posttoday

กาญจน์ระทึก!แผ่นดินไหว ขนาด 4.9 กฟผ.ยันไม่กระทบเขื่อน

31 ธันวาคม 2561

กาญจนบุรี-แผ่นดินไหวขนาด 4.9 ศูนย์กลางอยู่ในพื้นที่ อ.ศรีสวัสดิ์ ขณะที่ประชาชนรับรู้ได้ในหลายอำเภอ แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ด้าน กฟผ.ยืนยัน ไม่กระทบเขื่อน

กาญจนบุรี-แผ่นดินไหวขนาด 4.9  ศูนย์กลางอยู่ในพื้นที่ อ.ศรีสวัสดิ์ ขณะที่ประชาชนรับรู้ได้ในหลายอำเภอ แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ด้าน กฟผ.ยืนยัน ไม่กระทบเขื่อน

เมื่อเวลา 22.39 น. วันที่ 30 ธ.ค.เกิดแผ่นดินไหวที่สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่งสะเทือนในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี โดยเฉพาะ อ.เมือง อ.ไทรโยค อ.ศรีสวัสดิ์ อ.ทองผาภูมิ อ.สังขละบุรี สำหรับในพื้นที่ อ.สังขละบุรี ซึ่งขณะเกิดเหตุ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อนในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

นายอภิชาต พิมละมาศ ชาวบ้านบ้านต้นผึ้ง อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี  เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว ตนเองและเพื่อนๆ กำลังกินหมูกระทะ บริเวณสนามหญ้าข้างบ้าน โดยแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในครั้งนี้ทุกคนสามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน เนื่องจากขวดและแก้วที่ตั้งบนโต๊ะมีอาการสั่นไหว ทำให้ตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น จนเมื่อตั้งสติได้จึงรู้ว่าเกิดแผ่นดินไหว จากประสบการณ์ที่เคยผ่านเหตุการณ์แผ่นไหวมาแล้ว ตนเองจึงไม่ตกใจมากนัก

ต่อมาเมื่อเวลา 23.08 น. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดย นายวัลลภ เมฆพฤกษาวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา ได้ออกหนังสือประกาศ ระบบตรวจวัดข้อมูลระยะไกลด้านความปลอดภัยเขื่อน เรื่องแผ่นดินไหวขนาด 4.9  มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ที่ละติจูด 14.9000 องศาเหนือ ลองติจูด 99.1400 องศาตะวันออก ขนาด 4.9 ริกเตอร์ ความลึก 2.00 กม. ห่างจากเขื่อนศรีนครินทร์ ไปทางทิศเหนือประมาณ 54.72 กม. ในส่วนเครื่องวัดอัตราเร่งของพื้นดินจากแผ่นดินไหว เขื่อนศรีนครินทร์ตรวจวัดได้ค่าสูงสุด -0.01370 g และห่างจากเขื่อนวชิราลงกรณ ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 59.88 กม. ในส่วนเครื่องวัดอัตราเร่งของพื้นดินจากแผ่นดินไหว เขื่อนศรีนครินทร์ตรวจวัดได้ค่าสูงสุด -0.01860 g แผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของเขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ รวมทั้งเขื่อนต่างๆ ของ กฟผ.

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่าได้ตื่นตระหนก โดยสามารถตรวจสอบทางกล้อง CCTV ของเขื่อนศรีนครินทร์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ http://snr.egat.com/index.php/cctvsnr และกล้อง CCTV เขื่อนวชิราลงกรณ ได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ http://vrk.egat.com/index.php/cctv

ด้าน นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานความเสียหายแต่อย่างใด เนื่องจากเหตุการณ์เกิดขึ้นเป็นช่วงเวลากลางคืน แต่ได้สั่งการให้ผู้นำท้องถิ่นชี้แจงให้ชาวบ้านได้รับทราบเพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก พร้อมทั้งมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลและทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน โดยในเช้าวันพรุ่งนี้จะมอบหมายให้ปลัดอำเภอและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจสภาพความแข็งแรงของสะพานอุตตมานุสรณ์ หรือ สะพานมอญ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว แต่คาดว่าไม่น่าจะมีอะไรที่ต้องเป็นห่วง เนื่องจากแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นรวดเร็วเป็นระยะเวลาสั้นๆ 10-15 วินาทีเท่านั้น

ขณะที่ นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้แจ้งเตือนประชาชนผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าความแรงของการสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อตัวเขื่อนทั้งสองแต่อย่างใด เขื่อนมีความมั่นคงแข็งแรง และมีการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เกิดแผ่นดินไหวล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2558 เกิดแผ่นดินไหวความแรงขนาด 4.8 มีจุดศูนย์กลางที่ ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ความลึกประมาณ 4 กม. ได้รับรายงานรู้สึกสั่นไหว ที่ อ.สังขละบุรี และ อ.ทองผาภูมิ

กาญจน์ระทึก!แผ่นดินไหว ขนาด 4.9 กฟผ.ยันไม่กระทบเขื่อน