posttoday

ชาวบ้านร้องเรียนถูกตำรวจยัดยาเสพติดรีดเงินแลกอิสรภาพ

16 มกราคม 2562

นราธิวาส-ชาวบ้านโร่พบนายอำเภอสุไหงปาดีร้องเรียนตำรวจยัดยาเสพติดเรียกเงิน4แสนบาทแลกกับอิสรภาพฝากให้แม่ทัพภาค 4 พิจารณาเพื่อขอความเป็นธรรม

นราธิวาส-ชาวบ้านโร่พบนายอำเภอสุไหงปาดีร้องเรียนตำรวจยัดยาเสพติดเรียกเงิน4แสนบาทแลกกับอิสรภาพฝากให้แม่ทัพภาค 4 พิจารณาเพื่อขอความเป็นธรรม

นายอาซือมิง มะสาและ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 363 หมู่ 7 ตำบลปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส และ นางสาวสารีดา บินบอเฮง เดินทางไปที่ศูนย์ดำธรรม อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เพื่อร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับนายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี และพันตรี ศรัณย์ณชัย จิตรเพชร นายทหารฝ่ายกิจการพลเรือน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 เพื่อนำไปมอบให้กับ พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 กรณีที่ถูกเจ้าหน้าที่เรียกเงิน จำนวน 500,000 บาท เพื่อแลกกับอิสรภาพหลังมีการตรวจพบยาเสพติดในรถกระบะ ยี่ห้อนิสสัน รุ่น นาวารา สีส้ม หมายเลขทะเบียน ผท 21 สุราษธานี เหตุเกิดที่ด่านตรวจ สี่แยกโผลง (จุดตรวจฉัตรวาริน) ตำบลปะลุรอ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส พบยาเสพติดประเภท 1 เฮโรอีน จำนวน 5 ถุง แต่กลับไม่ยอมให้ดูของกลาง และถูกควบคุมตัวไปที่สภ.สุไหงปาดี เพื่อสอบสวน และได้พูดจาเพื่อต่อรองด้วยเงิน จำนวน 400,000 บาทเพื่อแลกกับอิสรภาพ

นางสาวสารีดา กล่าวว่า เปิดเผยด้วยน้ำตาว่า ในวันเกิดเหตุทุกต่างมึนงงกับคำกล่าวหาของเจ้าหน้าที่ชุดนี้ทั้งที่ในรถคันดังกล่าวมีเพียงสะตอกับมะนาวและผ้าที่จะไปร่วมงานบุญเท่านั้น เจ้าหน้าที่ได้บังคับให้คนในรถลงจากรถให้หมด และขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบที่บริเวณท้ายกระบะโดยลำพังอยู่นั้น ตนและคนอื่นๆก็ยังนั่งอยู่ในห้องโดยสารด้านหน้า จากนั้นเจ้าหน้าที่ รวม 8 นาย สั่งให้ทุกคนไปโรงพัก โดยอ้างว่าพบของอยู่ในรถ (ยาเสพติด) โดยไปนั่งที่โรงพักตั้งแต่เวลา 15.00 น.ถึง 18.00 น.โดยที่ลูกและหลานที่มาด้วยไม่ได้กินอะไรและร้องให้อยู่ตลอดเวลา โดยที่ไม่ทราบเรื่องยาเสพติดมาก่อน และของกลางที่อ้างว่าพบอยู่ในรถเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ให้ดู เพียงแต่ให้ตนยอมรับ พร้อมกับได้ถามว่ามีตังค์เท่าไหร่ พร้อมกับให้โทรศัพท์หาแม่เพื่อให้ช่วยกันหาเงินให้ครบจำนวน 500,000 บาทมาจ่าย แต่แม่ได้ให้ทองมาจำนวนหนึ่งพร้อมกับหยิบยืมกับเพื่อนๆและญาติๆเพื่อนำไปขายและรวบรวมเงินให้ครบภายในเวลา 2 ชั่วโมง มิฉะนั้นจะจับหมดทุกคนไม่เว้นลูกหลานที่มาด้วยในวันนี้ แต่สามารถหามาได้เพียง 400,000 บาท เท่านั้น ซึ่งหลังจากต่อรองกันเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวก็ยอมตกลงกันที่ 400,000 บาท โดยนำมาจ่ายที่ห้องสอบสวน และหลังจากรับเงินจำนวนดังกล่าวแล้ว เจ้าหน้าที่จึงปล่อยตัวบุคคลทั้งหมดให้กลับบ้าน ทั้งที่ตนเองท้องมา 2 เดือน เครียดจัดจนแท้งลูก

ด้าน พันตรีศรัณย์ณชัย กล่าวว่า จากนี้ไปจะดำเนินให้เร็วที่สุดและจะให้ความเป็นธรรมอย่างถึงที่สุด พร้อมกับจะมอบหนังสือให้กับทางแม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อตรวจสอบในเรื่องนี้ตามขั้นตอนต่อไป