posttoday

แม่ทัพภาค4สั่งคุมเข้ม8หัวเมืองเศรษฐกิจช่วงปีใหม่หลังเหตุบึ้มสงขลา

27 ธันวาคม 2561

ปัตตานี-แม่ทัพภาค4 สั่งคุมเข้มพื้นที่ชายแดนภาคใต้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย 8 หัวเมืองเศรษฐกิจที่จัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่หลังเหตุลอบวางระเบิดสงขลา

ปัตตานี-แม่ทัพภาค4 สั่งคุมเข้มพื้นที่ชายแดนภาคใต้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย 8 หัวเมืองเศรษฐกิจที่จัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่หลังเหตุลอบวางระเบิดสงขลา

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2561 ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี  พันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ผลจากการเชิงรุกด้วยการบังคับใช้กฎหมายต่อผู้ก่อเหตุรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา ควบคู่กับได้เข้าไปสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ และการสกัดกั้นการลักลอบขนสินค้าหนีภาษีตามแนวชายแดน ได้ส่งผลกระทบโดยตรงกับกลุ่มขบวนการ ในช่วงที่ผ่านมาทางผู้ก่อเหตุรุนแรงก็พยายามตอบโต้ในรูปแบบต่างๆ อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางเจ้าหน้าที่ก็จะมีการตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้งว่า เกี่ยวข้องกับคดีความมั่นคงหรือไม่อย่างไร

“สำหรับในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4ได้มอบนโยบายและเน้นย้ำในเรื่องของการกำหนดมาตรการ การรักษาความปลอดภัยมุ่งเน้นการควบคุมพื้นที่ให้มีความปลอดภัย ในเขตเมืองเศรษฐกิจทั้ง 8 เมือง โดยเฉพาะพื้นที่ที่จะมีการจัดงานต้อนรับปีใหม่ ส่วนการใช้กำลังในพื้นที่ ก็จะเน้นการจรยุทธ นอนนอกฐาน เพื่อสกัดการปฎิบัติการของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ในขณะที่กำลังภาคประชาชน ก็จะออกมาร่วมกันช่วยกันเป็นหูเป็นตา ดูแลพื้นที่ในส่วนของตัวเองและจะมีการตั้งจุดบริการร่วมบริการพี่น้องประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางสัญจรไปมา” โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าว

พันเอกปราโมทย์ ยังกล่าวอีกว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ระเบิดในพื้นที่ จ.สงขลา เมื่อคืนวันที่ 26ธ.ค.61 เป็นความพยายามของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ก็คือการทำลายความน่าเชื่อถือของอำนาจรัฐ แล้วสร้างความหวาดกลัวให้กับพี่น้องประชาชน อย่างล่าสุดที่จังหวัดสงขลา ท่านแม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้กำลังทั้งสามฝ่าย เข้าไปที่เกิดเหตุตั้งแต่เกิดเหตุเมื่อคืน รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 รองแม่ทัพภาค 4  ได้เข้าไปควบคุมเหตุการณ์และบัญชาการ คาดว่าในช่วงบ่ายวันนี้ ก็จะสามารถชี้แจงความคืบหน้าของเหตุการณ์นี้

อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุเป็นใคร แต่ในเรื่องของมาตรการการรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ก็ได้มีการสั่งการให้ทุกหน่วยมีการบูรณาการร่วมกันในการดูแลความปลอดภัย โดยมีการแบ่งพื้นที่ชัดเจน กำลังของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในช่วงปีใหม่ ก็จะไม่มีการหยุดพัก เพื่อที่จะเน้นทำให้ทุกพื้นที่มีความปลอดภัย เพื่อให้พี่น้องประชาชน สามารถที่จะท่องเที่ยวและเฉลิมฉลองในวันปีใหม่ได้อย่างปลอดภัย

ภาพประกอบข่าวเหตุลอบบึ้มที่หาดสมิหลา