posttoday

เปิดตำนานเหรียญหลวงพ่อคูณ“รุ่นโยนสระ”ปี2517"มึงอยากได้ให้งมเอาเอง"

23 มกราคม 2562

นครราชสีมา - เปิดตำนานเหรียญหลวงพ่อคูณ “รุ่นโยนสระ”ปี 2517ได้เงินบริจาคกว่า5ล.นำไปสร้างกุฎิสงฆ์หลังใหญ่2ชั้นแทนหลังเก่ามุงสังกะสีเซียนพระรับเช่า500บาทถือว่าแพงมาก

นครราชสีมา - เปิดตำนานเหรียญหลวงพ่อคูณ “รุ่นโยนสระ”ปี 2517ได้เงินบริจาคกว่า5ล.นำไปสร้างกุฎิสงฆ์หลังใหญ่2ชั้นแทนหลังเก่ามุงสังกะสีเซียนพระรับเช่า500บาทถือว่าแพงมาก

พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ ท่านมีตำนานหลายอย่างที่เล่าขานสืบต่อกันมา เช่น เรื่องของการเป็นพระที่ใช้คำพูดภาษาพ่อขุนรามคำแห่ง ท่านั่งยองๆ การบริจาคเงินสร้างโรงเรียน โรงพยาบาล ถนน และเรื่องอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์เครื่องรางของขลัง เป็นต้น

"เหรียญรุ่นหว่านสระ" หรือ"เหรียญรุ่นโยนสระ"ก็เป็นหนึ่งในตำนานที่คนโคราชไม่เคยลืมเช่นกันเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2517 ขณะที่หลวงพ่อคูณมาจำพรรษาอยู่ที่วัดสระแก้ว อ.เมือง จ.นครราชสีมา

พระครูปาริยัติ รัตนวิชัย เจ้าอาวาสวัดสระแก้ว เล่าว่า ย้อนไปเมื่อปี 2513 ขณะนั้นหลวงพ่อคูณ ได้อาพาธจึงได้มารักษาตัวอยู่ที่ อ.เมืองนครราชสีมา และได้จำพรรษาอยู่ที่วัดสระแก้ว ระหว่างปี 2513-2527 รวมระยะเวลา 15 ปี ระหว่างนั้นหลวงพ่อคูณก็ได้เห็นถึงความยากลำบากของพระสงฆ์ที่อยู่ในวัด เพราะไม่มีกุฏิสงฆ์ที่สะดวกสบาย มีเพียงกุฏิสงฆ์มุงสังกะสีเล็กๆ เมื่อฝนตกลงมาก็หลังคารั่ว เปียกฝน บางหลังก็อยู่พักไม่ได้ หลวงพ่อคูณจึงได้มีความคิดที่จะสร้างกุฏิสงฆ์หลังใหญ่ 2  ชั้นขึ้นมา เพื่อใช้เป็นทั้งศาลาการเปรียญ หอฉัน และห้องสำหรับพระสงฆ์พัก แต่ต้องใช้เงินจำนวนมาก จึงได้สร้างเหรียญรุ่นปี 2517 ขึ้นและให้พุทธศาสนิกชนเช่าบูชา จนสามารถรวบรวมเงินบริจาคได้กว่า 5,900,000 บาท สามารถนำมาสร้างกุฏิสงฆ์หลังใหญ่ดังกล่าวสำเร็จ และใช้ประโยชน์มาจนถึงปัจจุบัน

