posttoday

ชาวพุทธแห่ร่วมสรงน้ำศพ อาลัยเจ้าอาวาส-พระลูกวัด วัดรัตนานุภาพ

19 มกราคม 2562

ชาวพุทธ 4,000 คน ร่วมสรงน้ำศพ อาลัยเจ้าอาวาสและพระลูกวัด วัดรัตนานุภาพ ที่มรณภาพจากเหตุคนร้ายบุกยิงถล่มวัด

ชาวพุทธ 4,000 คน ร่วมสรงน้ำศพ อาลัยเจ้าอาวาสและพระลูกวัด วัดรัตนานุภาพ ที่มรณภาพจากเหตุคนร้ายบุกยิงถล่มวัด

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 19 ม.ค. 62 ที่วัดรัตนานุภาพ หรือ วัดโคกโก ซึ่งตั้งอยู่ ม.2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และ พระพรมจารียาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ วัดกระปังสุรินทร์ จ.ตรัง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในการกระทำพิธีสรงน้ำศพพระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอและเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ และพระสมุห์อรรถพรขุนอำไพ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ที่มรณภาพจากเหตุคนร้ายจำนวนกว่า 10 คน บุกใช้อาวุธปืนสงครามยิง ขณะที่พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์และพระลูกวัด รวม 3 รูป กำลังนั่งฉันท์น้ำชาที่ชายคาของศาลาการเปรียญ ก่อนที่จะเข้าอุโบสถเพื่อประกอบกิจสงฆ์

โดยมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชาชนชาวไทยพุทธ จำนวนร่วม 4,000 คน รวมทั้งพระสงฆ์ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้และจากประเทศมาเลเซีย จำนวนกว่า 300 รูป ได้เดินทางมาร่วมขอขมากรรมและสรงน้ำศพเพื่อไว้อาลัยแก่พระสงฆ์ทั้ง 2 รูปเป็นครั้งสุดท้าย ท่ามกลางบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า โดยใช้เวลาแล้วเสร็จกว่า 4 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ โดยทางชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านโคกโก ได้ให้ญาติโยมที่อาศัยอยู่ต่างพื้นที่ได้ร่วมสรงน้ำศพก่อน เนื่องจากเกรงเวลาจะมืดค่ำ ซึ่งอาจจะได้รับอันตรายขณะเดินทางกลับภูมิลำเนา นอกจากนี้แล้วทางหน่วยราชการต่างๆ ได้มีการมอบเงินช่วยเหลือแก่ทายาทของพระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอและเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ และพระสมุห์อรรถพรขุนอำไพ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ในครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้แล้วหลังจากเสร็จสิ้นพิธีสรงน้ำศพ พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอและเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ และพระสมุห์อรรถพรขุนอำไพ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รอง ผวจ.นราธิวาส ได้เป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพแก่พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอและเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ และพระสมุห์อรรถพรขุนอำไพ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส เพื่อเป็นเกียรติแก่พระสงฆ์ทั้ง 2 รูปในโอกาสนี้เช่นกัน