posttoday

โรงเรียนแจงคลิปครูตัดผมเด็ก ชี้เป็นไปตามกฎ-ทำความเข้าใจกับนร.-ผู้ปกครองแล้ว

17 มกราคม 2562

โรงเรียนเมืองกาญจนบุรีแจงกรณีโซเชียลวิจารณ์คลิปครูตัดผมนักเรียนหญิง เป็นการทำตามกฎโรงเรียน พร้อมทำความเข้าใจกับนักเรียนและผู้ปกครองเรียบร้อยแล้ว

โรงเรียนเมืองกาญจนบุรีแจงกรณีโซเชียลวิจารณ์คลิปครูตัดผมนักเรียนหญิง เป็นการทำตามกฎโรงเรียน พร้อมทำความเข้าใจกับนักเรียนและผู้ปกครองเรียบร้อยแล้ว

จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก Black Hat ได้โพสต์ภาพเด็กนักเรียนหญิงถูกครูใช้ไม้บรรทัดวัดแล้วตัดผมที่ไว้ยาวถึงบ่าออกให้สั่นเหนือต้นคอ ซึ่งกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล โดยในเพจดังกล่าวระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายในโรงเรียนหญิงล้วนแห่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมตั้งคำถามถึงความเหมาะสมของการกระทำดังกล่าว ว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์ของเด็กหรือไม่ ทั้งนี้เมื่อโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีผู้เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 62 นางภาวดี จิตตามัย ผู้ช่วยรองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารกิจการนักเรียน โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ ได้ชี้แจงว่า เหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา ในช่วงเช้าขณะที่ทางโรงเรียนกำลังมีการตรวจระเบียบการแต่งกายของเด็กนักเรียน ซึ่งมีการตรวจเป็นประจำทุกเดือน โดยในคลิปที่มีครูผู้หญิงคนหนึ่ง ใช้กรรไกรตัดผมของเด็กนักเรียนหญิงจนสั้นนั้น แท้จริงเป็นการทำตามกฎระเบียบของโรงเรียน โดยตัดตามระเบียบของทางโรงเรียนที่มีการระบุไว้ในคู่มือนักเรียนว่า นักเรียนหญิงทุกคนสามารถไว้ผมยาวได้ไม่เกิน 9 นิ้ว นับจากหูส่วนบนและจะต้องมีการมัดผมให้เรียบร้อยเมื่ออยู่ในโรงเรียน

กฎระเบียบดังกล่าว ทางโรงเรียนได้มีการชี้แจงให้กับทั้งตัวเด็กนักเรียนและผู้ปกครองได้รับทราบตั้งแต่วันปฐมนิเทศแล้ว รวมถึงชั่วโมงโฮมรูมทุกวันคุณครูก็จะมีการย้ำเรื่องกฎระเบียบดังกล่าวให้กับนักเรียนปฏิบัติตาม

สำหรับเด็กที่ถูกคุณครูตัดผมนั้น เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ไว้ผมยาวเกินกว่าที่กฎระเบียบของโรงเรียนกำหนดและคุณครูได้มีการว่ากล่าวตักเตือนมาแล้วหลายครั้ง แต่ยังไม่มีการตัดให้ถูกต้องตามระเบียบ เมื่อถูกคุณครูตรวจพบ คุณครูจึงดำเนินการตัดผม เพื่อเป็นการลงโทษตามกฎระเบียบของโรงเรียน ซึ่งในระหว่างที่คุณครูกำลังตัดผมนั้นได้มีเพื่อนของนักเรียนคนที่ถูกลงโทษใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายคลิปแล้วนำไปโพสต์ลงในสื่อโซเชียล จนมีการแชร์ต่อๆ กันไปและเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้

หลังเกิดกระแสดังกล่าว ทางโรงเรียนได้เรียกนักเรียนคนในคลิปเข้าพูดคุยทำความเข้าใจ และชี้แจงว่าคุณครูได้กระทำตามกฎระเบียบของโรงเรียน แต่การที่นักเรียนนำคลิปไปโพสต์ในโซเชียลมีเดียจนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เป็นการทำให้เสียชื่อเสียงของโรงเรียน ซึ่งจะได้มีการหักคะแนนความประพฤติของนักเรียนคนดังกล่าวตามระเบียบ

หลังการพูดคุยเด็กนักเรียนคนดังกล่าว แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและได้ไล่ลบโพสต์ ที่โพสต์ลงไปในเฟซบุ๊กแต่ยังคงมีเพจบางเพจที่มีการแชร์เรื่องราวดังกล่าวออกไปจนทำให้เรื่องราวบานปลายกลายเป็นประเด็นร้อนแรงอยู่ในขณะนี้

ด้านผู้ปกครองของเด็กนักเรียนได้โทรศัพท์ เข้ามาพูดคุยกับทางผู้อำนวยการโรงเรียนแล้ว ซึ่งทางโรงเรียนย้ำว่าจะได้มีการลงโทษโดยการตัดคะแนนความประพฤติของเด็กคนดังกล่าวแต่ไม่ได้มีการลงโทษรุนแรงถึงขั้นไล่ออกแต่อย่างใด

ขณะที่ นางสาวสริตา ละครสี ตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนดังกล่าว ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า กฎระเบียบที่ทางโรงเรียนได้ตั้งไว้ เหมาะสมดีอยู่แล้ว ไม่ตึงหรือหย่อนจนเกินไป ซึ่งก่อนที่จะเข้ามาเรียน ทางโรงเรียนได้ชี้แจงทำความเข้าใจถึงกฎระเบียบของทางโรงเรียนให้กับนักเรียนและผู้ปกครองไว้อย่างชัดเจน สำหรับนักเรียนหญิงที่ต้องการไว้ผมยาวจะวัดจากหูด้านบนลงมาไม่เกิน 9 นิ้ว ยกเว้นนักเรียนนาฏศิลป์จะสามารถไว้ความยาวของผมได้ 12 นิ้ว

ทั้งนี้รู้สึกเสียใจที่เหตุการณ์เพียงเล็กน้อยได้ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และโจมตีโรงเรียนจนได้รับความเสียหายจากความเข้าใจผิดของกลุ่มผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางกลุ่ม ซึ่งความเป็นจริงกฎระเบียบการแต่งกายของโรงเรียนได้มีการระบุไว้อย่างชัดเจน และก็ไม่ได้บังคับให้เด็กไว้ผมสั้นจนเกินไป การที่นักเรียนถูกคุณครูลงโทษโดยการตัดผม ก็เนื่องมาจากการไม่ยอมปฏิบัติตามกฎของโรงเรียน ไว้ผมยาวจนเกินไป ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ครูได้ตักเตือนไปแล้วหลายครั้ง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นเป็นประจำเมื่อมีนักเรียนทำผิดกฎ แต่เมื่อมีการแชร์ออกไปในสื่อโซเชียล และถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยที่ไม่โดยผู้ที่ไม่รู้กฎระเบียบของโรงเรียนจึงทำให้กลายเป็นประเด็นที่สร้างความเสื่อมเสียให้กับชื่อเสียงของโรงเรียนอย่างที่เกิดขึ้น