posttoday

สถ.กระตุ้นท้องถิ่นรับถ่ายโอนภารกิจรพ.สต.

09 มกราคม 2562

อธิบดีกรมสถ.ขอผู้ว่าฯทุกจังหวัดเร่งระดมความเห็นผู้บริหารอปท.รองรับโอนภารกิจรพ.สต.ทั้งเรื่องการบริหารจัดการและความมั่นคงก้าวหน้าของบุคลากรที่ปฏิบัติงาน

อธิบดีกรมสถ.ขอผู้ว่าฯทุกจังหวัดเร่งระดมความเห็นผู้บริหารอปท.รองรับโอนภารกิจรพ.สต.ทั้งเรื่องการบริหารจัดการและความมั่นคงก้าวหน้าของบุคลากรที่ปฏิบัติงาน

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2562 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยถึงความคืบหน้าการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ว่า ทางคณะอนุกรรมการบริหารแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้านการถ่ายโอนภารกิจ ได้ขอให้กรมฯชี้แจงต่อทุกจังหวัดเพื่อให้ทราบรายละเอียด และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการถ่ายโอนรพ.สต.ให้แก่อปท.ว่าสาระสำคัญเกี่ยวกับการถ่ายโอนภารกิจให้กระทรวงสาธารณสุขทบทวนเฉพาะขั้นตอน และวิธีปฏิบัติการถ่ายโอนภารกิจ สำหรับหลักเกณฑ์ให้ใช้ตามเดิม เนื่องจากจะต้องใช้เวลาในการทบทวนหลักเกณฑ์ค่อนข้างนาน และให้สำนักงบประมาณพิจารณาการตั้งงบประมาณเป็นเงินอุดหนุนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับบุคลากรซึ่งปฏิบัติงานในสถานีอนามัยหรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่ได้รับการถ่ายโอนจากกระทรวงสาธารณสุข โดยให้รวมถึงบุคลากรของ อปท. ที่ได้สรรหาเพิ่มเติมตามกรอบอัตราที่กำหนด เช่นเดียวกับพนักงานครูของ อปท. ในสถานศึกษาที่ถ่ายโอนให้แก่ อปท.

นอกจากนี้ คณะอนุกรรมการฯยังเห็นว่า การถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. ควรถ่ายโอนให้แก่ อปท. ขนาดใหญ่ เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด ด้วยเหตุผลในเรื่องของกระบวนการบริหารจัดการ รพ.สต. และความมั่นคงก้าวหน้าของบุคลากรที่ปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณา และการถ่ายโอนและรับโอนภารกิจ รพ.สต. เป็นการดำเนินงานในลักษณะการปฏิรูประบบราชการ

ดังนั้น จังหวัดจึงเป็นหน่วยงานสำคัญที่จะต้องรับทราบการดำเนินงาน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดมีหน้าที่และอำนาจเกี่ยวข้องกับการกระจายอำนาจให้แก่ อปท. ในตำแหน่งประธานอนุกรรมการอำนวยการการกระจายอำนาจให้แก่ อปท. ระดับจังหวัด และตำแหน่งประธานอนุกรรมการส่งเสริมการถ่ายโอนภารกิจสาธารณสุขให้แก่ อปท. ระดับจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. รวมทั้งพิจารณาแก้ไขปัญหา/อุปสรรคที่เกิดขึ้น ให้การถ่ายโอนภารกิจดังกล่าวเป็นไปตามแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

"การแจ้งความคืบหน้าการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. ให้ อปท. ในครั้งนี้ ก็เพื่อให้เป็นไปในลักษณะการปฏิรูประบบราชการ จึงต้องขอให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะที่เป็นผู้กำกับดูแล อปท. ได้ช่วยกรุณาสำรวจตรวจสอบ และระดมความคิดเห็นของผู้บริหาร อปท. และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมทั้งเพื่อให้ อปท. ที่มีความประสงค์จะรับถ่ายโอน รพ.สต. ได้ศึกษาข้อมูลเพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับการถ่ายโอนในอนาคต"นายสุทธิพงษ์กล่าว