posttoday

ภาคใต้ตอนล่างเริ่มมีฝนตกปานกลางถึงหนัก พายุ"ปาบึก"ขึ้นฝั่งช่วงค่ำ4ม.ค.นี้

03 มกราคม 2562

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเผยภาคใต้ตอนล่างเริ่มมีฝนตกปานกลางถึงหนัก คาดพายุปาบึกเคลื่อนขึ้นฝั่งรอยต่อชุมพร-สุราษฎร์ธานีช่วงค่ำ 4 ม.ค.นี้

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเผยภาคใต้ตอนล่างเริ่มมีฝนตกปานกลางถึงหนัก คาดพายุปาบึกเคลื่อนขึ้นฝั่งรอยต่อชุมพร-สุราษฎร์ธานีช่วงค่ำ 4 ม.ค.นี้

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า ประเทศไทยตอนบนอากาศหนาวเย็นกับมีลมแรง อุณหภูมิลดลงเล็กน้อย ส่วนภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนหนักบางพื้นที่ โดยปริมาณฝน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักบริเวณ อำเภอเมือง อำเภอจะนะ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา โดยพายุโซนร้อน “ปาบึก”(PABUK) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ห่างจากนราธิวาสประมาณ 420 กิโลเมตร กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ ปลายแหลมญวน ที่คาดว่าจะเคลื่อนลงอ่าวไทยในวันนี้และจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณรอยต่อระหว่างชุมพรและสุราษฎร์ธานีในช่วงค่ำของวันที่ 4 มกราคม

ส่งผลให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรงและมีคลื่นพายุซัดฝั่ง ซึ่งได้ส่งผลกระทบวันนี้แล้วในหลายพื้นที่บริเวณจังหวัดนราธิวาส ยะลา ปัตตานี สงขลา พัทลุง ส่วนวันที่ 4 มกราคม จะมีผลกระทบบริเวณ จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และวันที่ 5 มกราคม จะมีผลกระทบบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี

ขณะนี้เริ่มมีฝนตกปานกลางถึงหนักบริเวณภาคใต้ตอนล่าง จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 3-5 เมตร และทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากลมแรงและคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ยังคงติดตามการเคลื่อนตัวของพายุโซนร้อน “ปาบึก” อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการเคลื่อนตัวของศูนย์กลางพายุโซนร้อนลูกนี้ โดยวันนี้ (3 มกราคม 2562 จะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากและมีลมกระโชกแรงในพื้นที่เสี่ยงภัยของภาคใต้ แบ่งเป็น ฝนตกหนักมากบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง สตูล และฝนตกหนักบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง พังงา ภูเก็ต ซึ่งเรือทุกประเภทควรงดออกจากฝั่ง เพราะมีคลื่นสูงและลมแรงในทะเลตั้งแต่วันที่ 3-5 มกราคม 2562 แล้วติดตามข้อมูลข่าวสารพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด

ภาพจาก www.windy.com