posttoday

อยุธยาฝุ่นพิษเริ่มลดลงเจ้าหน้าที่ระดมบิ๊กคลีนนิ่ง

23 มกราคม 2562

พระนครศรีอยุธยา-ผอ.แขวงการทางหลวงอยุธยาระดมกำลังบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ขณะที่ค่าฝุ่นพิษลดเบาบางกว่าสัปดาห์ก่อน

พระนครศรีอยุธยา-ผอ.แขวงการทางหลวงอยุธยาระดมกำลังบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ขณะที่ค่าฝุ่นพิษลดเบาบางกว่าสัปดาห์ก่อน

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.62 นายทรงยศินทร์ ชนปทาธิป ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงอยุธยา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ระดมกำลังจัดกิจกรรม Big Cleaning Day บนถนนโรจนะ จากแยกต่างระดับอยุธยาจนถึงหน้านิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ซึ่งเป็นเขตรอยต่อของ อ.พระนครศรีอยุธยา , อ.อุทัย และ อ.บางปะอิน เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองบนพื้นผิวถนน ไม่ให้เกิดมลพิษทางอากาศ ซึ่งพื้นที่นี้ถือเป็นเป้าหมายหลักเพราะเป็นเส้นทางสำคัญ  พาดผ่านที่ตั้งของชุมชนเมือง ร้านค้า เขตเศรษฐกิจ และเขตอุตสาหกรรม ซึ่งมักจะมีการใช้รถยนต์จำนวนมาก ทั้งรถบรรทุก รถขนส่งสินค้า รถโดยสาร รถยนต์ส่วนบุคคล ทำให้เกิดปัญหาฝุ่นทุกชนิดตามท้องถนน และเริ่มจะสร้างปัญหามลพิษ

ทั้งนี้ยังได้ประสานงานไปยังหน่วยงานขนส่งจังหวัดและตำรวจ แจ้งให้ผู้ประกอบการขนส่ง ให้ตรวจสอบสภาพรถยนต์และเครื่องยนต์ให้สมบูรณ์ ตามมาตรฐานที่จดแจ้งกับกรมการขนส่งทางบก ส่วนผู้ประกอบการรถบรรทุก เช่นรถดิน รถทราย รถขนส่งสินค้า จะต้องมีการปิดคลุมทับสินค้าที่บรรทุกด้วยผ้าใบแบบมิดชิด เพื่อป้องกันดินทรายตกหล่น ทั้งนี้จะได้เพิ่มการคุมเข้มเรื่องการบรรทุกน้ำหนักเกินบนถนนด้วย

สำหรับพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ตรงจุดตรวจวัดค่าฝุ่นพิษ หรือฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 P.M. บริเวณแยกประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา วันนี้พบค่าฝุ่นพิษ 75 มคก./ลบ.ม. ถือว่าเบาบางลงมาจากสัปดาห์ก่อนที่มีค่าสูงมากกว่า 120 มคก./ลบ.ม.