นายเพิ่ม กว่างกระโทก อายุ 80 ปี ไวยาวัจกร วัดสระแก้ว หนึ่งในผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับหลวงพ่อคูณสมัยที่บวชเป็นสามเณรอยู่วัดสระแก้ว เล่าถึงตำนานเหรียญรุ่นโยนสระว่า ในปี 2514 หลวงพ่อคูณจึงได้สร้างเหรียญขึ้นมา100,000 เหรียญ แล้วนำไปไว้ในอุโบสถวัดสระแก้วทุกเช้าหลังจากที่หลวงพ่อคูณทำวัตร สวดมนต์เสร็จแล้ว หลวงพ่อคูณก็จะนั่งภาวนาจิต ปลุกเสกอยู่ในอุโบสถทำอย่างนี้ทุกวันเป็นระยะเวลา 4 ปี เมื่อมาถึงปี 2517 จึงได้นำเหรียญดังกล่าวมาให้ญาติโยมเช่าบูชา พร้อมกับแจกให้กับผู้ที่มาบริจาคกระเบื้องมุงหลังคาทุกคน ใครบริจาค 10 บาท 20 บาท หลวงพ่อก็จะแจกให้ทั้งหมด เมื่อประชาชนผู้ศรัทธารับรู้กันมากขึ้น จึงทำให้มีคนแห่มาเช่าบูชาเหรียญรุ่นปี 2517 กันเป็นจำนวนมาก

ต่อมาช่วงหลังๆ เหรียญจึงมีราคาเช่าบูชาสูงขึ้น จาก 10 บาท เป็น 100 บาท เพิ่มสูงไปถึง 500 บาทเมื่อเหรียญเหลือน้อย แต่ความต้องการมีมาก หลวงพ่อคูณจึงได้เก็บไว้ให้เฉพาะคนที่มาบริจาคบางรายเท่านั้นทำให้มีบางคนไปโวยวาย พูดอยู่หน้ากุฏิกันว่าหลวงพ่อคูณให้เหรียญเฉพาะคนที่รวยเท่านั้น คนจนๆ หลวงพ่อไม่ให้ เมื่อหลวงพ่อคูณได้ยิน ท่านจึงได้เทเหรียญ ลงในถาดหลายร้อยเหรียญ แล้วบอกกลุ่มคนที่มาโวยวายว่า “ถ้าพวกมึงอยากได้เหรียญ ก็ให้ไปงมเอาในสระแก้วเอง” พูดจบท่านก็เดินไปหลังวัด ซึ่งมีสระน้ำโบราณขนาดใหญ่ แล้วท่านก็โยนเหรียญลงสระน้ำทั้งหมด เมื่อชาวบ้านเห็นหลวงพ่อคูณโยนเหรียญลงไปในสระน้ำ ก็ได้พากันเฮโลกระโดดลงไปในสระนับร้อยคน และพากันงมหาเหรียญกันอย่างคึกคัก

"มีเล่าลือกันว่า คนมีบุญเท่านั้นถึงจะได้ เพราะแม้ว่าจะเห็นเหรียญอยู่บนใบบัว แต่เมื่อจะเอื้อมมือไปจับ เหรียญก็ดิ้นหนีหายไปกับตาอย่างปาฏิหาริย์ และเมื่อมีคนงมได้เหรียญแล้วก็พากันชูเหรียญขึ้นมา แล้วก็จะมีเซียนพระตะโกนรับเช่าในราคาเหรียญละ 500 บาท ซึ่งสมัยนั้นถือว่าแพงมาก สำหรับพระเครื่องที่เพิ่งสร้างใหม่ เหตุการณ์ครั้งนั้นกลายเป็นตำนานที่จดจำถึงปัจจุบัน ซึ่งเหรียญรุ่นปี 2517 ชาวบ้านในโคราชก็เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าเหรียญรุ่นโยนสระ มีราคาเช่าบูชา เหรียญทองแดง ประมาณ 30,000 บาท เหรียญนวโลหะ ราคาประมาณ 200,000 บาท นับว่าเป็นอีกหนึ่งวัตถุมงคลของหลวงพ่อคูณ ที่บรรดาเซียนพระต่างแสวงหากันอย่างมาก.

เปิดตำนานเหรียญหลวงพ่อคูณ“รุ่นโยนสระ”ปี2517"มึงอยากได้ให้งมเอาเอง"

เปิดตำนานเหรียญหลวงพ่อคูณ“รุ่นโยนสระ”ปี2517"มึงอยากได้ให้งมเอาเอง"

เปิดตำนานเหรียญหลวงพ่อคูณ“รุ่นโยนสระ”ปี2517"มึงอยากได้ให้งมเอาเอง"