posttoday

สรุปฤกษ์ฌาปนกิจสรีระ "หลวงพ่อคูณ" เวลา 22.15น. วันที่ 29 ม.ค.62

14 มกราคม 2562

ม.ขอนแก่น สรุปฤกษ์ฌาปนกิจสรีระ "หลวงพ่อคูณ" เวลา 22.15 น. วันที่ 29 ม.ค.62 อนุญาตให้ญาติโยมเข้าร่วมพิธีด้านใน 60,000 คน

ม.ขอนแก่น สรุปฤกษ์ฌาปนกิจสรีระ "หลวงพ่อคูณ" เวลา 22.15 น. วันที่ 29 ม.ค.62 อนุญาตให้ญาติโยมเข้าร่วมพิธีด้านใน 60,000 คน

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.62 พระธรรมวิสุทธาจารย์ เจ้าอาวาสวัดหนองแวงพระอารามหลวง พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ,รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข.,นายนิรันดร์ ดุจจานุทัศน์ รอง ผวจ.นครราชสีมา และ นายเผด็จ สุขเกษม วัฒนธรรม จ.หนองคาย ร่วมแถลงข่าวการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เป็นกรณีพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2561 ซึ่ง มข.ได้กำหนดจัดพิธีขึ้นระหว่างวันที่ 21-30 ม.ค.2562 ที่ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข.และที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง บริเวณเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริม ถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่นกล่าวว่า ในแต่ละวันจะมีพุทธศาสนิกชน คณะศิษยานุศิษย์ และผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณเข้าร่วมในพิธีการต่างๆตามกำหนดการไม่น้อยกว่าวันละ 200,000 คน โดยคณะทำงานร่วมทุกฝ่ายได้บูรณาการแผนการทำงานร่วมกันในทุกด้าน จนวันนี้ข้อกังวลสงสัยต่างๆนั้นเสร็จสิ้นแล้วทั้งหมด เพราะทุกคนทำงานกันทุกวัน ทำงานอย่างหนัก นำประสบการณ์ที่เกิดขึ้นทุกเรื่องเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมามาเป็นแนวทางการดำเนินงานในปีนี้ และการจัดงานครั้งนี้ไม่มีการเรี่ยไร หรือการตั้งตู้รับบริจาคใดๆ ทั้งสิ้น หากพบก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที

ขณะที่ รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มข. กล่าวว่า หลังจากการเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ จากศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. ไปยัง ฌาปนสถานชั่วคราวแล้ว จะทำการปิดพื้นที่โดยรอบ นกหัสดีลิงค์เทินบุษบก บนเขาพระสุเมรุ ทั้งหมด ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น. เพื่อเข้าสู่พิธีการและพิธีกรรมต่างๆ และในการประกอบพิธีฌาปนกิจจริงนั้น ม.ขอนแก่น กำหนดเวลา 22.15 น. ของวันที่ 29 ม.ค.

"ในช่วงของการประกอบพิธีการต่างๆในช่วงหลังจากที่สรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ ได้เคลื่อนมาแล้วนั้น ม.ขอนแก่น ได้หารือกับคณะทำงานแล้ว จะอนุญาตให้ประชาชนเข้าร่วมพิธีการได้เพียง 60,000 คนเท่านั้น และหลังจากเวลา 17.00 น. จะปิดพื้นที่โดยรอบเขาพระสุเมรุเพื่อเตรียมพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์ และการฌาปนกิจจริง ซึ่งเปลวไฟจะร้อนมาก จะระอุมากและมีรัศมีความร้อนที่ไกลมาก ดังนั้น มข.จึงขอความร่วมมือประชาชนที่จะเข้าร่วมทั้ง 60,000 คนนั้นได้ถอยออกจากโดยรอบเขาพระสุเมรุ และให้มาอยู่ในบริเวณภายในพุทธมณฑลอีสานเพื่อความปลอดภัย"