posttoday

แม่สอดเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระเบียงเศรษฐกิจอินโดจีน

22 มกราคม 2562

ตาก-ตากเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระเบียงเศรษฐกิจ หลวงพระบาง(ลาว)-อินโดจีน-เมาะลำไย (เมียนมาร์)ที่ชายแดนอ.แม่สอดเดือนมิ.ย.62

ตาก-ตากเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระเบียงเศรษฐกิจ หลวงพระบาง(ลาว)-อินโดจีน-เมาะลำไย (เมียนมาร์)ที่ชายแดนอ.แม่สอดเดือนมิ.ย.62

นายทวีกิจ จตุรเจริญคุณ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตากและประธานสภาอุตสาหกรรม 17 จังหวัดภาคเหนือ กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกที่มีการประชุม กรอ.สัญจร กลุ่ม จว.ภาคเหนือตอนล่าง 1 ครั้งแรก เพื่อให้ประธานและคณะกรรมการ กรอ.ได้เดินทางลงพื้นที่จริงและการศึกษาพื้นที่เพื่อสนับสนุนงบประมาณ ในการนำมาลงในกลุ่มจังหวัด เพื่อการพิจารณาที่ ถูกต้องจากสภาพข้อเท็จจริงของแต่ละพื้นที่จังหวัด ซึ่งในปีงบประมาณ 2563 นั้น จังหวัดตากได้เสนองบประมาณ กว่า 60-70 ล้านบาท นำมาพัฒนาในพื้นที่ เช่นโครงการส่งเสริมการลงทุนภาคเกษตรอุตสาหกรรม-และด้านอื่นๆที่ต่อเนื่อง

กลุ่มภาคเอกชนกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 หรืออินโดจีน ได้ร่วมกันจัดตั้งคณะกรรมการร่วมภาคเอกชนกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง 1 เพื่อขับเคลื่อน LIMEC โดยมีสมาชิกเป็นกลุ่มภาคเอกชน ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรม หอการค้า สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของทั้ง 3 ประเทศ ชมรมธนาคาร โดยมุ่งเน้นไปที่ความสัมพันธ์ 5 ด้าน คือ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การศึกษา สุขภาพ และโลจิสติกส์

จุดมุ่งหมายของ LIMEC คือ เพื่อให้เกิดการทำธุรกิจ มีการเคลื่อนย้ายทั้งสินค้า การบริการ ผู้คน เงินทุน และสารสนเทศระหว่างกัน เพื่อจะนำมาซึ่งการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมร่วมกันของประชาชนในทุกเมืองของประเทศสมาชิกทั้ง 3 โดยคำนึงถึงขั้นตอน กฎ ระเบียบ และกฎหมายระหว่างประเทศทั้งด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การศึกษา สุขภาพ และโลจิสติกส์ ที่อยู่ในกรอบความตกลงระหว่างสามประเทศร่วมกันให้ชัดเจนก่อนดำเนินมาตรการตามที่เสนอต่อไป ที่ผ่านมาได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการ LIMEC จากสมาชิกทั้ง 3 และลงนาม MOU ร่วมกัน ซึ่งวิสัยทัศน์ LIMEC คือ ความร่วมมือเพื่อความมั่นคงและยั่งยืนทางเศรษฐกิจและสังคม บนความเสมอภาคและภราดรภาพ

ทั้งนี้ จะมีการยกระดับ LIMEC ให้สอดคล้องกับ ACMECS หรือกรอบความร่วมมืออนุภูมิภาคทางเศรษฐกิจ อิรวดี เจ้าพระยาแม่โขง สำหรับ ACMECS นั้นใช้ “ความเชื่อมโยง” เป็นกลไกสำคัญ โดยมีเป้าหมายเพื่อ 1. Seamless Connectivity 2. Synchronized ACMECS และ 3. Smart and Sustainable ACMECS โดยเดือนมิถุนายน 2562 ได้กำหนดให้ อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นสถานที่จัดประชุม ระเบียงเศรษฐกิจ หลวงพระบาง (ลาว)-อินโดจีน-เมาะลำไย(เมียนมาร์) Luangprabang-Indochina-Mawlamyine Economic Corridor : LIMEC ซึ่งจะกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว การค้า การลงทุน ได้อย่างมาก พร้อมให้ทุกฝ่ายได้เห็นศักยภาพในพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมาร์ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก