posttoday

สองชายนิรนามถูกฆ่าถ่วงน้ำโขง ส่อเป็นศพไร้ญาติหลังไร้วี่แววญาติให้เบาะแส

04 มกราคม 2562

ตำรวจเผยยังไร้วี่แววญาติเข้ามาติดต่อให้เบาะแสคดีพบ 2 ศพชายนิรนามถูกฆ่าถ่วงน้ำในแม่น้ำโขง ส่อเป็นศพไร้ญาติ

ตำรวจเผยยังไร้วี่แววญาติเข้ามาติดต่อให้เบาะแสคดีพบ 2 ศพชายนิรนามถูกฆ่าถ่วงน้ำในแม่น้ำโขง ส่อเป็นศพไร้ญาติ

เมื่อวันที่ 4 ม.ค.62ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าคดีพบศพสองชายนิรนาม ถูกฆาตกรรมและใส่กุญแจมือ มัดเท้าคว้านท้องยัดแท่งปูน บรรจุกระสอบป่านมัดถ่วงน้ำโขง ซึ่งไหลมาติดริมตลิ่งแม่น้ำโขง ในพื้นที่ อ.ธาตุพนม และ อ.เมืองนครพนม ซึ่งศพแรกพบที่ อ.ธาตุพนม เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 61 ส่วนศพที่สอง พบเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.61 ที่ อ.เมืองนครพนม ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ มีการตรวจชันสูตร นำศพส่งไปตรวจชันสูตร หาดีเอ็นเอ และสาเหตุการเสียชีวิต ที่ สถาบันนินิเวช จ.ขอนแก่น อยู่ระหว่างการรอผลชันสูตร

ล่าสุดคดียังไม่คืบหน้า เนื่องจากยังไร่วี่แวว ไม่มีญาติหรือผู้เสียหาย มาติดต่อให้เบาะแสเพิ่มเติม ทำให้เป็นอุปสรรค ในการสืบสวนหาที่มาของศพชายนิรนามทั้ง 2 ราย โดยก่อนนี้ได้มีกระแสข่าวว่า จะเป็นศพของกลุ่มผู้ลี้ภัยการเมือง ที่สูญหายไป รวมถึงมีกระแสข่าวว่า อาจเป็นศพของ นายสุรชัย แซ่ด่าน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ยังไม่มีใครมายืนยัน ทำให้ไม่สามารถสรุปได้

ขณะเดียวกันภายหลัง พล.ต.ท.สุรชัย ควรเตชะคุปต์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจนครพนม ได้ตั้งคณะทำงานสืบสวนคลี่คลายคดี โดยสันนิษฐานว่า ศพชายนิรนามทั้ง 2 ศพถูกฆาตกรรมโหดมาจากนอกประเทศ เนื่องจากการตรวจชันสูตรศพเบื้องต้น พบว่ากุญแจมือที่ใส่ในศพเป็นอุปกรณ์ที่ไม่มีใช้ในประเทศไทย ส่วนใหญ่ใช้ในจีน ลาว เวียดนาม

เจ้าหน้าที่ได้มีการประสานไปยังหลายพื้นที่ ทั้งในภาคอีสาน รวมถึงท้องที่ ที่มีการแจ้งบุคคลหาย รวมถึงทางการ ลาว แต่ยังไม่มีใครมาติดต่อ และไม่มีญาติผู้เสียหายมาติดต่อ ให้ข้อมูลเบาะแสการเสียชีวิต ทำให้ยากในการตรวจสอบ ซึ่งตำรวจระบุอีกว่า หากไม่มีผู้เสียหาย หรือญาติมาติดต่อ จะกลายเป็นศพไร้ญาติ ถึงแม้มีการตรวจพิสูจน์ผลดีเอ็นเอออกมา แต่ไม่สามารถนำไปตรวจเทียบเคียงอัตลักษณ์บุคคลได้