posttoday

เจ้าอาวาสทนไม่ไหว!ประกาศขายวัดหลังเจอมลพิษกลิ่นขยะ-ควันโรงหลอม

13 มกราคม 2562

เจ้าอาวาสวัดในฉะเชิงเทราสุดทน! ขึ้นป้ายประกาศขายวัดหลังเจอมลพิษกลิ่นขยะ-ควันโรงหลอม วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหา

เจ้าอาวาสวัดในฉะเชิงเทราสุดทน! ขึ้นป้ายประกาศขายวัดหลังเจอมลพิษกลิ่นขยะ-ควันโรงหลอม วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 13 ม.ค.62 เวลา 14.30 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าตรวจสอบกรณีมีชาวบ้านผู้สัญจรผ่านไปมาพบเห็นป้ายประกาศขายวัดผุดขึ้นเต็มบริเวณปากทางเข้าประตูวัดหนองกลางดง หรือ วัดบุญญาราม ใน ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา โดยแต่ละป้ายมีข้อความระบุว่า "ประกาศขายวัดราคาถูกวัดบุญญาราม ทนไม่ไหวแล้ว กลิ่นขยะและควันโรงหลอมชาวบ้านตายผ่อนส่ง" และป้ายข้อความ "ประกาศขายวัดบุญญาราม (หนองกลางดง) สาเหตุ ทั้งกลิ่นขยะ กลิ่นโรงหลอมเบียดเบียนวัดและชุมชน สร้างแต่ปัญหาทางก็พังกี่หน่วยงานมาตรวจสอบก็เงียบ ทางวัดจึงประกาศขายด่วน"

พระอธิการชยพัทธ์ กนฺตวีโร เจ้าอาวาสวัดหนองกลางดง กล่าวว่า ที่ติดป้ายดังกล่าวก็เพื่อที่ประท้วงไปถึงยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งเข้ามาแก้ไขปัญหาให้เท่านั้น เนื่องจากวัดนั้นเป็นที่ดินธรณีสงฆ์ ไม่สามารถที่จะทำการซื้อขายได้ แต่ปัญหามลพิษกลิ่นเหม็นจากโรงรีไซเคิลกำจัดขยะของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง และกลิ่นควันจากโรงหลอมในพื้นที่ใกล้เคียงนั้นโชยเข้ามารบกวนพระสงฆ์ในวัดจนหายใจติดขัดแน่นหน้าอก แสบจมูกไอและแสบคอ โดยเฉพาะในเวลากลางคืนนั้นต้องสะดุ้งตื่นขึ้นมากลางดึก เพราะนอนไม่หลับกันทั้งวัด

ขณะเดียวกันชาวบ้านใกล้เคียงต่างได้รับความเดือดร้อนด้วยเช่นกัน ซึ่งนับวันก็จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีฝนตกกลิ่นจะรุนแรงมาก จากแต่ก่อนไม่ค่อยมีกลิ่นโชยเข้ามามากนัก แต่ปัจจุบันมีกลิ่นเหม็นโชยเข้ามารบกวนตลอด

นอกจากนี้เดิมนั้นพื้นที่ภายในบริเวณวัดน้ำไม่เคยท่วมมาก่อน แต่พอมีโรงกำจัดขยะเข้ามาก่อตั้งในพื้นที่จึงทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมบ่อยครั้ง เนื่องจากมีการก่อสร้างขวางทางน้ำจึงเกิดการเบี่ยงเบนทางน้ำ จึงทำให้มะม่วงนับร้อยต้นที่ญาติโยมนำมาปลูกถวายวัดนั้นตายหมด เคยร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาตรวจสอบแล้ว แต่เรื่องกลับเงียบหายไปหมดทุกหน่วยงาน จึงได้ทำป้ายปิดประกาศขายวัดขึ้นมาเพื่อประท้วง

เจ้าอาวาสทนไม่ไหว!ประกาศขายวัดหลังเจอมลพิษกลิ่นขยะ-ควันโรงหลอม