posttoday

ผู้ว่าฯขอนแก่นลั่นตรวจเข้ม-จับกุมกลุ่มแสวงหาผลประโยชน์งานหลวงพ่อคูณ

20 มกราคม 2562

ผู้ว่าฯประสานตำรวจ-ทหาร-คณะสงฆ์ ตรวจเข้มกลุ่มลอบแสวงหาผลประโยชน์ในงานหลวงพ่อคูณ ทั้งพระปลอม-เรี่ยไร-เรียกเงินอ้างจัดที่นั่งให้ได้

ผู้ว่าฯประสานตำรวจ-ทหาร-คณะสงฆ์ ตรวจเข้มกลุ่มลอบแสวงหาผลประโยชน์ในงานหลวงพ่อคูณ ทั้งพระปลอม-เรี่ยไร-เรียกเงินอ้างจัดที่นั่งให้ได้

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.62 เวลา 17.30 น.ที่ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริม ถ.เลี่ยงเมือง สายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยโดยรอบฌาปนสถานฯ และการตรวจสอบระบบการบริหารจัดการภายในนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกบนยอดเขาพระสุเมรุ ซึ่ง มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ได้จัดสร้างขึ้นสำหรับการใช้ในการประกอบพิธีฌาปนกิจพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ที่มีกำหนดการในการพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 29 ม.ค.

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้การดำเนินงานทุกภาคส่วนนั้นพร้อมแล้วมากถึง 99.9% สำหรับการเตรียมงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณปริสุทโธ เป็นกรณีพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2561 ทั้งที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. สถานที่สำหรับการใช้ในการสวดพระอภิธรรมครูใหญ่ทั้ง 647 ร่าง และสถานที่ในการฌานกิจฯหลวงพ่อคูณ

ทั้งนี้ในเรื่องของการบริหารจัดการพื้นที่ และการประมาณการประชาชนที่จะมาร่วมงานที่มีไม่น้อยกว่าวันละ 100,000 คน ต่อวัน คณะทำงานร่วมทุกภาคส่วนได้เตรียมการในด้านต่างๆแล้ว โดยเฉพาะพื้นที่จอดรถ ที่สามารถรองรับปริมาณรถได้มากกว่า 20,000 คัน ในสถานที่ต่างๆที่ทางจังหวัดกำหนด อีกทั้งยังคงได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการขนส่งต่างๆในการสนับสนุนรถโดยสารทั้งรถเมลล์ รถบัส รถตู้ แท็กซี่ สามล้อเครื่อง รถจักรยานยนต์รับจ้าง หรือแม้กระทั่งรถตุ๊กๆ ที่จะมารับส่งประชาชนในจุดต่างๆ ที่จะเดินทางมาร่วมงานทั้ง 2 จุดหลักของการจัดงาน

"ด้วยปริมาณคนที่คาดว่าจะมาร่วมงานเป็นจำนวนมากจึงขอให้ทุกคนนั้นได้ใจเย็น มีการเตรียมร่างกายของตนเองให้พร้อม เพราะอากาศที่ขอนแกนวันนี้เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งในเรื่องของการอำนวยความสะดวกนั้นขณะนี้ได้มีการประสานงานขอรับการสนับสนุนรถสุขาเคลื่นอที่จากทุกจังหวัดมาติดตั้งโดยรอบบริเวณฌาปนสถานฯและที่ศูนย์ประชุมฯ การเตรียมรถดับเพลิงในการควบคุมเปลวไฟกองมหึมาในช่วงของการฌาปนกิจหลวงพ่อในเวลา 22.15 น.ของวันที่ 29 ม.ค."

ผู้ว่าฯขอนแก่นลั่นตรวจเข้ม-จับกุมกลุ่มแสวงหาผลประโยชน์งานหลวงพ่อคูณ

"นอกจากนี้ผมได้สั่งการเด็ดขาดให้ตั้งชุดเฉพาะทำการตรวจสอบใน 2 ประเด็นหลักคือบุคลที่แต่งตัวคล้ายสมณเพศ หรือพระปลอม ที่เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่นได้แต่งตั้งพระวินยาธิการ มาประจำที่กองอำนวยการของงานฯ ทั้ง 2 จุดทุกวันเพื่อตรวจสอบพระปลอม และอีกประเด็นคือเรื่องของกลุ่มมิจฉาชีพที่จะเข้ามาในพื้นที่ในรูปแบบต่างๆทั้งการก่อเหตุอาชญากรรม การเรี่ยไรเงิน การลักลอบตั้งตู้บริจาค การลักลอบตั้งแผงจำหน่ายพระเครื่องหรือวัตถุมงคลต่างๆ ที่หากตรวจพบจะจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายทันที”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า ขอฝากเตือนพุทธศาสนิกชน คณะศิษยานุศิษย์ รวมไปถึงผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคุณ จากทั่วทั้งโลกที่จะเดินทางมาร่วมงานที่ จ.ขอนแก่น นับแสนคนต่อวันว่า อย่าไปหลงเชื่อกลุ่มบุคลหรือคนหนึ่งคนใด หลังจากที่วันนี้มีรายงานว่ามีบุคคลบางกลุ่มเรียกรับผลประโยชน์ด้วยการอ้างว่าหากจ่ายเงินในจำนวน 500-600 บาท ต่อคนจะได้นั่งแถวหน้าและได้เข้าร่วมในการสวดพระอภิธรรมศพหลวงพ่อคูณ ซึ่งเรื่องนี้จังหวัดได้ประสานงานร่วมตำรวจ ทหาร ทำการตรวจสอบอย่างละเอียด เพราะการดำเนินงานต่างๆนั้นเน้นความเรียบง่าย สมถะ สมเกียรติและเป็นไปตามที่ระบุไว้ในพินัยกรรม

ทั้งนี้ประชาชนทุกคนที่มาร่วมงาน สามารถที่จะวางดอกไม้จันทน์ ในจุดที่ มข.นั้นกำหนดไว้ รวมทั้งการร่วมฟังสวดพระอภิธรรม ซึ่งกำหนดไว้วันละ 4 รอบ โดยสามารถเข้าร่วมได้โดยไม่มีค่าจ่าย ยกเว้นเจ้าภาพที่ได้ทำการจองมาแล้วก่อนหน้านี้ ที่จะนั่งในจุดที่ทาง มข.กำหนด ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถนั่งได้ในด้านข้าง ด้านท้ายและบริเวณที่นั่งในชั้นที่ 2 ทั้งนี้ มข.ได้มีการกำหนดการถ่ายทอดสดในงานพิธีดังกล่าวทุกวันอีกด้วย

ผู้ว่าฯขอนแก่นลั่นตรวจเข้ม-จับกุมกลุ่มแสวงหาผลประโยชน์งานหลวงพ่อคูณ

ผู้ว่าฯขอนแก่นลั่นตรวจเข้ม-จับกุมกลุ่มแสวงหาผลประโยชน์งานหลวงพ่อคูณ