posttoday

คนร้ายปูพรมป่วนนรา4อำเภอ8จุดทั้งยิงถล่มฐานปฎิบัติการวางบึ้มเสาไฟฟ้า

28 ธันวาคม 2561

นราธิวาส-เจ้าหน้าที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัยในเขตเมืองนราธิวาสเข้มงวดหลังเกิดเหตุระเบิดหลายจุดในพื้นที่ทั้งยิงถล่มฐานปฎิบัติการวางบึ้มเสาไฟฟ้า

นราธิวาส-เจ้าหน้าที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัยในเขตเมืองนราธิวาสเข้มงวดหลังเกิดเหตุระเบิดหลายจุดในพื้นที่ทั้งยิงถล่มฐานปฎิบัติการวางบึ้มเสาไฟฟ้า

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 61 เวลา 18.30น. ได้เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน พร้อมอาวุธปืนครบมือ บุกโจมตีฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครอง ต.กาลิซาตั้งอยู่บ้านกาหนั๊วะ ม.5 ต.กาลิซามีเจ้าหน้าที่กองร้อยอาสารักษาดินแดน อ.ระแงะ ที่ 4 ถูกส่งมาประจำที่ฐาน และได้เกิดการยิงปะทะกัน โดยทั้ง 2 ฝ่าย ได้เปิดฉากยิงกันเป็นระลอกๆ ทั้งอาวุธประจำกายและเครื่องยิงลูกระเบิด เอ็ม79

คนร้ายชุดที่ 2 ได้ตัดต้นไม้ขวางถนนพร้อมโปรยตะปูเรือใบ เพื่อสกัดกั้นการสนับสนุนของเจ้าหน้าที่ ในการเข้าไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่กองร้อยอาสารักษาดินแดน ที่ประจำอยู่ที่ฐาน ชคต. แต่ผ่านไปประมาณกว่า 30 นาที กลุ่มคนร้ายประเมินสถานการณ์แล้วว่า ไม่สามารถที่จะบุกเข้าไปในฐานได้ จึงได้อาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไปท่ามกลางความมืด

เวลาไล่เลี่ยกันคนร้ายที่เคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายในพื้นที่ อ.จะแนะ โดยแยกย้ายกันก่อเหตุ จำนวน 4 จุด
จุดที่1.คนร้ายได้นำระเบิดแสวงเครื่องไปลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าริมถนน ซึ่งตั้งอยู่บ้านยามู ม.1 ต.ดุซงญอ ส่งผลทำให้เสาไฟฟ้าหักโคน 1 ต้น
จุดที่ 2. คนร้ายได้นำระเบิดแสวงเครื่องไปวางไว้ที่บริเวณใกล้หัวสะพานบ้านสุแฆ ซึ่งเป็นเขตรอยต่อกับบ้านรือเปาะ ม.3 ต.ดุซงญอ แล้วคนร้ายได้จุดชนวนระเบิด เพื่อสร้างความปั่นป่วนให้เกิดขึ้นในพื้นที่ และจุดที่ 3 คนร้ายได้นำระเบิดแสวงเครื่องไปไว้บนเนินดินริมถนนบ้านยะออ ม.1 ต.จะแนะ และได้จุดชนวนระเบิด โดยที่ไม่ได้มีหมายเป้าที่จะลอบดักสังหารผู้ใด และจุดที่ 4 คนร้ายได้นำระเบิดแสวงเครื่องไปซุกไว้ริมถนนบ้านกาแย ม.5 ต.ดุซงญอ และได้จุดชนวนระเบิด โดยที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

ที่อ.ศรีสาครกลุ่มคนร้ายแยกย้ายกันก่อเหตุ จำนวน 2 จุด จุดที่ 1. คนร้ายได้นำระเบิดแสวงเครื่องไปวางไว้บริเวณหัวสะพาน บ้านซากอ ม.1 ต.ศรีสาคร แล้วคนร้ายได้จุดชนวนระเบิด ส่งผลทำให้ชาวบ้านที่ขี่รถ จยย.ผ่านไปมาได้รับบาดเจ็บ 4 คน จุดที่ 2. คนร้ายได้นำระเบิดแสวงเครื่องไปวางไว้ที่เสาไฟฟ้า บ้านละโอ ม.2 ต.ศรีบรรพต แล้วจุดชนวนระเบิดทำให้เสาไฟฟ้าหักโคน 1 ต้น

ที่ อ.ตากใบ  ได้มีกลุ่มคนร้ายลอบนำระเบิดแสวงเครื่องไปวางไว้บริเวณเสาไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ บ้านโคกยามู ม.7 ต.ไพรวัน แล้วจุดชนวนระเบิดทำให้เสาไฟฟ้าหักโคน 1 ต้น

ด้าน พล.ต.ต.ดุษฎี ชูสังกิจ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส หลังเกิดเหตุได้สั่งการไปยังผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร และสารวัตรสถานีตำรวจภูธร ทั้ง 13 อำเภอ ให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มในการปฏิบัติหน้าที่เฝ้าเวรยาม โดยเฉพาะจุดตรวจจุดสกัดให้เพิ่มความเข้มในการตรวจสอบยานพาหนะและบุคคลต้องสงสัย หากเกิดเหตุร้ายสามารถที่จะใช้มาตราการณ์ขั้นรุนแรงในการตอบโต้กลุ่มคนร้ายได้ทันท่วงที โดยเฉพาะจุดตรวจที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ล่อแหลมให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งกลุ่มคนร้ายอาจจะแอบแฝงตัวเข้าโจมตีได้

เครดิตภาพ @TichilaThaipbs  / Thaipbs ศูนย์ข่าวภาคใต้