posttoday

ผลตรวจดีเอ็นเอ2ศพถูกฆ่าถ่วงแม่น้ำโขงโยง2ผู้เสียหาย

22 มกราคม 2562

นครพนม-ตำรวจเผยสถาบันนิติเวชแจ้งผลตรวจดีเอ็นเอ2ศพถูกฆ่าถ่วงแม่น้ำโขงแแล้วเกี่ยวโยงกับผู้เสียหาย 2 รายไม่ฟันธงเป็นญาติแกนนำการเมืองเชื่อฆาตกรรมจากประเทศเพื่อนบ้าน

นครพนม-ตำรวจเผยสถาบันนิติเวชแจ้งผลตรวจดีเอ็นเอ2ศพถูกฆ่าถ่วงแม่น้ำโขงแแล้วเกี่ยวโยงกับผู้เสียหาย 2 รายไม่ฟันธงเป็นญาติแกนนำการเมืองเชื่อฆาตกรรมจากประเทศเพื่อนบ้าน

ความคืบหน้าคดีพบศพชายนิรนามถูกฆาตกรรมโหดล็อกด้วยกุญแจมือ คว้านท้องมัดรวมกับท่อนปูนยัดกระสอบป่านในแม่น้ำน้ำโขง ศพแรกพบในพื้นที่ริมน้ำโขง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2561 และศพที่ 2 พบในพื้นที่ อ.เมืองนครพนม เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2561 ภายหลังตำรวจได้เร่งตรวจสอบเก็บหลักฐาน ชันสูตรหาที่มา และส่งศพไปตรวจชันสูตร และหาดีเอ็นเอ ที่สถาบันนิติเวช จ.ขอนแก่น  ต่อมาได้มีผู้เสียหาย 2 รายที่สงสัยว่าเป็นญาติของศพทั้ง 2 ราย ที่เสียชีวิต ได้มาขอตรวจเทียบเคียง ดีเอ็นเอหลังแจ้งว่ามีญาติหายตัวไป เมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2561ตำรวจจึงได้เก็บตัวอย่าง นำส่งตรวจดีเอ็นเอมีเทียบเคียงอัตลักษณ์บุคคล เพื่อหาเบาะแสที่มา

พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.จว.นครพนม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก จากสถาบันนิติเวช  ยืนยันมาว่า ผลการตรวจเทียบเคียง ดีเอ็นเอศพที่พบในพื้นที่ อ.เมืองนครพนม ไม่ปฏิเสธการเป็นบิดา มารดา และบุตรของผู้เสียหาย และมีการตรวจสอบเชื่อว่าผู้ตาย คือ  ไกรสรณ์  ลือเลิศ  อายุ 50 ปี  เป็นชาว อ.เเม่จันทร์ จ.เชียงราย

ส่วนอีกศพ ผลตรวจ ดีเอ็นเอ หลังมีการเทียบเคียงกับบุตรชาย ที่มาร้องขอตรวจเทียบเคียงผล ยืนยันออกมาไม่ปฏิเสธการเป็นบิดา มารดา และบุตรถือว่าเชื่อมโยงกัน เบื้องต้นเชื่อว่าผู้ตายรายที่สอง เป็นศพของ นายชัชชาญ  บุปผาวัลย์  อายุ 55 ปี  ชาวนิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร  เคยมีชื่อเป็น อดีตแกนนำ นปช. ที่เคยเคลื่อนไหวทางการเมือง

ทั้งนี้ตำรวจจะได้มีการสรุป รวบรวมหลักฐานเพื่อสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปแต่ไม่ขอยืนยันว่า ผู้ตายเกี่ยวพัน หรือเป็นญาติของ แกนนำเคลื่อนไหวทางการเมืองตามที่เป็นข่าวหรือไม่ จะต้องรอการสอบสวนข้อเท็จจริง และปมการฆาตกรรมได้มุ่งเกิดเหตุมาจากประเทศเพื่อนบ้าน และจะมีการประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ติดตามหาเบาะแส ร่วมกับทางการของ ลาวต่อไป

ขณะเดียวกันหลังผลตรวจดีเอ็นเอ ของผู้เสียหายออกมายืนยัน โยงไปถึงตัวผู้เสียชีวิตว่าเป็นใคร  แต่ทางตำรวจยังไม่มีการยืนยันตัวตนว่า ผู้เสียหายทั้ง 2 ราย เป็นญาติของ  นายสุระชัย แซ่ด่าน แกนนำเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่จากการตรวจสอบข้อมูล จากข้อมูลเคลื่อนไหวการเมืองที่ผ่านมา พบว่า   ศพผู้เสียชีวิต 1 ราย ในพื้นที่ อ.ธาตุพนม ที่ตำรวจยืนยันเบื้องต้นว่า เป็นศพของ นายชัชชาญ  บุปผาวัลย์  เคยมีชื่อเป็น อดีตแกนนำ นปช. ที่เคยเคลื่อนไหวทางการเมือง  ส่วนอีกรายยังไม่มีข้อมูล  ซึ่งจะต้องรอการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่อีกครั้งว่า เกี่ยวข้องกับ นายสุรชัย วัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน) ตามที่เป็นข่าวหรือไม่.