posttoday

พบค้างคาวยอดกล้วยสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์

09 มกราคม 2562

พะเยา-ชาวบ้านพบค้างคาวยอดกล้วยสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ อช.ภูซาง ขอประชาชนร่วมแจ้งเบาะแสหากพบเห็นเพื่ออนุรักษ์ไว้

พะเยา-ชาวบ้านพบค้างคาวยอดกล้วยสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์  อช.ภูซาง ขอประชาชนร่วมแจ้งเบาะแสหากพบเห็นเพื่ออนุรักษ์ไว้

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2562 ได้มีการพบค้างคาวยอดกล้วยสัตว์ป่าหายากใกล้จะสูญพันธุ์ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ผู้ที่พบคือ นางอุบลรัตน์ ดอนลาดลี ชาวบ้านก้าวจริญ อ.เชียงคำ จ.พะเยา เมื่อวันที่7มกราคม2562 ขณะที่เดินทางมาทำบุญกระดูกญาติที่บ้าน และพบกับค้างคาวตัวเล็ก สีสวยแต่ตายแล้ว บินมาชนป้ายทะเบียนรถ หมายเลข 6 กส-4185 กรุงเทพมหานคร และเห็นว่ามีสีสันสดใสสวยงามจึงถ่ายรูปเก็บไว้ ญาติมาเห็นจึงนำไปโพสต์ขึ้นเฟสบุ๊ก สอบถามข้อมูลผู้รู้ ปรากฏข้อมูลว่าเป็นสัตว์หายากที่ใกล้จะสูญพันธุ์ไปแล้ว จึงเสียดายมาก ส่วนซากได้นำไปฝังไว้ใกล้ บ้านเชื่อว่าค้างคาวตัวนี้จะนำโชคดีมาให้ครอบครัว

ด้านนายสุธรรม อาดนนท์ลา หัวหน้าฝ่ายบริการอุทยานแห่งชาติ(อช.)ภูซาง จ.พะเยา กล่าวว่า ลักษณะของค้างคาวยอดกล้วยนั้นเป็นค้างคาวที่มีขนาดเล็ก ขนาดของลำตัวและปีกใกล้เคียงกับขนาดของกับผีเสื้อ มีน้ำหนักประมาณ 10 กรัม ความยาวตลอดปลายปีกทั้งสองข้างประมาณ 15-20 ซม. ขนตามลำตัวมีสีแสดสด ใบหูใหญ่  ปีกมีสีแดงแกมน้ำตาลบางส่วน ลักษณะอื่นเหมือนค้างคาวทั่วไป ถิ่นที่อยู่ค้างคาวชนิดนี้จะชอบอาศัยอยู่ตามยอดกล้วยที่มีต้นกล้วยขึ้นหนาแน่นอยู่ในป่าดิบ ไม่ชอบอยู่ในถ้ำเหมือนค้างคาวทั่วไป ปัจจุบันหายากมาก และกำลังจะสูญพันธุ์หายไปจากประเทศไทยแล้ว ดังนั้นจึงมีการพบเห็นได้น้อยมาก จากคำบอกเล่าและภาพถ่ายของผู้ที่พบเห็น สามารถอธิบายได้ว่าพื้นที่บริเวณที่พบค้างคาวยอดกล้วยมีระบบนิเวศน์สมบูรณ์ที่มีป่ากล้วยจำนวนมาก

“หากประชาชนในพื้นที่ อ.เชียงคำ หรือ พื้นที่ใกล้เคียงพบเห็นค้างคาวยอดกล้วยในพื้นที่ใดก็ตาม ขอให้แจ้งมายังเจ้าหน้าที่ อช.ภูซาง เพื่อจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จัดทำการเก็บข้อมูลและศึกษาวิจัย เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ไว้ไม่ให้สูญพันธุ์ เนื่องจากว่ามีการพบเห็นแล้ว แสดงว่าจะต้องมีค้างคาวยอดกล้วยอีกหลายตัวอย่างแน่นอน ถือเป็นข่าวดีของความหลากหลายทางธรรมชาติที่สมบูรณ์มากขึ้น” นายสุธรรม กล่าว

พบค้างคาวยอดกล้วยสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์

พบค้างคาวยอดกล้วยสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์