้มีการนำเสนอปัญหาและข้อกังวลใจของชาวบ้านในอำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เกี่ยวกับการก่อสร้างถนนและทางลอดใต้รางรถไฟในโครงการรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น อย่างต่อเนื่องไปเมื่อช่วงหลายอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้ในวันนี้ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองบัวใหญ่ นายกรีฑา สพโชค ผู้ตรวจการสำนักนายกรัฐมนตรี นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าฯนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ประชุมติดตามการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับกระทบจากการก่อสร้างรถไฟทางคู่ โดยมีนางไพวัลย์ รักชาติเจริญ นายอำเภอบัวใหญ่ นายนิพนธ์ ลิ้มวงศ์ยุติ นายกเทศมนตรีเมืองบัวใหญ่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่อำเภอบัวใหญ่ หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน และตัวแทนภาคประชาชนเข้าร่วมประชุมด้วย

ชาวบ้านต่างร้องเรียนถึงปัญหาเกี่ยวกับฝุ่นละอองที่เกิดจากขั้นตอนการก่อสร้าง การขนส่งวัสดุก่อสร้างที่ส่งผลกระทบกับถนนที่ชาวบ้านสัญจร รวมถึงปัญหาไฟฟ้าส่องสว่าง ซึ่งทางผู้รับเหมาโครงการรับทราบข้อเสนอพร้อมทั้งรับปากจะดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยจะจัดรถบรรทุกน้ำรดผิวถนนเพื่อป้องกันกันฝุ่นฟุ้งกระจายโดยการเพิ่มจำนวนรอบในการรดน้ำให้ถี่ขึ้น ส่วนปัญหาผิวการจราจรที่ชำรุดทางโครงการจะดำเนินการทำให้ใหม่เมื่อแล้วเสร็จส่งมอบงาน ส่วนไฟฟ้าส่องสว่างจะมีการเพิ่มจำนวนหลอดไฟให้มากยิ่งขึ้น  ซึ่งถ้ายังคงไม่แก้ไขชาวบ้านสามารถร้องเรียนไปที่สำนักนายกรัฐมนตรีได้โดยตรงเพื่อหามาตรการในการลงโทษในกรณีผิดข้อตกลงกันต่อไป

ตัวแทนภาคประชาชนได้เสนอปัญหาเกี่ยวกับข้อกังวลใจในเรื่องทางลอดใต้รางรถไฟทางคู่ ซึ่งมีความคับแคบ สูงชัน เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิต และกระทบกับการดำเนินชีวิตปกติของประชาชนที่สัญจรผ่านทางรถไฟ โดยได้รับความสนใจจากผู้ตรวจการสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างมาก ซึ่งหลังจากศึกษาลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสถานที่จริง ก็ได้มีการสั่งการให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการหามาตรการแผนปรับปรุงแก้ไขทางลอดที่เสี่ยงอันตราย เพื่อนำแนวทางในการแก้ปัญหาเสนอต่อผู้ตรวจการสำนักนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง มีกำหนดแล้วเสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งจะมีการประชุมกันเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะสรุปหาแนวทางร่วมกัน