posttoday

เตรียมเคลื่อนสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ" ไปยังศูนย์ประชุมมข. 21 ม.ค.นี้

20 มกราคม 2562

เตรียมเคลื่อนสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ" จากคณะแพทยฯไปยังศูนย์ประชุม มข. 21 ม.ค.นี้ ด้วยขบวนรถที่เรียบง่ายและสมเกียรติ

เตรียมเคลื่อนสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ" จากคณะแพทยฯไปยังศูนย์ประชุม มข. 21 ม.ค.นี้ ด้วยขบวนรถที่เรียบง่ายและสมเกียรติ

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 62 เวลา 15.30 น. ที่ห้องเก็บสรีระสังขารครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) พร้อมด้วย พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผบ.มทบ.23 ได้ทำการตรวจสอบเส้นทางการเคลื่อนย้ายสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ที่กำหนดการเคลื่อนย้ายจากห้องเก็บสรีระสังขาร ชั้น 7 อาคารเรียนรวมคณะแพทยศาสตร์ ไปยังศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. สถานที่ที่คณะแพทยศาสตร์ มข.ได้กำหนดใช้เป็นสถานที่ในการสวดพระอภิธรรมในงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณ เป็นกรณีพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2561 ระหว่างวันที่ 21-30 ม.ค.2562

คณะฯได้เดินตามเส้นทางเคลื่อนสรีระสังขาร จากห้องเก็บสรีระสังขารชั้น 7 มาตามเส้นทางที่ คณะแพทยศาตร์ มข.กำหนด โดยมีการติดสติ๊กเกอร์ขาวแดง เป็นทางยาวในการเป็นเส้นทางของการเคลื่อนย้ายสรีระสังขาร จากชั้น 7 ไปจนถึงจุดขึ้นรถและตั้งขบวนไปยังศูนย์ประชุมฯ

รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวว่า ในการเคลื่อนย้ายสรีระสังขารครูใหญ่หลวงพ่อคูณ นั้น ได้กำหนดขึ้นในเวลา 13.00 น.ในวันที่ 21 ม.ค.นี้ โดยเจ้าหน้าที่ทหาร จาก มทบ.23 จำนวน 8 นายจะยกโลงไม้จันทร์หอมที่ คณะแพทยศาสตร์ มข.ได้จัดทำขึ้นซึ่งเป็นโลงจริงที่บรรจุสรีระสังขารของหลวงพ่อ ตลอดทั้งงานพระราชทานเพลิงศพ

เจ้าหน้าที่ทหารจะยกโลงออกจากห้องเก็บสรีระสังขาร ลงมาที่ชั้น 6 จากนั้นจะยกโลงวางใส่รถเข็นและเข็นไปตามเส้นทางที่ มข.กำหนดจนถึงลิฟต์หมายเลข 1 เพื่อลงมายังชั้น 1 ซึ่งเมื่อมาถึงชั้น 1 แล้ว จะทำการเข็นโลงของหลวงพ่อคูณ ผ่านหน้าห้องประชาสัมพันธ์ ผ่านบริเวณจุดจ่ายยา และบริเวณจุดประชาสัมพันธ์ของ รพ.ศรีนครินทร์ ก่อนเข็นลงสู่ถนนเพื่อไปหยุดพักไว้ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ด้านหน้าโรงพยาบาล เพื่อรอคณะที่จะเดินทางทั้งหมด

เมื่อทุกอย่างพร้อมทหารทั้ง 8 นายชุดเดิม จะยกโลงของหลวงพ่อ ขึ้นรถลำดับที่ 2ซึ่งเป็นรถเปิดประทุน โดยมีกำลังทหารอีก 4 นายรอรับอยู่ด้านบนรถและจะประจำรถคันดังกล่าว โดยขบวนสรีระสังขารนั้นจะประกอบด้วย รถตำรวจนำขบวสจากตำรวจทางหลวง และตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น จากนั้นเข้าสู่ขบวนหลักคือคันที่ 1 คือรถยนต์ 6 ล้อเปิดประทุน ซึ่งเป็นรถอันเชิญพวงมาลาพระราชทาน,พัดยศ,เครื่องอัฐบริขาร โดยมีคณะศิษยานุศิษย์ในหลวงพ่อคูณและคณาจารย์จากคณะแพทยศาสตร์ ร่วมอันเชิญ จากนั้นคือคันที่ 2 คือรถโบราณเปิดประทุน ซึ่งเป็นรถสำหรับการเคลื่อนย้ายสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ รถคันที่ 3 เป็นรถของคณะสงฆ์,รถคันที่ 4 เป็นรถของแขกผู้ใหญ่,รถคันที่ 5 เป็นรถของผู้บริหาร ม.ขอนแก่น รถคันที่ 6 และ 7 เป็นรถของคณะศิษยานุศิษย์ รถคันที่ 8 เป็นรถของคณาจารย์ของคณะแพทยศาสตร์ มข.

เตรียมเคลื่อนสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ" ไปยังศูนย์ประชุมมข. 21 ม.ค.นี้

ขณะที่ พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผบ.มทบ.23 กล่าวว่า ในงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เป็นกรณีพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2561 ขณะนี้ มทบ.23 ได้จัดส่งกำลังทหารร่วมในพิธีการสำคัญดังกล่าว ประกอบด้วย ทหาร 8 นายที่จะรับผิดชอบในการเคลื่อนสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ คือในวันที่ 21 ม.ค. จากชั้น 7 ห้องเก็บสรีระสังขาร มายังขบวนรถ และถึงที่ศูนย์ประชุมฯ สถานที่ในการสวดพระอภิธรมศพ,โดยกำลังทหารในชุดดังกล่าวจะทำหน้าที่เคลื่อนย้ายสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ จากศูนย์ประชุมฯไปยังฌาปนสถานชั่วคราวฯ ในวันที่ 29 ม.ค. ขณะเดียวกันยังคงจัดกำลังทหารอีก 4 นายทำการประคองโลงของหลวงพ่อซึ่งต้องประจำบนรถ ในวันที่ 21 ม.ค.และวันที่ 29 ม.ค. นอกจากนี้ยังคงสนธิกำลังร่วมทหารจาก มทบ.23 ,ม.พัน 6 และกรมทหารราบที่ 8 ทำการอำนวยความสะดวก ให้บริการประชาชน รักษาความปลอดภัย และอำนวยการสนับสนุนงานในด้านต่างๆ ทั้งที่ศูนย์ประชุมฯและที่ฌาปนสถานที่จะใช้กำลังที่หมุนเวียนสับเปลี่ยนกำลังกันวันละ 100 นาย

ด้าน นางคำมั่น วงษ์กาญจนรัตน์ น้องสาวของหลวงพ่อคูณ กล่าวว่า หลวงพ่อคูณเป็นคนขยัน ไม่ดื้อ ทำงานทุกอย่างไม่มีปฎิเสธ รักน้องมาก ทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้ครอบครัวอดตาย เพราะครอบครัวเราเป็นคนยากจน เราลำบากมากันตลอดตั้งแต่สุญเสียคุณพ่อและคุณแม่ ก่อนที่หลวงพ่อคูณจะก้าวเข้าสู่ร่มกาสาวพัฒน์ โดยที่ครอบครัวนั้นให้การสนับสนุน วันนี้ถึงวันที่ยายจะต้องสูญเสียพี่ชายสุดที่รักไปแล้ว เราเลี้ยงกันมาแต่เล็กแต่น้อยและยายไม่ขอพูดอะไรไปมากกว่านี้แล้ว